QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đề xuất 1.700 tỷ để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình tách giao thông với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2022 – 2023 đối với các cầu yếu và tách giao thông đường bộ – đường sắt ở cầu chung.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Tổng Công ty), trên mạng đường sắt quốc gia hiện vẫn còn 3 cầu chung đường bộ – đường sắt là Lục Nam (tỉnh Bắc Giang), Long Đại (tỉnh Quảng Bình), Phố Lu (tỉnh Lào Cai) khiến cho giao thông không thuận lợi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cùng với đó còn 428 cầu yếu, hết niên hạn sử dụng hoặc không phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Trong đó, trên tuyến đường sắt Bắc – Nam có 87 cầu có dấu hiệu nguy hiểm gồm: 55 cầu khu đoạn Đà Nẵng – Quy Nhơn cần thay thế kết cấu và 32 cầu khu đoạn Quy Nhơn – Sài Gòn cần thay thế cầu, gia cố. Nhiều cầu xây dựng từ những năm 1936, cá biệt có cầu xây dựng từ 1910; nhiều cầu khác xây dựng trước năm 1975. Tải trọng các cầu nhỏ, chỉ từ 10 – 13 tấn.

Vì vậy, Tổng công ty kiến nghị bố trí khoảng 1.700 tỷ đồng để cải tạo, thay thế 87 cầu nguy hiểm và làm các công trình tách giao thông đường bộ, đường sắt đối với 3 cầu Lục Nam, Long Đại, Phố Lu.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng kiến nghị bố trí vốn giai đoạn 2022 – 2023 để làm cầu vượt xử lý các giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt tại 9 vị trí; xử lý nguy cơ đá lăn, đá rơi bảo đảm an toàn tại 14 vị trí; cải tạo, sửa chữa 13 hầm tuyến Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, ngành đường sắt Việt Nam được bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí đầu tư 7.000 tỷ đồng.

Theo Nguyễn Khánh/Doanh Nghiệp Thương Hiệu

Nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/de-xuat-1-700-ty-de-cai-tao-thay-the-87-cau-nguy-hiem-va-lam-cac-cong-trinh-tach-giao-thong-voi-3-cau-luc-nam-long-dai-pho-lu-p37505.html