QC 1
Thứ 4, ngày 26/06/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giá vé máy báy chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không và các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.

Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ, có giải pháp giảm giá vé máy bay.

Trong văn bản, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hàng không;  Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.

Giá vé máy báy chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt - Ảnh 1
Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay.

Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.

Cục đóng vai trò chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài.

Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Cùng đó, rà soát và điều hành linh hoạt slot tại các cảng hàng không để nâng cao năng lực cung ứng vận tải hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.

Phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.

Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không – du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án “Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong đó, có các giải pháp mở thêm các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và rà soát, điều chỉnh giờ cất hạ cánh (slot) cho các chuyến bay phù hợp với tập quán sinh hoạt địa phương…

Với Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới để phân tích, đánh giá, dự báo, phối hợp tham mưu chính sách nâng cao năng lực vận chuyển, tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển hoạt động du lịch góp phần phát triển kinh tế.

Với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.

Hãng bay có trách nhiệm thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn; chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm máy bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị về du lịch và địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu chương trình, điểm đến và sản phẩm du lịch… nhằm thúc đẩy du lịch, giảm giá vé.

Tại phiên thảo luận về lĩnh vực du lịch và văn hóa, Kỳ họp thứ 7 sáng 29/5, đại biểu Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng thời gian gần đây vé máy bay tăng cao, khiến nhu cầu đi lại của người dân giảm sút. Ông nêu thực trạng một số hãng bay thua lỗ nhiều năm liền, nhưng Cục Hàng không của Bộ Giao thông làm dịch vụ tăng thu nhiều năm. Vấn đề lỗ của hãng hàng không đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc bị thu nhiều loại phí tại sân bay của Cục Hàng không.

“Việc thu phí giao thông thủ công tại các trạm của sân bay cũng gây bức xúc cho khách hàng, xin câu trả lời của Bộ GTVT”, ông nói.

Trước đó, trong bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng giá vé máy bay cao bất thường, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra.

Cuộc kiểm tra giá vé máy bay diễn ra trong 3 ngày từ 7 – 9/5, với 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và đại lý bán vé của các hãng.

Kết quả, các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định. 

Theo Anh Thư/ Kinh Tế Môi Trường