QC 1
Thứ 5, ngày 25/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Xem xét quy hoạch và giá đền bù dự án mở rộng Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục

Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội đối thoại và công khai hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường vành đai 1 Hoàng Cầu – Voi Phục với các hộ dân; tập trung giải quyết, trả lời các kiến nghị, khiếu nại trong tháng 07/2019 và báo cáo kết quả về cơ quan này.

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, ngày 06/05, tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì tiếp công dân để xem xét về một số vụ việc khiếu nại tố cáo của 03 nhóm công dân liên quan đến Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục.

Đề nghị xem lại bản đồ quy hoạch và giá đền bù

Ông Nguyễn Quang Mãi (đại diện các hộ dân có địa chỉ từ số 826 đường La Thành đến số nhà 45 phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình) cho rằng, khi thu hồi đất các cơ quan có liên quan không công khai hồ sơ pháp lý về công tác quy hoạch tuyến đường vành đai 1.

Đồng thời, theo Quyết định số 2113/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2577/QĐ-UBND, Quyết định 5757/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thì mặt cắt đường vành đai 1 chỉ là 50 m chứ không phải là 71 m như thực tế thu hồi.

Việc nới rộng mặt cắt lên 71 m của các hộ dân không phải để xây dựng đường vành đai mà sử dụng làm bãi đỗ xe, đường gom, trung tâm thương mại.

Theo bà Hồ Thị Minh Lương (đại diện cho 600 hộ dân thuộc phường Ngọc Khánh, phường Thành Công), các hộ dân ủng hộ chủ trương thu hồi đất để làm đường theo đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên, bà Lương đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại bản đồ quy hoạch hiện tại có hợp lý không. Đồng thời, phải xin ý kiến nhân dân và có hướng dẫn đầy đủ.

“Từ năm 1999 – 2019, người dân chúng tôi chưa được nhìn thấy một tờ phiếu đăng ký để lấy ý kiến, như vậy là không đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị xem xét lại giá đền bù khi tiến hành thu hồi đất để các hộ dân được ổn định cuộc sống” – bà Lương nêu quan điểm.

Điểm đầu dự án giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục

Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngà (phường Ô Chợ Dừa) nêu quan điểm không nhất trí với chủ trương thu hồi đất của 140 hộ dân đang sinh sống để xây dựng bãi đỗ xe, cây xanh.

Đối với vụ việc này, Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP Hà Nội cần đối thoại và công khai toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng tuyến đường Vành đai 1 với các hộ dân; giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại; giao Cục I phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương kiểm tra đôn đốc UBND TP. Hà Nội trong việc xem xét, giải quyết và trả lời công dân.

Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có chiều dài 2.274 m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ – Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh) với tổng mức vốn dự án lên tới 7.779 tỷ đồng. Tuyến đường có mặt cắt ngang 50 m gồm 6 làn đường.
Tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ. Chi phí cho giải phóng mặt bằng của dự án này lên tới 6.009 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng khối lượng phát sinh cũng như trượt giá hơn 920 tỷ đồng.
Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên tới 3,421 tỷ đồng. Như vậy, tuyến đường mới này khi hoàn thành sẽ có chi phí đầu tư cao gấp 3 lần chi phí đầu tư đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và cao gấp 2,4 lần chi phí đầu tư đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

Theo Quân Vương/Thời báo chứng khoán