QC 1
Thứ 6, ngày 03/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Một công ty xe điện ở Mỹ nguy cơ phá sản

 TVCM –  Chia sẻ với Reuters, lãnh đạo hãng xe điện Fisker từ chối phản hồi về khả năng hãng này nộp đơn xin phá sản do những khó khăn tài chính. Trong quý 4/2023 hãng xe này báo lỗ tới 463,6 triệu USD, doanh thu chỉ 200 triệu USD.

Wall Street Journal ngày 13/3 trích nguồn tin thân cận cho biết hãng xe điện Fisker (Mỹ) đã thuê Công ty tư vấn tài chính FTI Consulting và hãng luật Davis Polk để tư vấn hoạt động tái cơ cấu, để hỗ trợ công ty trong trường hợp nộp đơn xin phá sản.

Thông tin này lập tức khiến cổ phiếu của hãng Fisker quay đầu lao dốc mất tới hơn 40% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Chốt phiên 13/3, mã này có giá 0,32 USD, mất 80% so với đầu năm.

Diễn biến giá cổ phiếu Fisker lao dốc mất 40% trong phiên 13/3/2024. Nguồn Google Finance

Thị trường lo ngại những khó khăn về tình hình tài chính của Fisker khó có thể giải quyết trong ngắn hạn, có nguy cơ phá sản, khiến tâm lý bi quan đè nặng lên các nhà đầu tư trên sàn chứng khoán.

Trên Reuters, đại diện Fisker từ chối phản hồi về thông tin hãng xe điện này nộp đơn xin phá sản.

Tuần trước, Fisker đã đưa ra một cảnh báo có thể không đủ tiền mặt để hoạt động thêm một năm nữa. Khi đó, họ nói đang đàm phán với các nhà đầu tư về khả năng rót thêm vốn.

CEO hãng xe điện – Fisker Henrik 

 Bước đầu tái cấu trúc, Fisker cũng muốn sa thải 15% nhân viên để tiết kiệm chi phí sau khi ghi nhận quý 4/2023 kinh doanh bết bát, lỗ tới 463,6 triệu USD và chỉ ghi nhận 200 triệu USD doanh thu.

Hãng xe điện này cũng chưa nộp báo cáo tài chính năm 2023, do cần thêm thời gian để hoàn thiện và dự kiến sẽ công bố vào giữa tháng 3.

Được biết, Fisker có trụ sở tại Manhattan Beach, California do nhà thiết kế ôtô nổi tiếng người Đan Mạch Henrik Fisker thành lập năm 2007.

Henrik Fisker từng chịu trách nhiệm thiết kế nhiều mẫu xe thể thao nổi tiếng, như Aston Martin DB9, V8 Vantage, Artega GT và BMW Z8. Trước đây, ông cũng là Giám đốc thiết kế của Aston Martin.

Công ty xe điện của Henrik Fisker có mô hình kinh doanh khác với nhiều hãng xe, do thuê ngoài toàn bộ khâu sản xuất. Chiếc SUV điện Ocean của hãng được làm tại Áo, bởi một công ty có tên Magna.

Năm ngoái, Magna sản xuất được hơn 10.193 xe SUV cho Fisker, nhưng chỉ một nửa trong số này được giao tới khách hàng. Fisker dự báo năm nay sẽ giao 20.000 chiếc.

Tuy nhiên, vài năm gần đây hãng xe điện này gặp nhiều khó khăn kinh doanh cũng như tình hình tài chính. Vào cuối tháng 2, công ty đã trì hoãn việc công bố kết quả tài chính năm 2023 khiến cổ đông, nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng duy trì hoạt động, kém minh bạch thông tin của công ty.

Vào đầu tháng 3, Reuter đưa tin hãng xe Nhật Bản Nissan đang thảo luận về khả năng đầu tư vào Fisker, nhằm tiếp cận công nghệ sản xuất xe bán tải điện của hãng này.

Theo Thanh Thảo/ Việt Mỹ

Tags: