QC 1
Thứ 4, ngày 03/07/2024 | Hotline: 0889.066.066

Từ nhà thầu “quen mặt” đến nghi vấn gian lận hồ sơ thầu?

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (gọi tắt Công ty giao thông 236) tham gia 194 gói thầu, trong đó trúng 153 gói, trượt 32 gói, 9 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 7.624 tỷ đồng, trong đó trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 1.076 tỷ đồng, trúng với vai trò liên danh là 6.547 tỷ đồng. Doanh nghiệp này là đơn vị “quen mặt” của Cục Đường bộ Việt Nam.  

Doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa…

Công ty giao thông 236 tiền thân là Phân Khu quản lý đường bộ 236 được thành lập theo Quyết định số 936/QĐ/TCCB-LĐ ngày 03/6/1992 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, sửa chữa thường xuyên, trung tu và đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ được giao.

Năm 1998, theo Quyết định số 473/1998/QĐ/TCCB-LĐ ngày 25/03/1998 của Bộ GTVT chuyển đơn vị sự nghiệp kinh tế Phân khu quản lý đường bộ 236 thành doanh nghiệp nhà nước hoạt động công ích và đổi tên thành Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ 236 với ngành nghề kinh doanh chủ yếu quản lý, khai thác duy tu bảo dưỡng cơ sở hạ tầng đường bộ, sửa chữa lớn và xây dựng cơ bản nhỏ, đảm bảo giao thông khi thiên tai xảy ra trên địa bàn có tuyến đường quản lý đi qua…

Quyết định lựa chọn nhà thầu của Cục Đường bộ Việt Nam đối với Công ty giao thông 236.

Theo công bố của Công ty giao thông 236, năm 2020 công ty có doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 286 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt hơn 3 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá vốn hàng hóa (gần 279 tỷ đồng) và chi phí tài chính (hơn 3,3 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp (5,7 tỷ đồng) thì tổng lợi nhuận trước thuế của đơn vị này ước đạt gần 1,3 tỷ đồng (lợi nhuận sau thuế là 1 tỷ đồng).

Ngày 01/9/2022, HĐQT Công ty giao thông 236 gồm ông Phạm Ngọc Trương – Chủ tịch HĐQT nắm giữ 279.563 cổ phần (tương đương 18,6% vốn điều lệ); ông Dương Bá Đoàn – Thành viên HĐQT, Giám đốc Công ty nắm giữ 92.857 cổ phần (tương đương 6,2%); ông Phạm Ân Trường – Thành viên HĐQT, PGĐ Công ty nắm giữ 109.212 cổ phần (tương đường 7,3%); ông Nguyễn Văn Sơn – Thành viên HĐQT, PGĐ Cty nắm giữ 63.958 cổ phần (tương đương 4,3%) và ông Nguyễn Minh Hiển – Thành viên HĐQT, PGĐ Công ty nắm giữ 62.396 cổ phần (tương đương 4,2%).

Tính đến ngày 19/12/2023, Công ty giao thông 236 có Thông báo số 906/TCKH/2023 về việc đăng ký và nộp tiền mua cổ phần tăng vốn điều lệ năm 2023. Theo đó, Công ty giao thông 236 tăng vốn điều lệ năm 2023 từ 15 tỷ lên 25 tỷ, tương đương tăng 66,667%.

Nhà thầu “quen mặt” của Cục Đường bộ Việt Nam đến “nghi vấn” giả hồ sơ thầu

Với lợi thế vốn có, Công ty giao thông 236 gần như là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu. Điều này cho thấy công tác tổ chức đấu thầu tại Cục Đường bộ Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp, xảy ra tình trạng “một mình, một ngựa”. Chính sự “độc quyền” khiến công tác đấu thầu không mang lại hiệu quả kinh tế.

Theo thống kê, Công ty giao thông 236 đã tham gia 194 gói thầu, trong đó trúng 153 gói, trượt 32 gói, 9 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là hơn 7.624 tỷ đồng, trong đó, trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 1.076 tỷ đồng, trúng với vai trò liên danh là 6.547 tỷ đồng. Các tỉnh thành mà đơn vị này tham gia thầu gồm Lào Cai, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình…

Trụ sở Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236.

Theo thống kê, phần lớn các gói thầu đều mang những tình tiết giống nhau là tiết kiệm “nhỏ giọt”, điển hình Quyết định 17/QĐ-CQLĐBIV, Công ty 236 là thành viên trong liên danh trúng gói thầu Thi công sửa chữa đoạn Km2213+100-Km2215+300, Km2216+500-Km2217+400, Km2227+600-Km2227+800, Km2229+350-Km2231, Quốc lộ 1, tỉnh Bạc Liêu do Cục Quản lý Đường bộ IV là chủ đầu tư với giá trúng thầu là 61.096.741.075 đồng (đã bao gồm 10%VAT), giảm hơn 80 triệu đồng so với giá gói thầu 61.176.831.000 (tương ứng tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,13%).

