QC 1
Chủ nhật, ngày 19/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng

Thực hiện Quyết định 57/QĐ-TTTD ngày 24/01/2019, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã thành lập Tổ triển khai Kế hoạch ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) 2018 – 2023 nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động tổ chức tín dụng (TCTD).  

CIC khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển CNTT giai đoạn 2018 – 2023, đặc biệt là các nội dung xây dựng trung tâm dự phòng, Trung tâm dữ liệu, các phần mềm ứng dụng trong năm 2019. Hoàn thành mô hình cung cấp thông tin trực tiếp (Host to Host) chuẩn để áp dụng chung tất cả các TCTD.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng. Ảnh minh họa

Trước mắt, CIC xây dựng đồng thời 3 dự án lớn. Đó là dự án “Ứng dụng CNTT giai đoạn 2018 – 2023”. Cùng với chiến lược UDCNTT 2018 – 2023, CIC tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kho dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia. Đây là nhiệm vụ có tính chất quyết định đến các hoạt động cung cấp thông tin của CIC.

Đến nay đã có 100% TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 QTDND, tổ chức TCVM, 43 tổ chức tự nguyện gửi file báo cáo thông tin về cho CIC theo quy định và các thỏa thuận đã ký kết. Tổng số khách hàng vay trong kho dữ liệu TTTD quốc gia hiện nay là trên 38,9 triệu, bao gồm 920.000 doanh nghiệp và trên 38 triệu thể nhân. Số khách hàng hiện đang có dư nợ là 17,4 triệu (trong đó 162 nghìn doanh nghiệp và trên 17,2 triệu thể nhân). Từ kết quả đó, Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2019 của Ngân hàng Thế giới đã đánh giá mức độ bao phủ TTTD của CIC tiếp tục được cải thiện, đạt 54,8% (năm trước là 51%) và chiều sâu TTTD duy trì 7/8 điểm (cao hơn khu vực châu Á – Thái Bình Dương và khối OECD).

Cùng với đó, CIC đã tiến hành hệ thống hóa các quy trình nghiệp vụ, xây dựng và ban hành bổ sung 6 quy trình nghiệp vụ mới và một số quy định nội bộ. Lâp kế hoạch và thực hiện kiểm soát nội bộ theo quy trình. Do vậy, các khâu trong toàn bộ hoạt động nghiệp vụ của CIC ngày càng được tự động hóa cao và được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Công tác marketing được đẩy mạnh và thực hiện thường xuyên. Nhiều hợp đồng dịch vụ mới được ký kết, đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị sử dụng. Việc lấy ý kiến người sử dụng được thực hiện online, tiếp nhận kịp thời các ý kiến góp ý, phản hồi tích cực từ người sử dụng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, CIC vẫn gặp phải một số khó khăn, tồn tại như hệ thống CNTT mới đã đạt được nhiều kết quả tích cực song do được nghiên cứu xây dựng từ 2008 nên các dự báo về phát triển của hệ thống chưa sát với thực tế phát triển của CIC trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, hệ thống dự phòng hoạt động được tận dụng máy móc thiết bị từ hệ thống cũ nên hiệu năng hoạt động chưa đảm bảo còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần tiếp tục đầu tư nâng cấp kịp thời. Việc chấp hành báo cáo thông tin của một số TCTD còn chậm; yêu cầu điều chỉnh sai sót thông tin của các TCTD còn nhiều, ảnh hưởng tới chất lượng cung cấp thông tin của CIC và gián tiếp là việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro của các TCTD. Việc thu thập thông tin từ các công ty tiện ích (như viễn thông, điện, nước…) chưa thực hiện được. Việc chưa triển khai chính thức cổng thông tin đăng ký tín dụng trên toàn quốc gây khó khăn cho khách hàng vay có nhu cầu đăng ký tiếp cận thông tin tín dụng ngoài các địa bàn Hà Nội, TP. HCM và một số tỉnh thành phố lớn.

Trong năm 2019, CIC sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thiện các cơ chế về tổ chức, hoạt động và tài chính của CIC theo Nghị định 141 của Chính phủ và định hướng của ngành về hoạt động tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo khuyến khích và nâng cao hiệu quả công việc phù hợp với các quy định của pháp luật. Nâng cao số lượng và chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, phấn đấu nâng độ phủ thông tin lên trên 58%/dân số trưởng thành theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới.

Theo Văn Khương/Thời báo chứng khoán

Tags: