QC 1
Chủ nhật, ngày 19/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

PVTrans (PVT) lãi hơn 300 tỷ đồng trong quý I, nợ phải trả vẫn trên mốc 8.000 tỷ

Vận tải Dầu khí báo lãi đạt 306,2 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, do tăng số lượng tàu và gia tăng hiệu quả khai thác đội tàu của PVT và các công ty con.

Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 2.536 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ giá vốn, PVT báo lãi gộp tăng 61%, lên mức 525,9 tỷ đồng.

Kỳ này, doanh thu tài chính của PV Trans giảm 31,5%, về còn 61,6 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 70,2%, lên mức 138,7 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 35,7%, lên 77,2 tỷ đồng; chi phí bán hàng giảm nhẹ về còn 2,8 tỷ đồng.

Sau khi trừ thuế, phí, PV Trans báo lãi đạt 306,2 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước, do tăng số lượng tàu và gia tăng hiệu quả khai thác đội tàu của PV Trans và các công ty con. Năm 2024, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023. Như vậy, PV Trans đã hoàn thành được 28,8% doanh thu và 40,2% lợi nhuận năm.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của PV Trans đạt 17.602 tỷ đồng, tăng nhẹ so với số đầu năm. Trong đó, PVT đang nắm 4.668 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Các khoản phải thu ngắn hạn tăng nhẹ 1.202,1 tỷ đồng; hàng tồn kho ghi nhận ở mức 244,3 tỷ đồng. Nợ phải trả của PV Trans tại thời điểm cuối tháng 3/2024 ghi nhận ở mức 8.250,8 tỷ đồng, giảm gần 209 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó, nợ vay tài chính đạt 5.702 tỷ đồng.

PVTrans vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024

Dự kiến chi hơn 3.100 tỷ đồng để đầu tư tàu mới

Hội đồng Quản trị Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí vừa thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024. Đáng chú ý, PV Trans dự kiến sẽ chi 3.374 tỷ đồng cho các hoạt động đầu tư phát triển kinh doanh trong năm nay; trong đó, dự chi 3.102 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong năm nay, PV Trans sẽ có 02 dự án chuyển tiếp từ năm ngoái sang với tổng vốn đầu tư là 80 triệu USD (tương đương 1.880 tỷ đồng), gồm: Đầu tư 01 tàu VLGC (72.000 – 85.000 Cbm) hoặc 01 tàu Aframax (80.000 – 120.000 DWT) hoặc 02 tàu MR (45.000 – 55.000 DWT) với giá trị tối đa 58 triệu USD; và đầu tư 01 tàu dầu hoá chất (10.000 – 25.000 DWT) hoặc 01 tàu hàng rời (25.000 – 75.000 DWT) với giá trị tối đa 22 triệu USD.

Đồng thời, PV Trans cũng khởi công dự án mới của năm nay với việc dự kiến chi tối đa 52 triệu USD (tương đương 1.281 tỷ đồng) để đầu tư 02 tàu MR (45.000 – 55.000 DWT) hoặc 01 tàu Aframax (80.000 – 120.000 DWT).

Bên cạnh đó, công ty dự kiến chi 262 tỷ đồng để đầu tư, góp vốn vào 03 công ty gồm: Công ty PVT Logistics, Công ty HH Thăng Long, và Công ty CP Vận tải Đông Dương.

Qua đó cho thấy PV Trans tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “trẻ hoá” đội tàu khi chiến lược này bắt đầu đem lại “quả ngọt”, giúp công ty giành được nhiều hợp đồng trên thị trường quốc tế với mức giá cước cao.

Giá cước và nhu cầu vận tải tiếp tục ở mức cao

Trong năm nay, 12 tàu mới được mua và thuê mua trong năm 2023 với tổng công suất 378.000 DWT sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của PV Trans. Ngoài công suất gia tăng, việc đa dạng kích cỡ và loại tàu được kỳ vọng sẽ giúp PV Trans mở rộng đáng kể tệp khách hàng, dễ dàng hơn trong việc cho thuê.

Theo đánh giá của hãng chứng khoán Yunata Vietnam, nếu kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu trong năm 2024 của PV Trans được thực hiện thành công, tổng công suất đội tàu đến cuối năm 2024 ước tính tăng thêm 40% so với năm 2023.

Qua đó, củng cố năng lực cạnh tranh trong trung hạn của PV Trans trên thị trường quốc tế. Việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ thúc đẩy doanh thu và biên lơi nhuận cho công ty, Yunata Vietnam nhận định.

Trong 50 tàu hiện tại phục vụ mảng vận tải của PV Trans đã có đến 41 tàu chạy tuyến quốc tế, tỷ trọng tải trọng tàu chạy quốc tế chiếm đến 70% tổng tải trọng có thể vận chuyển của doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, việc giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục neo cao, các xung đột quân sự Nga – Ukraine và Israel – Hamas, cùng với các cuộc tấn công của Houthi vào tàu hàng di chuyển qua Biển Đỏ sẽ hỗ trợ cho giá cước vận tải của PV Trans và các công ty con. Yunata Vietnam dự báo giá cước tàu sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung tàu chở dầu và nhiên liệu trên toàn cầu chưa thể tăng trong 1 – 2 năm tới trong khi nhu cầu vẫn ổn định.

Theo Tiểu Vy/ Kinh Tế Chứng Khoán

Tags: ,,