QC 1
Thứ 5, ngày 28/03/2024 | Hotline: 0889.066.066

Xuất khẩu ngành rau quả tăng trưởng liên tiếp trong ba tháng đầu năm 2021

Theo Cục Xuất nhập khẩu với kết quả tích cực trong ba tháng đầu năm 2021, ngành rau quả kỳ vọng sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan trong tháng 3/2021 xuất khẩu hàng rau quả đạt 403,71 triệu USD, tăng gần 13% so với tháng 3/2020.

Xuất khẩu hàng rau quả tăng liên tiếp trong 3 tháng qua, sau khi giảm liên tục kể từ tháng 9/2020. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 3/2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 966,72 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa

Với kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm 2021, ngành hàng rau quả kỳ vọng sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 610,82 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này tăng 4,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xuất khẩu hàng rau quả trong 3 tháng đầu năm 2021 (Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương)

Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh như Australia tăng 40%, Đài Loan tăng gần 19%, Nga tăng 15%, Malaysia tăng 41,8%.

Trong khi đó xuất khẩu sang các thị trường như: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan giảm mạnh lần lượt 27%, 16%, 9,4% và 12,3%.

Ngoài ra, thị phần tiêu thụ xoài, ổi, măng cụt của Việt Nam sang Nga cũng tăng trưởng. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo tính toán từ số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Nga nhập khẩu trái xoài, ổi và măng cụt (mã HS 080450) nhiều nhất từ thị trường Peru trong tháng 1/2021, đạt 2.550 tấn, trị giá 4,4 triệu USD, tăng 15,6% về lượng và tăng 6,7% về trị giá so với tháng 1/2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ thị trường này chiếm 69,4% tổng lượng nhập khẩu.

Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài, ổi và măng cụt (mã HS 080450) lớn thứ 4 cho Nga trong tháng 1/2021, đạt 226 tấn, trị giá 807.000 USD, tăng 114% về lượng và tăng 62,7% về trị giá so với tháng 1/2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 6,1% tổng lượng nhập khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thị trường Nga còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khai thác, bởi sản xuất rau quả của Nga vẫn còn hạn chế, đồng thời do điều kiện khí hậu nên Nga không sản xuất được các loại rau quả vùng nhiệt đới.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ rau và trái cây của người dân Nga ngày càng tăng cao. Do đó, Nga phải nhập khẩu tới 2/3 lượng rau quả tiêu thụ hàng năm.

Cũng theo số liệu thống kê nhập khẩu trái xoài, ổi và măng cụt (mã HS 080450) của thị trường Nga tăng mạnh trong giai đoạn năm 2016 – 2020, tăng bình quân 68,4%/năm. Trị giá nhập khẩu trong năm 2020 đạt 83,46 triệu USD, tăng 187,7% so với năm 2019 và tăng 612,2% so với năm 2016.

Theo Thu Uyên/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/xuat-khau-nganh-rau-qua-tang-truong-lien-tiep-trong-ba-thang-dau-nam-2021-92672.html