QC 1
Thứ 5, ngày 02/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Việt Nam coi chuyển đổi số là động lực tăng trưởng ngành du lịch

Với số lượng người dùng internet và dịch vụ trực tuyến ngày càng tăng, ngành du lịch Việt Nam đang sử dụng chuyển đổi số làm động lực để trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế quốc gia.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), số lượng người dùng Internet trên toàn thế giới đã tăng 100 triệu trong năm nay. Khoảng 5,4 tỷ người được tiếp cận các dịch vụ internet, tương đương 67% dân số toàn cầu.

Trong khi đó tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, số liệu nửa đầu năm cho thấy 78,59% dân số cả nước truy cập internet, vượt mục tiêu năm nay. Số thuê bao băng rộng di động cũng đạt 85,7 triệu thuê bao.

Chương trình thí điểm các gian hàng thông tin du lịch số đã được triển khai tại Móng Cái, Quảng Ninh, nằm trong chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Lượng người dùng Internet lớn này được kỳ vọng sẽ là nền tảng cho sự phát triển của du lịch thông minh và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Tổng cục Du lịch cho biết, số liệu thống kê từ Google Trends cho thấy, từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 6 năm nay, lượt tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng từ 10 đến 25%, đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Các thị trường được tìm kiếm nhiều nhất về Việt Nam bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức và Pháp, là những thị trường trọng điểm của ngành du lịch Việt Nam.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, hơn 60% khách du lịch trong nước đặt chỗ ở và tour du lịch trực tuyến. Con số này là trên 75% đối với khách quốc tế, hầu hết đều dưới 35 tuổi.

Một khảo sát khác đối với khách quốc tế đến Việt Nam cho thấy có tới 71% trong số họ tìm hiểu về các điểm đến trên internet và 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi tại Việt Nam.

Với thiết bị thông minh có kết nối Internet, du khách có thể so sánh và lựa chọn các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình, bao gồm các tour du lịch, chỗ ở và phương tiện di chuyển.

Đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ phải điều chỉnh hoạt động của mình để có kết quả tối ưu và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tại hội thảo cấp cao về chuyển đổi số là động lực phát triển du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, chuyển đổi số là sứ mệnh chiến lược đòi hỏi thời gian, nguồn lực cũng như các mục tiêu, hành động cụ thể.

Định hướng trọng tâm là tập trung phát triển du lịch thông minh lấy khách hàng làm trung tâm, tăng lượng khách du lịch và nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

Lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ là một lĩnh vực tiềm năng mới cho tăng trưởng xanh và bền vững.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng các doanh nghiệp nên chủ động đầu tư và đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, đồng thời các chính sách hỗ trợ sẽ nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của ngành.

Theo Hải Minh/Tạp chí Việt Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/du-lich/viet-nam-coi-chuyen-doi-so-la-dong-luc-tang-truong-nganh-du-lich-490943.html