QC 1
Thứ 4, ngày 26/06/2024 | Hotline: 0889.066.066

Cục Hàng không nói gì về việc nhân nhượng cho Vietjet tăng thời gian bay của phi công?

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc cấp phiếu nhân nhượng giờ bay cho phi công Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho phép Vietjet tăng thời gian bay của phi công

Chiều 26/6, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo về việc cấp phiếu nhân nhượng cho phép Công ty Cổ phần hàng không Vietjet Air (VJC) liên quan đến thời gian làm việc của phi công. Cụ thể là tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay thay vì không quá 100 giờ bay trong 28 ngày liên tục.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng thông tin này sau đó được đăng tải lại trên mạng xã hội, có kèm theo một số bình luận không chính xác, dễ gây hiểu lầm trong dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Cơ quan này cho biết, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của VJC đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định nên đã yêu cầu VJC xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm.

Đến ngày 15/6/2019, VJC đã có công văn giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ sang hệ thống phần mềm quản lý mới nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay.

Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, VJC đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của VJC đảm bảo mức an toàn tương đương.

Sau đề nghị này của VJC, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép VJC tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của VJC).

“Việc ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với VJC là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương”, thông báo của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc VJC để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, đơn vị này cũng đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của VJC và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019.

Theo Chí Bình/VietnamFinance