QC 1
Thứ 6, ngày 17/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Sử dụng công nghệ “một chạm” đã đến thời

Có thể nhận thấy, hầu hết các ngân hàng đều đã triển khai các ứng dụng tài chính thông minh trên nền tảng điện thoại di động với tên gọi “một chạm”. Điều này buộc người tiêu dùng tài chính phải từ từ học cách sử dụng các loại hình công nghệ mới này cũng như tìm cách trải nghiệm vì sau này các hình thức giao dịch cũ có thể sẽ biến mất hoàn toàn.

Thời gian vừa qua, thị trường thanh toán điện tử Việt Nam đã đón nhận sự nhập cuộc của hình thức thanh toán trực tiếp trên điện thoại di động – Samsung Pay. Vì Samsung Pay là ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động Samsung, hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS, kết nối với hệ thống các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động một cách nhanh chóng, đơn giản và an toàn.

Tính đến thời điểm này, có rất nhiều ngân hàng đã triển khai tốt dịch vụ này đến với khách hàng như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Sacombank, Shinhan Bank, ABBank… Theo đó, người tiêu dùng có thể giao dịch thanh toán thẻ bằng Samsung Pay tại các đơn vị chấp nhận thẻ tại Việt Nam chỉ với “một chạm” vào máy quẹt thẻ với điện thoại Samsung đã cài đặt ứng dụng Samsung Pay. Mặt khác, Samsung Pay được cài đặt sẵn trên hầu hết các dòng smartphone cao cấp của Samsung, bao gồm Galayxy

Tương tự, các hãng điện thoại S6edge+, Galaxy S7, Galaxy S7edge + , Galaxy S8+, Galaxy S8, Galaxy Note 5, Galaxy Note8 và một số mẫu Smartphone cận cấp cao Galaxy A nên trong tương lai, độ phủ sóng của Samsung Pay sẽ mở rộng nhanh chóng, nhiều chuyên gia dự báo.

Với nhiều người tiêu dùng, họ nghĩ rằng đây là một dịch vụ cung cấp thêm mà ngân hàng muốn cho khách hàng trải nghiệm. Thế nên, nhiều người nhận thấy nó quá phức tạp và không cần thiết phải sử dụng. Do vậy, họ vẫn tiếp tục sử dụng những dịch vụ tài chính truyền thống thay vì bỏ thời gian để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ mới.

Thực tế, trước đây Visa đã cho ra mắt công nghệ mã QR và điện thoại di động – mVisa. CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cũng vừa ra mắt cổng thanh toán VNPAYQR. Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thanh toán hóa đơn trong vài giây. Sacombank vừa hợp tác với Visa và MasterCard đưa ra công nghệ thanh toán di động không tiếp xúc. Thế nhưng, lúc này người tiêu dùng cũng chưa có nhiều ý thức trong việc tiếp cận hình thức này vì e sợ nhiều thứ. Thế nhưng, khi các ngân hàng đồng loạt triển khai ứng dụng không cần thẻ, với thao tác “một chạm” (quét dấu vân tay, mống mắt hoặc nhập mã PIN) và đưa điện thoại vào gần khe kết nối của các máy quẹt thẻ (máy POS) để thanh toán, không phải xuất trình thẻ thì người tiêu dùng nên tìm hiểu và sử dụng. Bởi biết đâu, đến một thời điểm nào đó, thẻ ATM sẽ không còn thông dụng như bây giờ nữa.

Theo ý kiến của một chuyên gia, nếu áp dụng vào hoàn cảnh của Việt Nam, khi hạ tầng công nghệ thông tin còn chưa theo kịp như mạng wifi còn chập chờn, máy POS chưa phổ biến. Thêm nữa, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ trả trước không còn mới lạ tại Việt Nam nhưng hình thức này đang tập trung vào khối người tiêu dùng có mức thu nhập cao.

Một điểm cần thiết nữa là việc sử dụng hình thức thanh toán “một chạm” không khó như nhiều người nghĩ. Quy trình sử dụng vô cùng đơn giản mà mỗi người đều có thể nắm bắt một cách dễ dàng. Cụ thể, mỗi người chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, tải ứng dụng thanh toán của ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ, làm theo hướng dẫn rồi sử dụng chiếc điện thoại đó để mua sắm…

Theo Hoài Dương/Thời báo Chứng Khoán