QC 1
Thứ 2, ngày 29/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Lợi nhuận giảm sâu, huy động gấp 500 tỷ đồng trái phiếu

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (mã: HAH) vừa trải qua năm 2023 kinh doanh khó khăn với lợi nhuận sụt giảm 65%, chỉ đạt 357 tỷ đồng. Công ty cũng vừa phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu để huy động vốn.

Năm 2023, mặc dù thị trường vận tải biển có diễn biến hồi phục tích cực song vẫn đối mặt những khó khăn, bất ổn chính trị, kinh tế thế giới. Do đó, Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An khá dè dặt khi đặt kế hoạch kinh doanh ở mức hợp lý.

Đại hội cổ đông thường niên 2023 đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu là 2.960 tỷ đồng, giảm 9% so với năm 2022, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cũng giảm tới 41% xuống mức 492 tỷ đồng. Công ty cũng đề xuất chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 50% bằng cổ phiếu để tiếp tục tăng vốn điều lệ.

Kinh doanh sa sút khiến lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm 65% chỉ đạt 357 tỷ đồng.

Trước dự báo tình hình kinh doanh kém khả quan, Công ty Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ chỉ tiêu kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu điều chỉnh giảm về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế điều chỉnh giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh thực tế năm 2023 của Xếp dỡ Hải An lại thấp hơn kế hoạch điều chỉnh, khiến các cổ đông không khỏi chạnh lòng. Theo báo cáo tài chính vừa công bố,  trong quý 4/2023, doanh thu thuần đạt 664,76 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 52,56 tỷ đồng, giảm 72,3%. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tiếp tục suy giảm từ 32% về chỉ còn 17%.

Hơn nữa, công ty còn bị hụt doanh thu tài chính, dẫn tới lợi nhuận chỉ đạt hơn 52,3 tỷ đồng, giảm tới 72,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Giải trình về kết quả sa sút này, công ty cho biết, do giá cước vận tải biển giảm, giá cho thuê tàu giảm so với cùng kỳ năm trước dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh.

Ngoài ra, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

Lũy kế cả năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu hợp nhất chỉ đạt hơn 2.612 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế sụt giảm tới 65% so với năm 2022, chỉ đạt 357 tỷ đồng. Như vậy công ty đều không hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch doanh thu và lợi nhuận mà Đại hội cổ đông năm 2023 đề ra.

Về quy mô tài sản, đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 6,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 319,7 tỷ đồng, lên 5.369 tỷ đồng. Trong đó, chiếm hơn 58% là tài sản cố định tương ứng 3.117,7 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn 1.005,2 tỷ đồng. Tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn là 317,9 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.

Tổng nợ vay của HAH chỉ tăng nhẹ 4,9% lên 1.386,8 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2023 và chiếm 25,8% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 351,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.035,4 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu ở mức 2.07 lần.

Báo cáo nguồn vốn cho thấy, công ty đang sở hữu 663 tỷ đồng Quỹ đầu tư phát triển, 750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và gần 510 tỷ đồng lợi ích cổ đông không kiểm soát.

Trong bối cảnh kinh doanh lao dốc và triển vọng khó khăn năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã phát hành trái phiếu để huy động vốn thêm 500 tỷ đồng vào đầu tháng 2 vừa qua. Lô trái phiếu này có ký hiệu mã HAHH2328001 với kỳ hạn 5 năm, lãi suất cố định chỉ 6%/năm.

Được biết, đây là lô trái phiếu có điều kiện chuyển đổi thành cổ phần doanh nghiệp với giá chuyển đổi dự kiến là 27.300 đồng/CP, không kèm chứng quyền. Mức giá chuyển đổi này đang thấp hơn 33,8% so với thị giá cổ phiếu HAH trên sàn chứng khoán, hiện đang giao dịch ở mức 41.300 đồng/CP.

Diễn biến cổ phiếu HAH có sự hồi phục tăng tích cực bất chấp lợi nhuận giảm mạnh. Nguồn: FPTS

Công ty Xếp dỡ Hải An đã dùng 1 tàu biển để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này. Trái phiếu được phát hành tại thị trường trong nước cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Bên mua lô trái phiếu này đến từ nhóm Chứng khoán SSI gồm: Công ty quản lý quỹ SSI (80 tỷ đồng), Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (140 tỷ đồng), Quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam DAIWA-SSIAM III (113 tỷ đồng) và  Japan South East Asia Finance Fund III L.P. (167 tỷ đồng).

Công ty cho biết, số tiền bán trái phiếu thu về sẽ dùng để thanh toán cho việc đóng tàu HCY – 266 cho Huanghai Shipbuilding Co. Ltd và thanh toán chi phí giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu với tổng số tiền là 501,84 tỷ đồng. Sau đó con tàu này khi đủ điều kiện sẽ được đăng ký giao dịch bảo đảm cho lô trái phiếu HAHH2328001.

Theo Diệp Anh/Tạp chí Việt – Mỹ