QC 1
Thứ 6, ngày 26/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Loại đề xuất đưa ô tô vào diện được giảm thuế VAT 2%, Bộ Tài chính lý giải gì?

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ nhất trí với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước nhưng mặt hàng này không thuộc diện được hưởng giảm VAT 2%.

Loại đề xuất đưa ô tô vào diện được giảm thuế VAT 2%, Bộ Tài chính lý giải gì?

Chiều 1/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể ở Hội trường về một số nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự. Một trong những nội dung gây chú ý đó là nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục đề nghị mở rộng đối tượng giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó có mặt hàng ô tô; đồng thời, kéo dài thời gian áp dụng chính sách này đến năm 2024, thậm chí 2025.

Liên quan đến đề xuất đưa ô tô vào diện được giảm thuế VAT 2%, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết ô tô là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43. Do đó, ô tô không nằm trong diện được giảm thuế là do chính sách này tập trung giảm thuế cho những lĩnh vực thiết yếu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng vấn đề là phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng cường năng lực của nền kinh tế. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, tháo gỡ những khó khăn để tạo ra một thị trường tốt hơn. Bộ trưởng cũng cho rằng việc này sẽ có tác dụng lớn hơn so với việc giảm thuế.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin thêm về việc Chính phủ đồng thuận với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ sản xuất ô tô trong nước.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương đề nghị rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ. Lý giải về đề xuất này, bà Nga viện dẫn phản ánh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, về tình trạng tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng sản phẩm, doanh thu sụt giảm, kéo theo là dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cân đối thu, chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Do đó, bà Nga cho rằng rất cần có chính sách mới được ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ tình trạng này, trong đó có thể áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ.

Giải thích thêm về đề xuất này, bà Nga cho rằng việc áp dụng mức thuế VAT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách nhà nước 2% so với quy định hiện hành nhưng ô tô mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí như thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí khác, như phí cấp biển, phí thuế xăng dầu, cầu đường. Vì vậy, nếu như kích cầu được trong lĩnh vực này tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên 1 chiếc xe ô tô sẽ vượt được số thuế 2% được giảm.

“Một chiếc xe ô tô tầm trung nếu giảm 2% thuế VAT với mỗi xe bán ra thì Nhà nước sẽ giảm thu thuế từ 10 đến 15 triệu đồng, tuy nhiên, với một chiếc xe này được bán ra doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 200 triệu đến 300 triệu đồng”, bà Nga tính toán.

Theo Bao Minh/Vietnam Finance

Nguồn: https://m.vietnamfinance.vn/loai-de-xuat-dua-o-to-vao-dien-duoc-giam-thue-vat-2-bo-tai-chinh-ly-giai-gi-20180504224285082.htm