QC 1
Thứ 6, ngày 17/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Các dòng máy bay một lối đi và tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam

Với những ưu thế như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn đáng kể, tương thích với các đường bay ngắn, các dòng máy bay một lối đi đang được ví như chiếc chìa khóa để tăng cường kết nối hàng không trong khu vực một cách hữu hiệu.

Tập đoàn hàng không Embraer vừa tổ chức buổi bay thử và trải nghiệm dòng máy bay một lối đi cùng các đại diện ngành hàng không tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Côn Đảo cuối tuần qua. Nhân sự kiện này, Embraer cũng chính thức giới thiệu mẫu máy bay phản lực E190 – E2 tại thị trường Việt Nam.

Embraer E190 – E2 hiện là một trong những mẫu máy bay một lối đi đang được đánh giá cao trên thế giới, với những tính năng vượt trội như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn đáng kể, cũng như khả năng tương thích với các sân bay có đường băng ngắn, đặc biệt phù hợp với các sân bay khu vực (regional airports), các sân bay có đường băng ngắn hiện đang gặp nhiều hạn chế khi tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn.

Tàu bay Embraer-E190E2-tại sân bay Côn Đảo
Tàu bay Embraer E190 – E2 tại sân bay Côn Đảo.

Bên cạnh màn trình diễn máy bay đầy ấn tượng, Embraer cũng đồng thời phát hành báo cáo Sách Trắng với tiêu đề “tiềm năng kết nối hàng không của Việt Nam”. Tại đây, Embraer đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về thị trường cũng như những tiềm năng mà máy bay phản lực dân dụng cỡ nhỏ có thể mang lại cho ngành hàng không Việt Nam trong và ngoài nước.

Bản báo cáo nhấn mạnh các lợi ích khi đưa máy bay phản lực dân dụng cỡ nhỏ vào sử dụng, trong việc tối ưu phân bổ Ngân sách Quốc gia nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ngoài ra, báo cáo lần này của Embraer được phát triển dựa theo kế hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải Việt Nam công bố.

Tàu bay Embraer E190E2 tại sân bay Nội Bài
Tàu bay Embraer E190 – E2 tại sân bay Nội Bài.

Các dòng máy bay phản lực E – Jets của tập đoàn này cũng đã được đưa vào hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020. Quá trình hoạt động đã chứng minh được hiệu quả trong việc cải thiện khả năng kết nối giữa các sân bay trong nước, nổi bật là đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo, hay dịch vụ máy bay phản lực đầu tiên từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến Điện Biên Phủ.

Xuất hiện trên thị trường quốc tế từ năm 2018, E190 – E2 là dòng máy bay phản lực một lối đi có sức chứa lên đến 114 ghế ngồi, với thiết kế phân bổ ghế ngồi 2 x 2 đặc trưng của Embraer. Được trang bị những công nghệ mới nhất, cũng như kế thừa hiệu quả vận hành ổn định từ những dòng máy bay phản lực E – Jets thế hệ đầu tiên, E190 – E2 không chỉ giúp tối ưu chi phí vận hành mà còn mang lại hiệu suất vượt trội, giúp việc hạ cánh trên các sân bay có hạn chế về độ cao hoặc độ dài đường băng trở nên dễ dàng hơn.

Tàu bay Embraer E190-E2 cùng đội bay tại Việt Nam
Tàu bay Embraer E190 – E2 cùng đội bay tại Việt Nam.

E190 – E2 cũng được thiết kế nhằm đảm bảo khoang hành lý lớn, chống ồn tồi đa và giảm thiểu tác động đến môi trường, tạo nên sự thoải mái cho hành khách. Ngoài ra, E190 – E2 cũng được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW1900G GTF™ mạnh mẽ.

Dòng máy bay E2, bao gồm E190 – E2 và E195 – E2, hiện đang được khai thác bởi nhiều hãng hàng không quốc tế bao gồm KLM (Hà Lan), Helvetic Airlines (Thụy Sĩ), Azul (Brazil), Air Peace (Nigeria) và sắp tới là Porter Airlines (Canada).

Tại Việt Nam, một số dòng máy bay do Embraer sản xuất cũng đã được đưa vào khai thác. Tới nay, Bamboo Airways đang sở hữu đội bay gồm 5 chiếc E190 và Vietstar Airlines cũng đã sử dụng máy bay Embraer cho dịch vụ bay trọn gói (charter).

Trước đó, Embraer E195 – E2 cũng đã có một buổi bay thử tại Việt Nam vào năm 2019.

Theo Nguyên Đỗ/Doanh nghiệp và Thương hiệu

Nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/cac-dong-may-bay-mot-loi-di-va-tiem-nang-ket-noi-hang-khong-cua-viet-nam-14223384-p38959.html