QC 1
Thứ 6, ngày 29/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

VinFast và cuộc ‘cách mạng’ với dòng xe máy điện Klara

Phải gọi đây là cuộc “cách mạng” bởi nếu thành công sẽ thay đổi một phần nền công nghiệp năng lượng điện của Việt Nam từ dùng xăng chuyển sang điện, lại giảm ô nhiễm môi trường.

Ngày 3/11 vừa qua, VinFast chính thức ra mắt các phiên bản xe máy điện Klara. Lô hàng đầu tiên, Klara có giá bán 21 triệu đồng cho bản dùng ắc quy axit-chì và 35 triệu đồng cho bản dùng pin Lithium-ion.

Đến lô hàng thứ 2, giá bán của xe sẽ tăng lên mức 25 triệu cho bản ắc quy axit-chì và 39,9 triệu cho bản pin Lithium-ion. Khi không còn ưu đãi, Klara sẽ có giá 34 triệu cho bản ắc quy acid-chì và 57 triệu bản lithium-ion.

Như vậy, với giá 34 triệu, Klara bản ắc quy acid-chì sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với các model chạy xăng truyền thống như Honda Vision, Yamaha Janus… còn Klara bản lithium-ion sẽ có đối thủ là Honda SH Mode, Yamaha Grande…

Theo giới thiệu, phiên bản pin lithium-ion 22,8 Ah trang bị động cơ điện Bosch 1.200 W và bản ắc quy axit-chì dung lượng 20 Ah, lắp động cơ 800 W. Cả hai xe có thể đạt tốc độ tối đa 50 km/h. Đặc biệt, xe có khả năng lội nước với độ sâu 500 mm.

Klara có tốc độ tối đa 50 km/h, phạm vi hoạt động cho một lần sạc khoảng 70-80 km. Bản cao cấp có động cơ công suất 1.200W trong khi bản còn lại có công suất 800W. Thời gian sạc đầy xe là 7h cho bản pin lithium-ion, 12 giờ bản ắc quy acid-chì.

Theo chuyên gia: “Việc VinFast tung ra mẫu xe điện, sau đó quảng cáo rầm rộ là dễ hiểu, vì Klara là sản phẩm mới cần nhiều người biết đến. Những khách hàng đầu tiên mua hàng chủ yếu sẽ là vì tò mò, muốn dùng thử, trải nghiệm, hay đơn giản là ủng hộ hàng Việt…

Việc chộp lấy tầng khách hàng này thuật ngữ trong kinh doanh, bán hàng thường được gọi là “hớt váng sữa”. Vì thực tế nhiều khách quyết định xuống tiền luôn là do đã được lái thử, đi thử tại buổi thử xe tại Công viên Thống Nhất.

“Tuy nhiên, sau khi “hớt được váng sữa”, sản phẩm có thành công hay không chính là việc làm thế nào khai thác được lượng sữa đầy “màu mỡ” phía dưới. Xe máy điện là sản phẩm dân dụng thì điều cần thiết nhất là phục vụ được đa phần người dân nên nó cũng cần đáp ứng đủ những tiêu chuẩn nhất định. Với đặc trưng của xe điện thì sử dụng và bảo hành, đặc biệt là về phần pin sẽ được đặt lên hàng đầu”, chuyên gia này nhận định.

Chắc chắn để mặt hàng có thể bán được phổ thông, nhà cung cấp sẽ phải trả lời câu hỏi khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền từ 34 đến 57 triệu thì đổi lại họ sẽ nhận được giá trị gì? Và hiện, câu hỏi lớn nhất vẫn là vấn đề cốt lõi trong là vấn đề về pin của chiếc xe, giải quyết vấn đề này VinFast đã có bước đi tính toán.

Được biết, sau khi công bố dòng xe máy điện 1 tuần, ngày 8/11, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện xây dựng chuỗi tổ hợp dịch vụ cho toàn bộ sản phẩm xe VinFast. Sau hợp tác, quy mô khai thác các điểm dịch vụ của VinFast sẽ nâng lên hơn 10.000 điểm, tiến tới 30.000 – 50.000 điểm trên toàn quốc vào năm 2020.

Theo thỏa thuận, tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, Công ty VinFast sẽ khảo sát để triển khai xây dựng hệ thống dịch vụ cho các phương tiện giao thông bao gồm: Trạm sạc và cho thuê pin dành cho xe điện; các trạm kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, xe máy điện.

Như vậy, tương lai, trong điều kiện lý tưởng, người tiêu dùng mua xe điện của VinFast sẽ không phải quá lo việc đang đi chuyển nhưng xe hết điện. Tuy nhiên, tuổi thọ và chi phí mỗi lần thay pin cũng là vấn đề khách hàng đặc biệt quan tâm và so sánh với chi phí sử dụng xe máy. Về việc phát triển pin gắn liền với nền công nghiệp năng lượng sạch của thế giới.

Tuy nhiên, qua hàng chục năm, nền công nghệp chế tạo pin nhiên liệu không có quá nhiều thay đổi. Đơn giản nhận thấy, hơn 10 năm qua, điện thoại di động đã có những bước tiến đáng kinh ngạc cả phần cứng và phần mềm, nhưng viên pin của nó không mấy cải thiện.

Có chăng, thời lượng sử dụng pin được tăng lên thông qua việc tăng kích thước viên pin và tối ưu hóa phần mềm cũng như phần cứng. Theo kế hoạch, sang 2019, VinFast sẽ ra mắt thêm 7 mẫu xe điện khác, đánh vào nhiều phân khúc khác nhau trên thị trường.

Chiến lược bán hàng này khá giống với việc phát triển ô tô của hãng khi tung ra trước sản phẩm cao cấp, tiếp đó là sản phẩm bình dân, phù hợp với đại đa số người dân và sẽ đối đầu trực tiếp với các sản phầm phân khúc 10 đến 15 triệu xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường.

Nếu cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ, VinFast sẽ có lợi thể tuyệt đối trong thị phần xe điện thì cuộc cách mạng trong việc sử dụng năng lượng của Tập đoàn hàng đầu Việt Nam không phải là viễn vông.

Theo Trí Anh/VietnamFinance