QC 1
Thứ 5, ngày 16/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Người tiêu dùng Trung Quốc chưa dám ‘vung tiền’ trở lại

Đa số người dân Trung Quốc hoan nghênh việc nới lỏng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, nhưng Jorry Fan, cư dân của thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô), vẫn hết sức băn khoăn mỗi khi đưa các con ra khỏi nhà.

Một thực khách quét mã QR bên ngoài một nhà hàng tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Bà mẹ hai con tránh các địa điểm ăn uống trong nhà hoặc những nơi đông người, thay vào đó vẫn chọn cách gọi đồ ăn mang về vì cô sợ nguy cơ nhiễm bệnh sẽ tăng lên sau khi chính phủ bỏ quy định xét nghiệm hàng loạt.

“Tôi rất vui vì trước đây hầu như ngày nào tôi cũng phải xét nghiệm, giờ tình hình trở nên thuận tiện hơn”, người phụ nữ 44 tuổi nói. “Mặt khác, chúng tôi không biết ai mắc, ai không mắc. Vì vậy, chúng tôi sẽ cẩn thận hơn”.

Tâm lý bất an của những người như Fan và nhiều chủ doanh nghiệp giải thích tại sao các chuyên gia không kỳ vọng vào sự phục hồi nhanh chóng và rộng rãi của nền kinh tế Trung Quốc.

Về lý thuyết, triển vọng tăng trưởng dần trở nên sáng sủa hơn đối với những doanh nghiệp dịch vụ như McDonald, Starbucks, Yum China và các nhãn hàng xa xỉ phẩm như LVMH.

Tuy nhiên, việc nới lỏng kiểm soát dự kiến sẽ tạo ra một làn sóng lây nhiễm có thể lây nhiễm cho 60% dân số 1,4 tỷ người của Trung Quốc. Các doanh nghiệp lo sợ viễn cảnh này sẽ đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng và đà tăng trưởng.

Hoạt động chi tiêu cũng có khả năng bị ức chế bởi những lo lắng dai dẳng về tình trạng thiếu việc làm và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

“Việc chuyển từ cách ly tập trung sang cách ly tại nhà sẽ không làm tăng đáng kể doanh số bán lẻ”, Iris Pang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại tập đoàn ING, cho biết.

Một điểm đáng lưu ý đó là các địa phương trên cả nước cũng đang áp dụng không đồng nhất quy định chống dịch mới.

Chẳng hạn, tại trung tâm thương mại của Thượng Hải, người dân không cần trình xét nghiệm âm tính để được vào các nhà hàng kể từ thứ Sáu tuần trước, nhưng quy tắc vẫn áp dụng cho những người ở Bắc Kinh.

Bất chấp một số báo cáo của các công ty phân tích về lượng đặt vé máy bay nội địa và vé xem phim tăng vọt, cảnh tượng những chiếc ghế trống trong tàu điện ngầm vào giờ cao điểm ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải đang tạo ra bức tranh đối lập.

Hàng dài người dân xếp hàng trước các của hiệu thuốc, thay vì các trung tâm thương mại và tụ điểm giải trí, đang trở nên quen thuộc bởi tâm lý muốn tích trữ thuốc điều trị và kit xét nghiệm.

Một spa tại trung tâm thương mại ở Bắc Kinh đã hoạt động trở lại từ cuối tuần trước cho biết hầu hết nhân viên đã quay trở lại, nhưng khách hàng thì chưa.

“Vì dịch bệnh, chúng tôi đang sử dụng các chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá để thu hút khách hàng, điều này thực sự khiến chúng tôi thua lỗ”, một nhân viên mát xa cho biết.

Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng họ cảm thấy bối rối trước tình hình mới. Một giám đốc điều hành của một chuỗi khách sạn lớn nói rằng họ “hoàn toàn không được chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại đầy kịch tính và quyết liệt như vậy”.

Trong bối cảnh nhiều khách sạn vẫn đang được sử dụng cho mục đích cách ly tập tủng, việc thuyết phục các chủ sở hữu mở cửa và thuê thêm nhân công là rất khó khăn sau khi chiến lược “zero-COVID” đã tạo ra một tư duy bảo thủ.

“Công ty hiện đang điều chỉnh chiến lược của mình để 80% nguồn lực tập trung vào việc tận dụng tâm lý muốn ra đường của khách hàng, đồng thời dành 20% công suất khách sạn và nhân sự trong trường hợp quay trở lại trạng thái chống dịch cũ”, vị giám đốc điều hành cho biết.

Jason Yu, giám đốc điều hành khu vực Trung Quốc Đại lục của công ty nghiên cứu người tiêu dùng Kantar Worldpanel, cho biết doanh số bán các mặt hàng như mỹ phẩm, rượu vang và rượu mạnh có thể sẽ tiếp tục giảm do người tiêu dùng thận trọng ở nhà trong những tháng tới.

Ngoài ra, các mặt hàng như mỳ gói hoặc đồ đông lạnh dự kiến cũng bị sụt giảm doanh số do không còn tình cảnh phong tỏa toàn thành phố dài ngày, ông Yu chỉ ra.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc mở cửa trở lại, dù còn nhiều băn khoăn, vẫn là tín hiệu tốt về lâu dài cho các công ty tại Trung Quốc và toàn cầu.

Luca Solca, một nhà phân tích thị trường, cho biết việc thay đổi chính sách chống dịch là một tin tốt cho ngành công nghiệp xa xỉ phẩm, vốn phụ thuộc nhiều vào sức mua của người Trung Quốc.

“Kịch bản của tôi là việc giảm giá sẽ thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc quay trở lại tận hưởng cuộc sống và tiêu tiền, mang lại lợi ích cho các thương hiệu xa xỉ hàng đầu”, ông Solca nói.

Theo Bắc Hiệp/Ngày Nay/Reuters

Nguồn: https://ngaynay.vn/nguoi-tieu-dung-trung-quoc-chua-dam-vung-tien-tro-lai-post128313.html