QC 1
Thứ 3, ngày 14/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Năm 2018: TPBank đạt lợi nhuận “khủng” do đâu?

Kết thúc năm 2018, lợi nhuận trước thuế TPBank đạt 2.258 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ 2017 và tăng gần gấp 4 lần chỉ sau 3 năm kể từ khi ngân hàng tái cơ cấu thành công và bắt đầu có lãi. TPBank đã làm thế nào để có được thành công như hiện tại và lợi nhuận của ngân hàng chủ yếu đến từ đâu?

Tăng hiệu quả nhanh hơn tăng quy mô

Theo công bố kết quả kinh doanh từ ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), kết thúc năm 2018, TPBank đạt lợi nhuận trước thuế 2.258 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ, tăng gần gấp đôi so với năm 2017 và vượt mục tiêu kế hoạch đại hội đồng cổ đông 2018 đã đề ra. Như vậy, chỉ sau 3 năm, quy mô lợi nhuận của TPBank đã tăng trưởng gần gấp 4 lần, từ 625 tỷ đồng cuối năm 2015 lên 2.258 tỷ đồng. Năm 2018, TPBank đã trích gần 600 tỷ đồng cho dự phòng rủi ro và quỹ này của ngân hàng đến cuối năm có số dư hơn 1.400 tỷ đồng.

Đáng chú ý, mặc dù tổng tài sản chỉ tăng 9.6% và tăng trưởng tín dụng ở mức 18.2% nhưng lợi nhuận của TPBank lại tăng 87.2% so với năm 2017. Điều này cho thấy Ngân hàng đã gia tăng tỷ lệ tài sản sinh lời trên tổng tài sản, trong bối cảnh việc tăng trưởng tín dụng vẫn phải kiểm soát chặt chẽ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời, nhờ việc tăng trưởng tín dụng có chọn lọc theo phân khúc, theo ngành nghề và khách hàng, chú trọng đến công tác quản trị rủi ro, cùng với việc xử lý tốt các khoản nợ xấu tồn đọng đã giúp chất lượng tín dụng của ngân hàng đến cuối năm tốt hơn năm trước, với tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 0.78% trên tổng dư nợ, khá thấp so với mức bình quân toàn ngành.

Trong điều kiện tăng trưởng tín dụng bị hạn chế, Ngân hàng đã chủ động tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ và mở rộng các mảng kinh doanh khác nhằm gia tăng nguồn thu, nhờ vậy tỷ trọng các khoản thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Đây cũng là xu hướng phù hợp với các ngân hàng đa năng hiện đại, theo đó thu nhập từ lãi giảm dần và thu nhập từ dịch vụ ngày càng tăng.

Gia tăng lợi nhuận nhờ tăng thu từ phí dịch vụ

Năm 2018, tỷ lệ thu nhập thuần từ lãi tín dụng chỉ còn chiếm 78%, giảm 10% so với năm 2017, trong khi đó, thu nhập thuần ngoài lãi lại tăng hơn 3 lần và tỷ trọng đã nâng lên hơn 22% trên tổng thu nhập thuần, so với mức 12% năm 2017. Các hoạt động về thanh toán trong và ngoài nước cũng như dịch vụ thẻ cũng góp phần mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho ngân hàng.

Qua đó, TPBank tiếp tục mạnh tay đầu tư cho công nghệ trong cả các sản phẩm, dịch vụ lẫn quy trình vận hành của ngân hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống các điểm giao dịch ngân hàng tự động LiveBank mà TPBank đã mạnh tay đầu tư thời gian qua cũng đang phát huy hiệu quả, ngày càng chiếm được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, TPBank cũng đã có nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả nhân sự, lợi nhuận tăng cao mà số nhân viên tăng không đáng kể, nhờ đó lợi nhuận bình quân trên nhân viên cũng tăng gần gấp đôi năm trước, và thu nhập bình quân của người lao động cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2018, cơ sở khách hàng của TPBank tiếp tục được mở rộng, tăng hơn 500 nghìn khách hàng, và ngân hàng cũng đã cải thiện đáng kể số lượng sản phẩm dịch vụ sử dụng bình quân trên mỗi khách hàng. Có thể thấy, các sản phẩm ngân hàng số đã giúp ngân hàng mở rộng quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động, giúp ngân hàng tiếp cận và tương tác với khách hàng nhiều hơn, qua đó mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn. Đây là nền tảng quan trọng để TPBank tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Theo Thu Hoài/Thời báo Chứng khoán