QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

ĐHCĐ Vincom Retail: Kế hoạch doanh thu kỷ lục 10.000 tỷ, tập trung tiết giảm chi phí để tối ưu lợi nhuận

Ban lãnh đạo Vincom Retail cho biết, công ty đang sở hữu nhiều cơ hội để phục hồi và phát triển, tạo ra bước đột phá trong năm 2023 nên mục tiêu chinh phục mức doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi.

Ngày 26/4/2023, Công ty CP Vincom Retail đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Ngày 26/4/2023, Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 nhằm thông qua một số nội dung quan trọng về kế hoạch kinhh doanh, phân phối lợi nhuận, bầu thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028 và những chiến lược phát triển trong giai đoạn tới.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, bà Phạm Thị Ngọc Hà – Giám đốc Tài chính Vincom Retail cho biết, bất chấp một năm nhiều thử thách và biến cố, nhất là đối với ngành bất động sản, Vincom Retail nổi lên như một điểm sáng của ngành với ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tích cực lần lượt 25% và 111% so với cùng kỳ năm trước đạt 7.361 tỷ đồng và 2.777 tỷ. Biên lợi nhuận ròng ghi nhận mức ấn tượng đạt 38%.

Tính đến ngày 31/12/2022, công ty đang ghi nhận hơn 12.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Công ty đề xuất giữ lại toàn bộ phần lợi nhuận này để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kế hoạch năm 2023, ban lãnh đạo Vincom Retail trình đại hội kế hoạch doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.

Trong kịch bản các động lực phát triển kinh tế và môi trường kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, VRE đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 11.500 tỷ và 5.200 tỷ đồng – đều là các mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Lý giải về việc đặt kế hoạch tăng trưởng ở mức cao, bà Trần Mai Hoa – Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VRE cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2023 được đề xuất dựa trên kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh năm 2023 khởi sắc hơn so với năm trước và thị trường tiếp tục hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Bà Trần Mai Hoa – Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VRE phát biểu tại Đại hội.

“Công ty đang có nhiều cơ hội để phục hồi và phát triển, tạo ra bước đột phá trong năm 2023, bên cạnh đó thị trường bán lẻ hấp dẫn của Việt Nam được hỗ trợ dài hạn bởi cơ cấu dân số vàng”, bà Hoa khẳng định.

Về quy mô, trong năm 2023, VRE dự kiến khai trương thêm 2 trung tâm thương mại (TTTM) mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. HCM và Vincom Plaza Hà Giang, với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55.000m2, nâng tổng số TTTM lên 85 đơn vị, tọa lạc trên 45/63 tỉnh thành cả nước.

Trong năm 2023, VRE sẽ tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của các TTTM đang hoạt động thông qua việc tiếp tục đồng hành với các khách thuê chiến lược, mở rộng độ phủ tại các tỉnh thành phố cấp hai giàu tiềm năng, cũng như đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới theo hai nhóm: nhóm thương hiệu quốc tế và nhóm thương hiệu Việt Nam.

Ghi nhận tại báo cáo tài chính quý I/2023 vừa công bố, Vincom Retail báo doanh thu thuần đạt 1.943 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi lên mức 1.188 tỷ qua đó giúp biên lãi gộp tăng lên mức 61%.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan tăng 54% so với cùng kỳ lên mức 1.913 tỷ đồng và tiếp tục là mũi kinh doanh chủ lực; thu từ chuyển nhượng bất động sản đạt gần 3 tỷ và thu mảng khác hơn 27 tỷ đồng.

Kết thúc Đại hội, cổ đông đã thông qua tất cả các tờ trình liên quan đến kế hoạch phát triển, đầu tư kinh doanh cho năm 2023; kế hoạch phân phối lợi nhuận. Đồng thời bầu HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 6 thành viên bao gồm: bà Thái Thanh Hải, bà Trần Mai Hoa, bà Lê Mai Lan, ông Nguyễn Thế Anh, ông Sanjay Vinayak, ông Fong Ming Huang Ernest và Ban kiểm soát gồm 3 thành viên: ông Chu Anh Dũng, bà Trần Thanh Tâm, bà Nguyễn Thu Phương.

Phần thảo luận:

Theo kết quả kinh doanh quý I, tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty có tăng khá mạnh so với năm 2022, việc gia tăng tỷ suất lợi nhuận này có đảm bảo kéo dài trong thời gian tới? Nếu có thể duy trì được thì đến từ yếu tố nào. Trong các thông điệp công ty đưa ra, thì VRE đã tiết kiệm rất nhiều chi phí, không biết các sáng kiến này đã đạt maximum chưa hay vẫn còn room trong thời gian tới?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà – Giám đốc tài chính (CFO): Sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh, VRE luôn tìm tòi những phương pháp tối ưu trong việc tiết giảm chi phí. Cơ cấu chi phí chính của VRE bao gồm: chi phí năng lượng, chi phí nhân sự và chi phí khác.

Về chi phí năng lượng: VRE đã có hợp tác với nhà thầu đưa vào vận hành hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 50 TTTM. Trong năm 2022, lũy kế đến năm 2023, công ty đã tạo ra và sử dụng 23 triệu kWh. Trong năm 2023, dự kiến mở rộng thêm 8 TTTM sử dụng pin năng lượng mặt trời, hoàn thành mục tiêu 100% TTTM của Vincom Retail sử dụng pin năng lượng mặt trời. Về ánh sáng, VRE đã thực hiện lắp đặt đèn cảm ứng trong các thang thoát hiểm, thử nghiệm phương án hợp tác mức tối ưu đèn.

