QC 1
Chủ nhật, ngày 19/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội chưa đóng cửa bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình

Sáng 5/12, 96/96 đại biểu HĐND TP Hà Nội có mặt đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng lưu ý, Nghị quyết đề cập đến việc các bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm “tạm thời được giữ lại”.

Cụ thể, các bến xe lớn nằm trong trung tâm đô thị như bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ thực hiện quy hoạch và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có.

Nội dung này khác với dự thảo quy hoạch trước đó khi thành phố đưa ra lộ trình đóng cửa các bến xe trên và chuyển công năng thành các bãi đỗ xe công cộng, bãi trung chuyển.

Cụ thể, dự thảo trước đó nêu rõ bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, hai bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.

Với quy hoạch mới vừa được HĐND TP thông qua, các bến xe lớn nêu trên “tạm thời được giữ lại”. Cùng với đó, trong giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở với diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.

Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi – đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở, Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe. Khi đó, các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

Trong quy hoạch dài hạn, thành phố Hà Nội cũng sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc 10 ha; bến xe khách Đông Anh 5,3 ha; bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) 10,4 ha; bến xe khách phía Nam 10 ha; bến xe khách Yên Nghĩa 7 ha; bến xe khách phía Tây 5 ha; bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) 15 ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt; còn các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái sẽ bố trí các bến xe khách quy mô từ 1-5 ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Về quy hoạch bãi đỗ xe công cộng trong giai đoạn 2025-2030, Hà Nội dự kiến đầu tư các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.

Một số biện pháp thực hiện quy hoạch được TP thống nhất là xây dựng, ban hành danh mục các dự án đầu tư hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn Thành phố để kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, xây dụng cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tu- thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố; Cho phép bố trí kết hợp các chức năng thương mại, dịch vụ tiện ích trong các bãi đỗ xe ngầm để tăng tính hấp dẫn nhà đầu tư, đẩy nhanh thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án.

Theo Phương Thảo/VietnamFinance