QC 1
Thứ 6, ngày 10/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Cổ phiếu của Luckin Coffee “tăng chóng mặt” sau IPO tại Phố Wall

Vụ IPO được Luckin Coffee tiến hành trên sàn Nasdaq ở Mỹ chào bán cổ phiếu với giá 17 USD/cổ phiếu, huy động được 570 triệu USD và định giá công ty ở mức hơn 4 tỷ USD.

Mới thành lập vào tháng 10/2017, Luckin hiện đã có gần 2.400 cửa hiệu tại 28 thành phố, chỉ còn kém thương hiệu đến từ Mỹ Starbucks tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Tại thị trường Trung Quốc, sự phát triển hiện nay của Luckin đang được ví như “một cơn bão”.

Với kế hoạch mở thêm hơn 2.000 cửa hiệu tại Trung Quốc trong thời gian từ nay đến cuối năm, nâng tổng số cửa hiệu lên khoảng 4.500, Luckin Coffee dự kiến sẽ sớm vượt qua Starbucks.

Đây được xem là một thử thách, nhất là khi người tiêu dùng Trung Quốc không chuộng cà phê như trà.

Trong hồ sơ IPO, Luckin dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu Frost & Sullivan cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc chỉ dùng bình quân 6 cốc cà phê/người trong năm 2018, so với con số 279 ở Nhật Bản, 388 ở Mỹ, và 867 ở Đức.

Luckin cho rằng điều này đồng nghĩa với việc dư địa để tăng trưởng trên thị trường cà phê ở Trung Quốc còn rất lớn. Công ty hy vọng rằng với sự phổ biến của Starbucks ở Trung Quốc, cộng thêm với kế hoạch của công ty về đưa ra những sản phẩm đồ uống ít đắt đỏ hơn, người Trung Quốc sẽ uống cà phê ngày càng nhiều.

Cũng theo số liệu của Frost & Sullivan, người tiêu dùng ở Đài Loan và Hồng Kông, hai thị trường gần kề Trung Quốc đại lục, uống hơn 200 cốc cà phê/người mỗi năm.

Dù có tiềm năng, nhưng cũng giống như nhiều công ty khởi nghiệp (startup) khác lên sàn năm nay, như Lyft, Uber, Pinterest và Beyond Meat, kết quả kinh doanh của Luckin đến nay vẫn là điều khiến nhiều nhà đầu tư dè chừng. Năm ngoái, chuỗi cửa hiệu cà phê này lỗ 241,3 triệu USD trên doanh thu chỉ đạt 125,3 triệu USD. Trong quý 1 năm nay, công ty lỗ thêm 82,2 triệu USD trên doanh thu 71,3 triệu USD.

Ông Reinout Schakel – Giám đốc tài chính của Luckin, nói rằng công ty này muốn “giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền”. Ông nói công ty đang đầu tư nhiều vào công nghệ và ông tin tưởng những khoản đầu tư đó sẽ giúp giảm chi phí trong dài hạn.

Cũng theo ông Schaekl, mục tiêu của Luckin là cung cấp “cà phê chất lượng cao với mức giá phải chăng hơn và vẫn có lãi”.

Theo Nguyễn Sinh/Thời báo chứng khoán