QC 1
Thứ 2, ngày 29/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Đồng Nai: Bố trí nguồn vốn cho dự án Sân bay Long Thành

Về việc bố trí nguồn vốn cho dự án Sân bay Long Thành, Quốc hội đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguồn vốn để bố trí tiếp tục thực hiện dự án.

Đồng Nai được giao nhiệm vụ thực hiện dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Sân bay Long Thành. Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã cố gắng làm hết trách nhiệm để triển khai dự án, nhưng tiến độ dự án có sự chậm trễ.

Phối cảnh dự án Sân bay Long Thành.

Do đó, địa phương đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh một số nội dung dự án. Quá trình triển khai các bước xin điều chỉnh, các cơ quan chức năng của địa phương cũng như Trung ương cũng chưa thực hiện đầy đủ các nội dung, trong đó có việc xác định nguồn vốn để bố trí tiếp cho dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ông Võ Văn Phi, theo quy định, khi đến cuối niên hạn giải ngân nguồn vốn thì phải nộp lại số vốn chưa thể giải ngân, sau đó xin bố trí lại để thực hiện. Tuy nhiên, dự án đang triển khai thực hiện, nếu nộp lại nguồn vốn rồi xin bố trí lại cũng phải trải qua nhiều quy trình. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh thống nhất xin giữ lại nguồn vốn, sau đó sẽ xin chuyển nguồn để tiếp tục thực hiện dự án.

“Hiện nay, nguồn vốn đã bị hủy dự toán nên tỉnh mong sớm được hướng dẫn xử lý thông qua để có thể thực hiện hoàn thành dự án. Trên địa bàn tỉnh còn nhiều dự án khác đang triển khai thực hiện, nếu sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành thì sẽ tập trung được nguồn lực để triển khai các dự án khác”, ông Phi chia sẻ.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ông Trần Quốc Phương cho rằng, phương án khả thi nhất là sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 để bổ sung cho dự án thêm hơn 2,5 ngàn tỷ đồng. Với phương án này, nguồn vốn được bố trí trong tháng 12-2023, nên Đồng Nai sẽ được phép thực hiện giải ngân đến hết năm 2024, phù hợp với đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất. Đồng thời, việc bổ sung nguồn vốn này cũng thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thống nhất với đề xuất sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 để bổ sung cho dự án. Đồng thời, yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến sử dụng nguồn vốn này theo đúng quy định pháp luật.

“Đối với Bộ Giao thông Vận tải, cần nhanh chóng hoàn thành tờ trình, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết của Quốc hội năm 2015.

Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án được khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỷ giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Với số tiền 114.450 tỷ đồng, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Theo Thanh Vũ/Kinh tế Môi trường

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dong-nai-bo-tri-nguon-von-cho-du-an-san-bay-long-thanh-82758.html