QC 1
Thứ 6, ngày 03/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Dòng tiền cực xấu, CII báo lỗ quý I/2019

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HOSE: CII) đã công bố BCTC quý I/2019.

Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ đạt gần 573 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ bằng 1/3 cùng kỳ nhưng cũng được bù đắp một phần từ hoạt động xây dựng theo hợp đồng BT, tuy nhiên giá vốn hàng bán cũng giảm mạnh nên lợi nhuận gộp đạt gần 170 tỷ đồng tăng gần 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ hoạt động tài chính mang về khoản doanh thu 134,6 tỷ đồng giảm nhẹ so với cùng kỳ tuy nhiên lãi vay tăng cao khiến chi phí tài chính tăng thêm hơn 22 tỷ đồng. Hoạt động liên doanh liên kết lỗ hơn 2 tỷ đồng trong khi hoạt động khác có lãi gần 50 tỷ đồng nên sau khi trừ các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lí doanh nghiệp CII lãi ròng gần 40 tỷ đồng giảm 21,6% so với cùng kỳ 2018. Do cổ đông không kiểm soát nhận lãi 45,2 tỷ đồng khiến công ty mẹ chịu lỗ 5,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý trong quý I/2019, CII đã mạnh tay cắt giảm thu nhập của Ban TGĐ từ hơn 5 tỷ đồng trong quý I/2018 xuống chỉ còn hơn 1 tỷ đồng trong đó lương giảm từ gần 2 tỷ đồng xuống còn gần 690 triệu đồng, thưởng giảm mạnh từ hơn 3 tỷ đồng xuống còn 358 triệu đồng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo CII, năm 2018 là năm khó khăn nhất kể từ khi thành lập đến nay của công ty, kéo theo đó là sự sụt giảm về kết quả kinh doanh, năng lực tài chính, nhất là tài sản của cổ đông tại thời điểm cuối năm sụt giảm rất lớn so với đầu năm khi giá cổ phiếu sụt giảm từ vùng giá 35.000 đồng/cổ phần về vùng giá 25.000 đồng/cổ phần.

Dòng tiền cực xấu, lợi nhuận bết bát

Báo cáo của HĐQT CII tại ĐHCĐ trước đó, đại diện CII cho biết, năm 2018 doanh thu của công ty chỉ đạt 3.549 tỷ đồng, bằng 81% so với thực hiện năm 2017 (đạt 4.394 tỷ đồng) và chỉ đạt 55% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch 6.443 tỷ đồng); Lợi nhuận trước thuế năm 2018 chỉ đạt 392 tỷ đồng, chỉ bằng 23% so với thực hiện năm 2017 (đạt 1.677 tỷ đồng) và chỉ đạt 19% so với kế hoạch (2.038 tỷ đồng); Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 215 tỷ đồng, chỉ bằng 13% so với thực hiện năm 2017 và chỉ đạt 13% so với kế hoạch đề ra (1.697 tỷ đồng).

Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ vì thế chỉ đạt 95 tỷ đồng, giảm tới 94% so với năm 2017 (đạt 1.514 tỷ đồng), và chỉ đạt 8% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch 1.212 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đáng chú ý là dòng tiền của CII trong năm 2018 lại cực xấu. Cụ thể, tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của CII đạt 22.271,8 tỷ đồng (tài sản ngắn hạn là 5.901,2 tỷ đồng và tài sản dài hạn là 16.370,5 tỷ đồng); về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả của CII là 14.558,3 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 7.713,5 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,89 lần; Tỷ lệ nợ phải trả/tổng nguồn vốn là 0,65 lần và tỷ lệ nguồn vốn chủ sở hữu/tổng nguồn vốn là 0,35 lần.

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là 8%; Tỷ suất thu hồi vốn chủ sở hữu (ROE) là 3%.

CII cũng trình đại hội cổ đông sẽ tạm thời không phân chia lợi nhuận của năm 2018.

Lý giải về kết quả kinh doanh có phần bết bát và dòng tiền khá xấu trong năm 2018, lãnh đạo CII cho biết, các kế hoạch đề ra của CII không thực hiện được là do một số hoàn cảnh “bất khả kháng” bởi các yếu tố kinh tế chính trị, xã hội, vay vốn ngân hàng…

“Trong suốt năm 2018, CII không được thanh toán bất kỳ hợp đồng BT nào đã ký kết. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến dòng tiền của CII mà còn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, phá vỡ tất cả các dự tính, dự báo của CII trong năm”, ông Lê Vũ Hoàng nói.

Một loạt các khó khăn khác cũng ảnh hưởng đến dòng tiền của CII, đặc biệt là Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận. Cụ thể, dự án chậm tiến độ so với kế hoạch, theo lý giải của công ty thì theo phương án tài chính được duyệt, nguồn vốn các chủ đầu tư cần góp là 1.542 tỷ đồng (khoảng 15% tổng mức đầu tư). Nhưng theo chủ trương của NHNN, các ngân hàng yêu cầu nâng tỷ lệ vốn lên 30% (khoảng 2.500 tỷ đồng) nhưng các nhà đầu tư trong liên doanh không đủ vốn nên CII phải gánh việc huy động thêm 1.000 tỷ đồng để tránh đổ vỡ dự án.

Riêng vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư Yên Khánh trong liên doanh (nhà đầu tư chiếm 30% vốn tại doanh nghiệp dự án), do có một số sai phạm pháp lý trong một số dự án khác do đơn vị này làm chủ đầu tư khiến ngân hàng tài trợ vốn yêu cầu CII phải thay thế Yên Khánh mới đồng ý giải ngân vốn vay. Việc thay thế này CII phải kiến nghị lên Thủ tướng xem xét nên kéo dài khó khăn cho BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ngoài ra, lãi suất vốn vay của dự án có sự chênh lệch rất lớn giữa lãi suất tính toán hoàn vốn trong phương án tài chính được duyệt và lãi suất vay thực tế khiến CII càng khó khăn về dòng tiền. Việc này cũng được CII “cầu cứu” lên Thủ tướng.

Còn với dự án BOT Xa lộ Hà Nội, việc thu phí hoàn vốn cho dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội dự kiến được thực hiện từ 01/01/2018 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, ảnh hưởng lớn đến dòng tiền và kết quả hoạt động của CII.


Kỳ vọng vào Năm Bảy Bảy?

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, CII dự kiến đạt doanh thu 5.400 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ hợp nhất thực tế (không trừ lợi thế thương mại) là 932 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ hợp nhất (sau khi trừ lợi thế thương mại) là 717 tỷ đồng; tỷ lệ chia cổ tức tối đa là 32%.

Chia sẻ tại đại hội, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII cho biết, dự kiến CII có thể thu hơn 3.000 tỷ đồng từ việc NBB (Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy, mã chứng khoán: NBB) thoái vốn tại các dự án.

Cụ thể, ông Lê Quốc Bình cho biết, CII đang tìm cách tăng sở hữu tại NBB, bởi chúng tôi định giá NBB trên 71.900 đồng/cổ phần, lớn hơn rất nhiều so với giá trên sàn.

“Chúng tôi đã thống nhất với HĐQT NBB và giao thoái vốn các dự án. Theo đó, CII sẽ thu về 64% dòng tiền NBB, tương đương trên 3.000 tỷ đồng. Năm 2018, NBB đã thoái vốn tại hai dự án NBB2 và NBB4, dự kiến thu về 2.000 tỷ đồng trong 2019”, ông Bình cho biết.

Theo Yến Thanh/Thời báo chứng khoán