Hay như tại Quyết định số 1752/QĐ-CQLBĐIV ngày 27/9/2022 của Cục Quản lý Đường bộ IV, Công ty 236 cùng liên danh đã trúng gói thầu Sửa chữa công trình thuộc Công trình sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước các đoạn Km73+350 – Km76+700, Km82+500 Km83+400, Km84+400 Km84+800, Km88 Km90, Km91+100 Km92, Quốc lộ N2, tỉnh Long An, với giá trúng thầu: 22.616.322.747 đồng (đã bao gồm thuế VAT 8%), giảm hơn 24 triệu đồng so với giá gói thầu 22.641.063.000 đồng (tương ứng tỷ lệ tiết kiệm đạt 0,1%).

Công tác đấu thầu phát huy hiệu quả chưa tốt khi tiết kiệm quá ít thì doanh nghiệp này còn trúng hàng loạt gói thầu, như: như gói thầu số 03: Thi công xây dựng, Công trình sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km266+990-Km269+060 (TT+PT), Km269+500-Km270+021 (TT+PT), Km270+900-Km273+951 (PT), Km270+900-Km271+700 (TT), Km272+000-Km272+832 (TT), Km273+065- Km 272+228 (TT), Km75+443-Km276+296(TT) và sữa chữa hệ thống rãnh thoát nước đoạn Km269+830=Km270+524(PT), Km273+866-Km274+044(PT), Km275+675-Km275+923(PT),Km275+050-Km275+301(TT), QL1, tỉnh Ninh Bình  với giá trúng thầu là hơn 25,7 tỷ đồng. Tại gói thầu này, nhà thậu phụ được phê duyệt là Công ty Cổ phần Kinh doanh TM, đầu tư và xây dựng 1168.

Ngày 15/4/2024, tại Quyết định số 1948/QĐ-CĐBVN, Công ty 236 trúng gói thầu số 3: Thi công xây dựng, Công trình: sửa chữa nền, mặt đường và hoàn thiện hệ thông ATGT các đoạn Km33+077 – Km33_440; Km33+600-Km34; Km34+1036-Km39+700; Km41+098-Km41+965; Km42+191 – Km42+406, Km42+990-Km43+420; Km43+780-Km46+013, Quốc lộ 54, tỉnh Vĩnh Long với giá gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty giao thông 236 cũng trúng nhiều gói thầu do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm bên mời thầu. Đơn cử, tại gói thầu số 03: Quản lý, BDTX kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, chăm sóc vườn hoa, quản lý BDTX và vận hành đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng thuộc hệ thống cầu Bãi Cháy, QL18 tỉnh Quảng Ninh từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2024, Liên danh công ty 236 – Công ty Cổ phần Cầu phà Quảng Ninh trúng thầu với giá hơn 60 tỷ đồng (QĐ số 1522/QĐ-SGTVT, ngày 30/3/2021).

Hay gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường vào tình và đường nhánh khu vực thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, liên danh Công ty 236 – Công ty CP cầu đường bộ I Quảng Ninh – Công ty CP Cầu phà Quảng Ninh trúng thầu với giá hơn 63 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 1/4/2024 đến ngày 31/12/2026.

Tại quyết định số 1573/QĐ-SGTVT, ngày 31/3/2024, liên danh Công ty 236 và Công ty cổ phần cầu phà Quảng Ninh tiếp tục trúng Gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên hệ thông cầu Bãi Cháy, QL.18, tỉnh Quảng Ninh, với giá hơn 49,3 tỷ đồng. (Thời gian thực hiện từ 1/4/2024 đến 31/3/2027).

Dù là đơn vị trúng nhiều gói thầu tại các đơn vị thuộc Bộ GTVT mời thầu, nhưng vừa qua, ngày 06/02/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 1015/QĐ-CĐBVN về việc cấm các cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu tại các dự án do Cục Đường bộ Việt Nam triển khai, trong đó có nhân sự với vai trò chỉ huy trưởng của Công ty giao thông 236.

Thông tin về Công ty giao thông 236 sử dụng nhân sự có bằng cấp gian lận đã diễn ra nhiều lần chứ không chỉ đơn thuần là “xơ suất”? Và câu hỏi đặt ra, nhân sự này đã được Công ty giao thông 236 kê khai trong vai trò nhân sự chủ chốt để tham gia đấu thầu tại bao nhiêu gói thầu do Cục Đường Bộ Việt Nam là chủ đầu tư hoặc bên mời thầu? Công ty này đã trúng bao nhiêu gói thầu khi có sự góp mặt nhân sự chủ chốt sẽ được Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn đăng tải ở bài viết tiếp theo.

Theo Viết Độ/Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn