QC 1
Thứ 3, ngày 30/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Thu “triệu đô” từ xuất khẩu những mặt hàng tưởng bỏ đi

Trong năm 2022, xuất khẩu lá tre, lá sắn, lá chuối… giúp Việt Nam thu về hơn 8 triệu USD.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong năm 2022, nhiều loại lá của Việt Nam như lá tre, lá sắn, lá chuối… tiếp tục được xuất khẩu ra nước ngoài, thu về trên 8 triệu USD.

Trong đó, xuất khẩu lá tre có giá trị xuất khẩu cao nhất với 2 triệu USD. Tiếp đó là lá sắn với 1,8 triệu USD; lá chuối mang về 1 triệu USD. Ngoài ra, Việt Nam còn xuất khẩu các loại lá khác như lá khoai lang, lá chanh và nhiều loại lá khác.

Thị trường chính của các mặt hàng này là các nước Đông Á, và nhiều nước phương Tây có nhiều người dân nhập cư vẫn thích dùng lá để gói các loại bánh truyền thống.

Nhu cầu xuất khẩu của các loại lá này vẫn tồn tại từ nhiều năm nay, do các thị trường ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay châu Âu… những loại lá này rất hiếm, có giá bán đắt đỏ.

Thậm chí, từng có thời điểm trên trang Amazon Nhật Bản rao bán lá chuối xanh được bán với giá 2.280 yên (tương đương 500.000 đồng)/lá.

Điều đáng nói, phần lớn những loại lá này ở Việt Nam phần lớn được người dân tận dụng bổ sung làm thức ăn cho gia súc hoặc bỏ đi. Tuy nhiên, việc tận dụng những thị trường này dường như khó khả thi đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nguyên nhân đầu tiên là do lá cây và củ của Việt Nam xuất khẩu khá phong phú, nhưng chủ yếu làm theo thời vụ. Nhất là các loại lá dong, lá chuối, lá tre thường được dùng làm bánh, gói giò nên chỉ tập trung vào những dịp tết hoặc lễ hội đặc biệt.

Thứ hai là do đây là những loại lá có quanh vườn, không được người dân chú ý nên chủ yếu trồng xen chứ chưa có vùng tập trung. Thêm vào đó là các rào cản kỹ thuật về nhập khẩu hàng tươi sống tại các nước như dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng các loại hoá chất cấm, kiểm soát các chỉ tiêu về vi sinh vật… nên doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Cuối cùng là những loại lá này có nhu cầu không quá cao, khiến chi phí vận chuyển chiếm phần lớn trong biên độ lợi nhuận, nên doanh nghiệp cũng khó khăn trong xuất khẩu.

Dẫu vậy, việc xuất khẩu các loại lá “quanh vườn” này đã giúp nhiều người dân “đổi đời”. Đặc biệt là những địa phương ở vùng kinh tế khó khăn, trước nay chủ yếu phát triển nông nghiệp.

Theo Mai Chi/Thương Gia

Nguồn: https://thuonggiaonline.vn/thu-trieu-do-tu-xuat-khau-nhung-mat-hang-tuong-bo-di-54629.htm