QC 1
Thứ 3, ngày 30/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

ĐHCĐ Vinatex: Ước lãi 400 tỷ đồng sau 5 tháng, Phó chủ tịch Vingroup rời HĐQT

ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) đã thông qua nhiều nội dung quan trọng và trả lời nhiều thắc mắc của cổ đông về tình hình kinh doanh, cơ cấu cổ đông lớn và việc chuyển niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán.  

ĐHCĐ Vinatex: Ước lãi 400 tỷ đồng sau 5 tháng, Phó chủ tịch Vingroup rời HĐQT

ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Vinatex đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Lê Khắc Hiệp. Theo đó, ông Hiệp đã có đơn xin từ nhiệm từ ngày 21/6/2021 vì lý do cá nhân.

Đại hội cũng thông qua việc bầu bổ sung Nguyễn Xuân Đông vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Đông sinh năm 1970, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Len Hà Đông.

Ông Lê Tiến Trường tặng hoa ông Nguyễn Xuân Đông – Thành viên HĐQT Vinatex vừa được bầu

Được biết, ông Lê Khắc Hiệp hiện là Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ông tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Kharkov – Ucraina (Liên Xô cũ) với học vị Tiến sĩ vật lý.

Ông gia nhập Vingroup từ năm 2004 và giữ nhiều vị trí quan trọng như Tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vincom, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chứng khoán Vincom.

Ông Lê Khắc Hiệp được bầu giữ chức vụ thành viên HĐQT Vinatex từ tháng 1/2015, sau khi Vinatex tiến hành IPO vào cuối năm 2014.

Mới đây, trong thời gian từ ngày 14/6 đến 18/6, Tập đoàn Vingroup đã bán hơn 12,7 triệu cổ phiếu VGT theo phương thức khớp lệnh, giảm tổng số cổ phiếu VGT nắm giữ xuống còn 25 triệu đơn vị, tương đương 5% vốn điều lệ.

Trước đó, một cổ đông khác của Vinatex là ông Bùi Mạnh Hưng đã bán ra 5,2 triệu cổ phiếu VGT, hạ tỷ lệ sở hữu từ 6% xuống còn 4,96% và không còn là cổ đông lớn của Vinatex.

Trả lời cổ đông về việc 2 cổ đông lớn của tập đoàn liên tiếp giảm sở hữu, đại diện Vinatex cho biết vào năm 2015, Vingroup đầu tư vào Vinatex với chiến lược xây dựng thương hiệu thời trang để đưa vào các trung tâm thương mại của Vingroup. Tuy nhiên, đến nay cổ đông này đã không còn theo đuổi chiến lược trên và việc giảm vốn cùng với việc rút đại diện khỏi HĐQT Vinatex của Vingroup về cơ bản không ảnh hưởng tới hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh của Vinatex.

“Nếu có thì chỉ ảnh hưởng đến việc tham chiếu áp dụng những kinh nghiệm trong quản trị từ một tập đoàn lớn có hoạt động kinh doanh hiệu quả và bài bản của Vingroup đối với Vinatex”, đại diện tập đoàn cho biết.

Về phía cổ đông cá nhân Bùi Mạnh Hưng, ông là nhà đầu tư tài chính không tham gia điều hành, kiểm soát nên việc bán cổ phiếu VGT để giảm tỷ lệ sở hữu tại Vinatex không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn.

Về việc thoái vốn nhà nước, phía Vinatex cho biết sẽ triển khai theo quy định của pháp luật, tuy nhiên đến nay việc định giá vẫn chưa được tiến hành, nên HĐQT tập đoàn đánh giá khó hoàn thành việc thoái vốn nhà nước trong năm 2021.

Một số cổ đông đặt vấn đề về việc đưa cổ phiếu VGT niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE). Đại diện Vinatex giải thích do tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm 2020 của tập đoàn chưa đạt mức tối thiểu là 5% nên chưa thể niêm yết trên sàn HNX và HoSE.

Tiết lộ về tình hình kinh doanh, phía Vinatex cho biết tính đến cuối tháng 5, lợi nhuận của tập đoàn ước đạt hơn 400 tỷ đồng, nhờ sự đóng góp lớn của ngành sợi. Dù kỳ vọng vượt kế hoạch đề ra nếu tình hình diễn biến dịch bệnh được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn khi tại tâm dịch TP. HCM, một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của Vinatex như Tổng công ty Cổ phần Phong Phú, Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến, Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè phải thực hiện giãn cách và chỉ huy động được khoảng 60% lao động nên ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh.

Theo A Lan/Vietnam Finance

Nguồn: https://m.vietnamfinance.vn/dhcd-vinatex-uoc-lai-400-ty-dong-sau-5-thang-pho-chu-tich-vingroup-roi-hdqt-20180504224255136.htm