Về chi phí nhân sự: VRE đã tối ưu và tiết giảm được 30% định biên chi phí trong khoảng thời gian từ 2019-2022 thông qua quy hoạch chuẩn hóa đầu việc ở các vị trí chức danh, tổ chức đào tạo tay nghề nâng cao năng suất lao động.

Với các chi phí khác, VRE luôn tìm các giải pháp thay thế bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn tới, các giải pháp hỗ trợ công ty tiết giảm chi phí sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn, công ty cũng đang tìm các giải pháp khác để tối ưu hơn nữa.

Bà Trần Mai Hoa – Tổng Giám đốc: Chúng tôi đã chuẩn hoá mô hình vận hành từ nhân sự, định mức công việc,… để tiến độ triển khai nhanh nhất và tối ưu kế hoạch ngân sách đã lập. Về việc tăng trưởng biên lợi nhuận có bền vững hay không, chúng tôi đã có nghiên cứu tìm tòi giải pháp để phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng muốn làm được thì cần có thêm những kinh nghiệm.

Trong tăng trưởng lợi nhuận, công ty tiết giảm chi phí năng lượng, nhân công, ban lãnh đạo chia sẻ về con số cụ thể? Lợi nhuận tăng chủ yếu ra đâu? Khi nào chia cổ tức?

Bà Phạm Thị Ngọc Hà – CFO: Chi phí năng lượng (40%), chi phí nhân sự (35 – 40%) và các chi phí khác. Chi phí năng lượng tiết giảm được hơn 2% tổng chi phí điện bình quân hàng năm. Chi phí nhân sự giảm 30% định biên. Chi phí năng lượng giảm khoảng 50 tỷ hàng năm, nhân sự (75 – 80 tỷ). Công ty chuẩn hóa lại định mức trong sử dụng dịch vụ mua ngoài.

Về sử dụng nguồn tiền, công ty trả gốc trái phiếu đến kỳ hạn. Hướng đến phát triển lưới dự án với khoảng 800.000 mét vuông với nguồn vốn hơn 12.000 tỷ đồng. Trong trường hợp trả cổ tức sẽ báo cáo cổ đông phê duyệt.

Bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc: ngoài các chi phí trên, VRE còn tiết giảm được 20% chi phí vận hành.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế , các doanh nghiệp bán lẻ sụt giảm, hiện tượng trống mặt bằng, ban lãnh đạo chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh. Công ty cho thuê nhiều hãng lớn, cơ cấu doanh thu cho thuê là bao nhiêu? Hành vi mua sắm chuyển dịch sang online, công ty có hành động gì và dự kiến thay đổi như thế nào? Kế hoạch Capex 800.000 mét vuông? Định hướng trả cổ tức về dài hạn thế nào?

Bà Trần Mai Hoa – Tổng giám đốc: Đánh giá về thị trường bán lẻ, chúng tôi cũng như các chủ đầu tư, nhà bán lẻ theo sát thị trường. Trong thời gian vừa qua, chúng ta có nhìn thấy thị trường có độ giảm sút. Quý I luôn là thấp điểm, bắt đầu từ tháng 4, tốt nhất trong năm là hè và thu đông.

Các nhà bán lẻ đều đánh giá mức độ ảnh hưởng trong ngắn hạn. Khách thuê từ nhiều ngành hàng khác nhau, sự ảnh hưởng không toàn diện cùng chiều, có sự tăng giảm ở từng vị trí.

Chúng tôi ghi nhận thông tin trao đổi để làm kế hoạch kinh doanh. Khách thuê chia sẻ chiến lược phát triển trong ngắn trung dài hạn, kế hoạch phát triển, định vị. Khách thuê có kế hoạch linh hoạt để phù hợp với ngắn, trung và dài hạn.

Những nhãn bán lẻ lớn, chuỗi bán lẻ bắt đầu xâm nhập vào thị trường ngoài Hà Nội và TP. HCM. Tỷ lệ chuyển đổi từ khách thuê mới sang deal khá ấn tượng. Có bị ảnh hưởng nhưng là trong ngắn ngạn.

Về kế hoạch kinh doanh, chúng tôi sẽ tập trung vào cho thuê TTTM hiện nay. Năm 2023 là cơ hội để công ty làm bài bản. Các TTTM rõ ràng về cơ cấu định vị. Nhóm đang có kế hoạch định vị khách chuỗi định vị, khách lớn định vị, công ty sẽ triển khai rất nhanh.

Nhìn vào kế hoạch năm nay, công ty còn hơn 100.000 m2 để đạt được tỷ lệ lấp đầy mục tiêu. Về cơ cấu của khách thuê lớn, để đáp ứng được điều kiện thuê của khách lớn phải có được vị trí, hàng xóm của họ là ai. Sau giai đoạn đưa khách lớn vào là giai đoạn tối ưu được lấp đầy, giá thuê.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà – CFO: Về việc chia cổ tức dài hạn, công ty chưa có chính sách chia sẻ cổ tức trong dài hạn. Công ty sẽ nghiên cứu theo từng năm. Cổ đông đầu tư vào VRE. VRE đã làm nhiều việc để tối ưu về chi phí, nâng tỷ lệ lấp đầy và mức giá chon thuê. Chúng tôi tin tưởng rằng công ty có nhiều tài sản có giá trị ở vị trí tốt, đem lại giá trị rất cao.

Theo Quang Đăng/Kinh tế chứng khoán

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/dhcd-vincom-retail-ke-hoach-doanh-thu-ky-luc-10000-ty-tap-trung-tiet-giam-chi-phi-de-toi-uu-loi-nhuan-180450.html