QC 1
Thứ 6, ngày 03/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn hằn ‘vết sẹo COVID-19’

Kỳ nghỉ lễ “siêu tuần lễ vàng” đã giúp ngành du lịch Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa hồi phục sau COVID-19 và tầng lớp thu nhập thấp vẫn đang cố bám trụ.

Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, 458 triệu hành khách đã di chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày vừa qua, tăng 57,1% so với cùng ky năm ngoái.

Đây là năm đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc trải qua một kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày.

Hàng loạt tin tức và các bài đăng trên mạng xã hội được lan truyền rộng rãi về làn sóng du lịch tập trung tại các thành phố lớn trên khắp đất nước, lượng vé tàu được bán hết ngay lập tức.

Tuy nhiên, Zhou Mingqi, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Jingjian Consulting, chỉ ra rằng số lượng khách du lịch trung bình mỗi ngày trong kỳ nghỉ năm nay chỉ ở mức 66% so với số liệu năm 2019.

Dẫn dữ liệu chính thức, ông Zhou cho biết kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày năm 2019 đã ghi nhận 490 triệu hành khách di chuyển trên đường cao tốc, trong khi kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày năm nay chỉ có 290 triệu hành khách.

“Đây là dấu hiệu cho thấy tác động kinh tế đi xuống đã ảnh hưởng đến ngành du lịch”, ông Zhou cho biết. “Số liệu hành khách sử dụng đường cao tốc liên quan đến những người có thu nhập tương đối thấp, hoặc những người có khả năng chi tiêu hạn chế sẽ chọn di chuyển bằng xe khách đường dài”.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu tuần trước, Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại tập đoàn tài chính Macquarie, cho rằng đà phục hồi tiêu dùng của nền kinh tế Trung Quốc đang đi đúng hướng.

“Nhưng vết sẹo do đại dịch để lại vẫn chưa hoàn toàn biến mất, vì mức chi tiêu cho mỗi khách du lịch vẫn thấp hơn mức năm 2019″, ông Lu nói.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 5%, nhưng sự phục hồi kinh tế của nước này đã bị chậm lại do người tiêu dùng vẫn thận trọng trong chi tiêu.

Theo dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày năm nay, đã có tổng cộng 826 triệu khách du lịch nội địa, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái hoặc tăng 4,1% so với năm 2019.

Tổng doanh thu du lịch nội địa đạt 753,4 tỷ nhân dân tệ (104,7 tỷ USD) trong năm nay, phản ánh mức tăng 130% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,5% so với năm 2019.

“Điều này có nghĩa là chi tiêu bình quân đầu người đã quay trở lại mức 98% của năm 2019, cao hơn đáng kể so với các kỳ nghỉ lễ khác trong năm nay. Điều này có thể là do kỳ nghỉ tuần lễ vàng kéo dài đã khuyến khích người dân đi du lịch dài ngày và do đó thúc đẩy chi tiêu”, theo báo cáo của ngân hàng Morgan Stanley công bố hôm thứ Bảy.

Theo Bắc Hiệp/Ngày Nay

Nguồn: https://ngaynay.vn/nen-kinh-te-trung-quoc-van-han-vet-seo-covid-19-post139125.html