QC 1
Thứ 6, ngày 19/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Xuất khẩu cá tra sang Nga vọt tăng sau nhiều năm sụt giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), tính đến nửa đầu tháng 4/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga đạt 11,4 triệu USD, tăng 118,7% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VASEP, Nga vốn là thị trường xuất khẩu truyền thống của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường này không ổn định do chính sách nhập khẩu của nước này khác biệt so với các thị trường khác.

Cho đến thời điểm này, Nga vừa là một trong những thị trường xuất khẩu cá thịt trắng (cá minh thái) lớn nhất thế giới nhưng cũng là nhà nhập khẩu nhiều sản phẩm cá thịt trắng từ Trung Quốc, Argentina và Việt Nam.

Hiện nay, Nga đang nhập khẩu sản phẩm cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốc và cá hake từ nguồn cung Trung Quốc và Argentina.

VASEP cho biết, trong năm 2020, ngành thủy sản của Nga cũng chao đảo do COVID-19 vì hai thị trường xuất khẩu cá minh thái lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc nhiều tháng ngưng nhập khẩu để đối phó tình hình dịch bệnh.

Đầu năm 2021, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất cá tra đông lạnh của thị trường Nga. Ngoài ra, Nga cũng nhập khẩu sản phẩm cá tra từ thị trường Belarus và Kazakhstan, nhưng khối lượng không đáng kể.

Xuất khẩu cá tra sang Nga tăng vọt sau nhiều năm sụt giảm (Ảnh minh họa)

VASEP: Xuất khẩu cá tra tăng nhưng chưa vội mừng

Theo VASEP, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga tăng đến ba con số so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhiều thị trường xuất khẩu lớn cũng đã bắt đầu hồi phục trở lại, đáng chú ý trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý 1/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 344,2 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc – Hồng Kông, Brazil, Mexico, Thái Lan, Colombia, Nga và UAE đều tăng.

Tính đến hết tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt 71,6 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ tháng 3 năm trước và chiếm 20,81% tổng giá trị xuất khẩu. Riêng trong tháng 3, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng tăng 23,8%.

Trong một vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp cá da trơn của Mỹ đang đối mặt với khó khăn khi diện tích và sản lượng nuôi giảm mạnh. Do đó, nước này buộc phải nhập khẩu sản phẩm cá tra để lấp đầy sự thiếu hụt này.

Theo nguồn tin từ một số nhà nhập khẩu, lượng hàng tồn kho của Mỹ đã vơi kể từ đầu năm nay, do đó, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ có thể tăng dần trong thời gian tới.

Còn tại thị trường Trung Quốc – Hồng Kông, việc thắt chặt và dựng cao hàng rào đối với thực phẩm nhập khẩu với lý do lo ngại dịch COVID-19 lây nhiễm qua đường sản phẩm đã khiến cho hoạt động xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc ách tắc vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu thì từ tháng 3, hoạt động giao thương đã tấp nập trở lại. Điều này cũng phản ánh bởi giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 3 tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 44,4 triệu USD, mức giá trị xuất khẩu cao nhất trong top 10 thị trường, chiếm đến 30,5% tổng giá trị xuất khẩu cá tra.

Tính tới hết tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 69,7 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Nga là thị trường thu hút nhiều chú ý trên bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam 3 tháng đầu năm nay. Thị trường này vốn là thị trường truyền thống tiềm năng của các doanh nghiệp trong giai đoạn 10 năm trở về trước.

Tuy nhiên, với chính sách nhập khẩu khác biệt so với các thị trường khác nên các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng trải qua nhiều diễn biến thăng trầm. Trong ba tháng đầu năm nay, thị trường này nổi bật về mức tăng trưởng lên tới 126,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 10 triệu USD.

VASEP cho rằng: “Nếu chỉ nhìn vào mức tăng trưởng này thì các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chưa thực sự an tâm vì ngay từ đầu năm nay chi phí đầu vào đã tăng mạnh, chi phí vận tải biển cũng tăng vọt… nhiều yếu tố kéo theo tăng giá bán phải tăng lên”.

Mức giá tính đến hết tháng 3 tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với tháng trước, dao động 21.000-22.000 đồng/kg. Trên thị trường cá giống, nguồn cung vẫn đang ở mức thiếu hụt nhẹ so với nhu cầu thả mới có xu hướng tăng lại của các công ty.

Một số doanh nghiệp lớn vừa mua thêm giống thả lại, trong khi phía hộ nuôi tình hình thả mới cũng nhiều hơn. Sau đà tăng khoảng 4 tuần liên tục (kể từ sau dịp nghỉ Tết), giá giống mẫu 30-35 con/kg bắt đầu giảm trở lại vào cuối tháng, hiện đạt quanh mức 28.000-30.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với tháng trước.

Theo thương nhân, nhiều hộ nuôi giống có xu hướng neo cá, chưa muốn bán nhiều. Cá tra giống tuy chuẩn bị vào mùa thuận ương nhưng dịch bệnh vẫn xảy ra khá nhiều đối với cá mới ương từ 10-15 ngày.

Theo Thu Uyên/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-ca-tra-sang-nga-vot-tang-sau-nhieu-nam-sut-giam-94055.html