QC 1
Thứ 7, ngày 11/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Chính phủ giao thẩm định cao tốc Dầu Giây – Tân Phú 8.365 tỷ đồng theo hình thức PPP

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.

Chính phủ giao thẩm định cao tốc Dầu Giây - Tân Phú 8.365 tỷ đồng theo hình thức PPP

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Bộ Giao thông vận tải trình, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung dự án về phù hợp với quy định của pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư.

Hội đồng thẩm định kiến nghị rõ phê duyệt hay không phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35 của Chính phủ.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn I) theo phương thức PPP.

Theo kiến nghị của Bộ, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1km, trong đó: điểm đầu tại Km0+000, giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với Dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc). Tuyến đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có 4 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật: đường ô tô cao tốc theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, yêu cầu thiết kế, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú hơn 8.365 tỷ đồng gồm: vốn nhà đầu tư huy động (nguồn vốn BOT) hơn 7.065 tỷ đồng, nhà nước hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng 1.300 tỷ đồng. Theo cơ cấu vốn này, thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng.

Bộ Giao thông vận tải dự kiến thời gian chuẩn bị dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú trong năm 2021 – 2022, lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2022 – 2023, giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 – 2023, thi công xây dựng công trình trong các năm 2023 – 2025.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú theo phương thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT có lợi thế huy động được nguồn lực xã hội, giảm áp lực vốn nhà nước. Dự án này đầu tư tuyến cao tốc mới nên người dân có thể sử dụng quốc lộ 20 hiện hữu không thu phí.

Theo Hoàng Nam/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/chinh-phu-giao-tham-dinh-cao-toc-dau-giay-tan-phu-8365-ty-dong-theo-hinh-thuc-ppp-20180504224269691.htm