QC 1
Thứ 5, ngày 16/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

“Ông lớn” ngân hàng tham gia cuộc đua giảm phí rút tiền ATM

Ngày càng nhiều ngân hàng thương mại giảm phí dịch vụ, thậm chí áp dụng chính sách ‘phí 0 đồng’ nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng số dư tiền gửi không kì hạn. Đã có ‘ông lớn’ Vietcombank gia nhập cuộc đua giảm phí.

Ảnh minh hoạ

Từ 15/11/2019 đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu Vietcombank AEON, Vietcombank Co.opmart, thẻ liên kết sinh viên sẽ được giảm 500 đồng/giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống.

Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế GTGT) như trước.

Ngân hàng TNHH MTV Hong Leong Việt Nam vừa thông báo áp dụng mức phí mới kể từ ngày 15/11.

Theo đó ngân hàng này sẽ miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống tại máy ATM cho các khách hàng không ưu tiên, thay vì thu phí 5.000 đồng/giao dịch như trước.

Phí in sao kê giao dịch rút gọn cũng được miễn phí cho cả khách hàng ưu tiên lẫn không ưu tiên, trong khi mức phí trước đây là 20.000 đồng/giao dịch.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả ngân hàng thương mại tại Việt Nam khi khách hàng giao dịch trên ứng dụng Internet banking – TPBank eBank.

Đồng thời, khi dùng thẻ TPBank rút tiền tại các máy ATM trên toàn quốc (trừ một số ngân hàng nước ngoài như HSBC, Standard Chartered, ngân hàng liên doanh Việt – Nga) chủ thẻ cũng sẽ không tốn phí.

Từ nay đến 31/12, Ngân hàng Nam Á cũng miễn 100% phí rút tiền, phí chuyển tiền và một số loại phí dịch vụ khác cho khách hàng mở tài khoản thanh toán và giao dịch tại ngân hàng.

Đối với kênh ngân hàng điện tử, Ngân hàng này cũng miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên ngân hàng 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet banking, SMS banking, Mobile banking và Open banking.

Với khách hàng giao dịch tại quầy cũng sẽ được miễn các loại phí như phí duy trì số dư bình quân tối thiểu gói tài khoản tối ưu, quản lý tài khoản, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, phí nộp và rút tiền mặt…

Ngân hàng Bản Việt miễn toàn bộ phí chuyển tiền trên Internet banking, Mobile banking với hạn mức giao dịch trong ngày lên đến 1,5 tỉ đồng trong vòng 3 tháng cho các chủ thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng của ngân hàng này đăng ký và sử dụng thêm dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trước đó, hàng loạt ngân hàng đã đưa ra các chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng sau khi Techcombank tiên phong áp dụng chính sách “Zero Fee” cho tất cả các giao dịch trực tuyến qua Fast I-bank và Fast mobile của khách hàng cá nhân từ cuối tháng 9/2016 và mở rộng chính sách này với khách hàng doanh nghiệp từ tháng 10/2018.

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đua giảm phí là nhằm thu hút khách hàng cũng như tăng số dư tiền gửi không kỳ hạn. Việc khách hàng duy trì số dư không kỳ hạn sẽ giúp thanh khoản ngân hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh ngân hàng Nhà nước siết tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung – dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong hai năm tới.

Tiền gửi không kỳ hạn được tính vào vốn ngắn hạn, ngân hàng chỉ phải trả lãi 0,1 – 0,5%/năm, trong khi nếu huy động có kỳ hạn mức lãi thường là 4 – 5%/năm. Nguồn vốn không kỳ hạn càng lớn càng giúp ngân hàng giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận.

Việc miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng cũng sẽ trở thành xu hướng khi ngày càng nhiều Ngân hàng tham gia.

Từ đầu tháng 10, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng giảm 13% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, không thu phí dịch vụ chuyển khoản nội bộ, vấn tin, in sao kê… nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Hoài Dương/Thời báo chứng khoán

Xem bài gốc