QC 1
Thứ 4, ngày 15/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Nova Consumer sắp đưa 120 triệu cổ phiếu NCG lên UPCoM

119,78 triệu cổ phiếu NCG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer sẽ chào sàn UPCoM vào ngày 9/11 với giá tham chiếu ngày đầu tiên là 38.000 đồng/cổ phiếu.

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc giao dịch lần đầu tiên đối với 119,78 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer trên sàn UPCoM với mã chứng khoán NCG.

Giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 38.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, mức định giá của Nova Consumer là 4.550 tỷ đồng (xấp xỉ 190 triệu USD).

Gần 120 triệu cổ phiếu Nova Consumer sắp giao dịch trên UPCoM.

Được biết, Nova Consumer là một thành viên của của NovaGroup, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp rồi mở rộng dần sang mảng kinh doanh bán lẻ.

Vài năm gần đây, Nova Consumer đã xây dựng chiến lược từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, định hướng hoạt động theo mô hình 3F gồm: Feed – thức ăn chăn nuôi, Farm – nông trại và Food – thực phẩm.

Hồi tháng 3/2022, Nova Consumer đã hoàn tất đợt chào bán ra công chúng (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phiếu, thu về gần 480 tỷ đồng.

Xét cơ cấu cổ đông, Nova Consumer hiện có 251 cổ đông, trong đó 2 cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Thương mại Bảo Khang (65,61%) và Công ty Cổ phần Đầu tư A.N.O.V.A (13,72%). Cập nhật đến cuối tháng 9/2023, 2 tổ chức này vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu tại Nova Consumer.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.194,7 tỷ đồng, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty bị lỗ sau thuế 74,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi 248,9 tỷ đồng.

Năm 2023, Nova Consumer đặt kế hoạch doanh thu thuần tăng trưởng 15% lên mức 5.625 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 70% về 88 tỷ đồng. Như vậy, công ty mới thực hiện được 57% kế hoạch doanh thu và còn cách xa mục tiêu lợi nhuận.

Tại ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Nova Consumer đạt 4.731,2 tỷ đồng, giảm 8% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn chiếm 45,7%, đạt 2.164,5 tỷ đồng.

Theo thông tin công bố, Nova Consumer đặt tham vọng doanh thu tỷ USD trong lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ. Giai đoạn 2022-2026, Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận từ 4-5 lần so với mức 300 tỷ đồng của năm 2021, đạt từ 1.300 đến 1.500 tỷ đồng. 

Dự kiến vốn hóa sau khi lên sàn của Nova Consumer sẽ vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong 3 năm kể từ sau IPO.

Liên quan đến kế hoạch niêm yết, VinaCapital đã rót 25,2 triệu USD để mua cổ phần của Nova Consumer, kèm điều kiện quyền chọn bán cho NovaGroup. Tuy nhiên, do các diễn biến bất lợi của thị trường nên Nova Consumer đã không thể niêm yết cổ phiếu trên HOSE theo cam kết. Khoản đầu tư vào Nova Consumer của VinaCapital đã thua lỗ khá nặng.
Do đó quỹ đầu tư VOF đã thực hiện quyền chọn bán lại khoản đầu tư này cho NovaGroup với giá gốc kèm theo một khoản lãi. Nhưng NovaGroup đã không thực hiện nghĩa vụ mua lại do gặp khó khăn tài chính trong quá trình tái cấu trúc.
Mới đây, quỹ đầu tư VOF đã thông báo đánh giá lại các khoản đầu tư chưa được niêm yết nắm giữ trong danh mục đầu tư (bao gồm Nova Consumer Group), ghi nhận giá trị tăng thêm 54,3 triệu USD, tương ứng khoảng 1.300 tỷ đồng, song vẫn con số thấp hơn chi phí và lợi nhuận dự kiến ban đầu.

Theo Hải Hà/Tạp chí Việt -Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/nhip-cau-doanh-nghiep/nova-consumer-sap-dua-120-trieu-co-phieu-ncg-len-upcom-491299.html