QC 1
Thứ 2, ngày 29/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vì sao cổ đông lớn liên tục bán cổ phiếu Cảng Hải An (HAH)?

Một tổ chức liên quan đến ông Trần Tiến Dũng – thành viên HĐQT Cảng Hải An muốn bán hết cổ phiếu HAH sau khi mã này có nhịp hồi phục tăng 172% trong năm 2023.

Công ty Cổ phần Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải – Maserco (HNX: MAC) vừa đăng ký bán ra cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH).

Theo đó, Maserco đăng ký bán toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu HAH, tương ứng tỷ lệ 1,42% vốn điều lệ của Cảng Hải An. Tổ chức này sẽ thoái vốn theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn chứng khoán từ ngày 3/1 đến 2/2/2024.

Mục đích bán cổ phiếu HAH là nhằm thanh lý các khoản đầu tư để thực hiện góp vốn thành lập công ty vận tải MacStar Lines.

 Maserco đăng ký bán toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu HAH của Công ty Xếp dỡ Hải An.

Được biết, Maserco là tổ chức có liên quan đến ông Trần Tiến Dũng – thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Hiện nay, ông Dũng còn giữ vị trí Tổng Giám đốc tại Maserco.

Thời gian qua, cổ đông này liên tục bán ra cổ phiếu HAH để thoái vốn. Trước đó, Maserco đã đăng ký bán 13.900 cổ phiếu (đầu năm 2022), bán 700.000 cổ phiếu (năm 2021)…

Động thái bán cổ phiếu HAH của Maserco diễn ra trong bối cảnh cố phiếu HAH ghi nhận nhịp hồi phục tăng 40% từ đầu tháng 11 tới nay và tăng 172% so với cuối tháng 11/2022.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/12/2023, cổ phiếu HAH dừng ở mức 37.600 đồng/CP. Mức giá này đã tăng 153% so với giá thấp nhất trong 1 năm qua. Với mức giá này, ước tính Maserco có thể thu về 56,4 tỷ đồng sau giao dịch thoái vốn tại Cảng Hải An.

 Cổ phiếu HAH có nhịp hồi phục tăng 40% từ đầu tháng 11 tới nay

Ở chiều ngược lại, trong tháng 11 và 12 vừa qua, ông Vũ Doãn Hạnh, Phó Tổng giám đốc HAH chỉ mua được 98.800 cổ phiếu trên tổng lượng đăng ký mua vào là 500.000 cổ phiếu HAH, tương ứng giá trị 988 triệu đồng.

Cùng gia tăng sở hữu, vào tháng 4/2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà, tổ chức liên quan ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch HAH đã đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HAH, để nâng sở hữu từ gần 12% lên mưc 14,84% vốn điều lệ tại đây.

Trong năm 2023, Công ty Xếp dỡ Hải An có sự biến động lớn về nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Theo đó, Hội đồng quản trị đã bầu ông Vũ Thanh Hải làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Vũ Ngọc Sơn.

Được biết, ông Hải sở hữu hơn 11 triệu cổ phiếu HAH, tỷ lệ 15,66% tại đây (tính đến cuối năm 2022).

Công ty đã bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Tuấn vào vị trí Tổng Giám đốc HAH nhiệm kỳ 2023-2028, ông Nguyễn Ngọc Minh làm người phụ trách quản trị công ty.

Ở thế hệ thứ hai kế tục cơ nghiệp hệ sinh thái Cảng Hải An, ông Vũ Thanh Hải sinh năm 1973, được biết đến là một đại gia giàu có trong ngành hàng hải.

Hiện ông Hải đang giữ các vị trí chủ chốt tại nhiều công ty vận tải biển, logistics, tàu biển gồm: Chủ tịch Công ty TNHH Pan Hải An từ tháng 12/2021; thành viên HĐQT Công ty TNHH Liên doanh Zim Hải An từ tháng 2/2023; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vận tải Container Hải An từ tháng 10/2017 và Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vận tải và Đại lý vận tải đa phương thức, đồng thời là Ủy viên HĐTV kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty liên doanh “K” Line Logistics (Việt Nam) Ltd, từ tháng 10/2017.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn sinh năm 1974, đảm nhiệm hàng loạt vị trí quan trọng gồm: Thành viên HĐQT HAH kiêm Phó Tổng Giám đốc từ tháng 1/2017; Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Container Hải An từ tháng 10/2017; Phó Tổng Giám đốc CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ tháng 4/2019 và Thành viên HĐTV Công ty TNHH Vận tải Container Hải An từ tháng 4/2021.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2023, Công ty Xếp dỡ Hải An đặt kế hoạch tổng doanh thu 2.959 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế ở mức 492 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022. Trong đó, tổng sản lượng là hơn 1 triệu TEU (khai thác cảng ước tính 418.000 TEU; Khai thác Tàu ước tính 396.000 TEU; và sản lượng Depot ước tính 192.000 TEU).

Tuy nhiên, năm nay sản lượng vận chuyển lẫn giá cước vận tải biển giảm, giá cho thuê tàu giảm, khoản đầu tư góp vốn vào doanh nghiệp mới vẫn bị lỗ… nên ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Công ty Xếp dỡ Hải An giảm 17% chỉ đạt 1.948 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 63%, xuống còn 319 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 9, HAH đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023, hạ mục tiêu doanh thu xuống 2.669 tỷ đồng và lợi nhuận xuống 400 tỷ đồng.

Hơn nữa, điều khiến cổ đông rầu lòng là công ty đã điều chỉnh giảm chính sách cổ tức năm 2023 xuống mức 15%. Còn cổ tức năm 2022 được chia ở mức 50% bằng cổ phiếu hồi tháng 8, thay vì chia tiền mặt, tổng lượng phát hành 35,17 triệu cổ phiếu.

Sau nhiều lần phát hành tăng vốn, hiện công ty đã đạt mức vốn điều lệ hơn 1.055 tỷ đồng. Dù vậy, công ty vẫn để ngỏ khả năng phát hành cổ phiếu với số lượng lớn khi thông qua kế hoạch phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi năm 2023 (kỳ hạn 4-5 năm, lãi suất danh nghĩa cố định tối đa là 6%/năm).

Đến ngày 22/11, công ty đã quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023. Trong đó, Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI là đơn vị mua vào lô trái phiếu 500 tỷ đồng thay vì 4 nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua. Toàn bộ số tiền bán trái phiếu này sẽ được dùng để đầu tư đóng tàu mới, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Theo Nguyễn Hằng/Tạp chí Việt-Mỹ

nguồn: https://vietmy.net.vn/nhip-cau-doanh-nghiep/vi-sao-co-dong-lon-lien-tuc-ban-co-phieu-cang-hai-an-hah-492064.html