QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam muốn tăng vốn lên hơn 1.000 tỷ đồng

Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức 18%, trong đó 3% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu để thông qua đó tăng vốn điều lệ từ 934 tỷ đồng lên 1.074 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) đã công bố kế hoạch chi tiết về việc chia cổ tức bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 23/3/2024.

Haxaco hiện là nhà phân phối xe sang Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam với thị phần gần 40%.

Công ty dự trình sẽ trích 28 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tỷ lệ chia là 3% (tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 300 đồng).

Cùng với đó, Haxaco cũng đề xuất phát hành hơn 14 triệu cổ phiếu mới, trích gần 110 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và 31 tỷ đồng từ thặng dư vốn cổ phần để thưởng cổ đông hiện hữu. Tỉ lệ phát hành là 15% (tức mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 15 cổ phiếu mới). Khi đợt phát hành hoàn tất, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 934 tỷ đồng lên trên 1.074 tỷ đồng.

Dự kiến thực hiện kế hoạch trên trong khoảng thời gian từ quý II đến quý III năm nay, sau khi được ĐHĐCĐ thông qua và UBCKNN chấp thuận.

Haxaco, hiện là nhà phân phối xe sang Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam với thị phần gần 40%. Công ty có 5 showroom tại TP. Hồ Chí Minh Hà Nội và Cần Thơ và còn phân phối xe MG với 4 showroom tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bắc Giang.

Năm 2023, HAX ghi nhận doanh thu đạt 3.981 tỷ đồng, giảm đáng kể 41% so với năm trước đó. Trong đó, nguồn thu chính từ kinh doanh xe đạt 3.442 tỷ đồng, trong khi doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng đóng góp 515 tỷ đồng.

Lãi trước thuế của Haxaco chỉ đạt 48 tỷ đồng và lãi sau thuế là 37 tỷ đồng. Đây là mức lãi thấp nhất mà nhà phân phối xe hơi hàng đầu tại Việt Nam ghi nhận từ năm 2015 đến nay. Sự giảm giá mạnh mẽ này cũng đồng nghĩa với sự chênh lệch đáng kể so với mục tiêu lợi nhuận trước thuế là 310 tỷ đồng mà ban lãnh đạo công ty đã đặt ra trước đó.

Trong văn bản giải trình gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Haxaco chỉ ra rằng năm 2023 mang đến nhiều thách thức kinh tế đặc biệt đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô. Sự giảm mạnh trong doanh thu, đồng thời với việc giữ nguyên chi phí cố định tương đương với năm trước, đã tạo ra sự chuyển động lớn trong lợi nhuận của công ty.

Trước bối cảnh khó khăn của năm 2023, Haxaco đã cam kết tiếp tục nỗ lực và áp dụng các biện pháp linh hoạt để đối mặt với thách thức và đảm bảo ổn định trong tình hình kinh doanh. Triển vọng cho năm 2024 vẫn đang được đánh giá để xem công ty có thể thích ứng và hồi phục sau giai đoạn khó khăn hay không.

Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng.

“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo của SSI Research viết.

Theo Tiểu Vy/Kinh tế Chứng khoán