QC 1
Thứ 6, ngày 03/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vượt qua Ấn Độ, Việt Nam là nước xuất khẩu điện thoại nhiều thứ hai thế giới

Trong giai đoạn 2018-2022, thị phần của Việt Nam về điện thoại thông minh nhập khẩu ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi từ 8,9% lên 19,2%. Ấn Độ chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần ở Mỹ vào năm 2022.

Việt Nam là cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu

Theo trang tin The Hindu và Prayagraj Express của Ấn Độ cho biết ngày 26/2, trước năm 2010, cả Việt Nam lẫn Ấn Độ mỗi nước chỉ chiếm khoảng 1% thị phần về xuất khẩu điện thoại thông minh, nhưng đến năm 2022, thị phần của Việt Nam tăng lên gần 12% trong khi Ấn Độ chỉ chiếm hơn 2,5%.

Tin tức nêu trên của The Hindu và Prayagraj Express dựa trên số liệu của UN Comtrade (Cơ sở dữ liệu thống kê thương mại hàng hóa của Liên Hiệp Quốc), ITC Trade Map (Cơ sở dữ liệu trực tuyến về thương mại quốc tế của Trung tâm Thương mại Quốc tế) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Các số liệu cho thấy Trung Quốc vẫn chiếm thị phần áp đảo, 49,4%, nhưng có xu hướng giảm sau khi đạt đỉnh gần 53% vào năm 2015. Trước năm đó, thị phần của Trung Quốc liên tục tăng từ mức hơn 35% hồi năm 2009.

Hai trang tin Ấn Độ The Hindu và Prayagraj Express nhận xét rằng trong khi Trung Quốc vẫn ở thế thống lĩnh, Việt Nam đã vươn lên một cách đều đặn trong những năm qua, vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh nhiều thứ hai trên thế giới.

Hai yếu tố chính giúp Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu điện thoại là đất nước này thu hút được nhiều hãng muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc; và Mỹ, nước nhập khẩu điện thoại thông minh nhiều nhất, đã tăng mạnh lượng nhập từ Việt Nam, theo The Hindu và Prayagraj Express.

Trong giai đoạn 2018-2022, thị phần của Việt Nam về điện thoại thông minh nhập khẩu ở Mỹ đã tăng hơn gấp đôi từ 8,9% lên 19,2%. Ấn Độ chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần ở Mỹ vào năm 2022.

Về điện thoại nguyên chiếc, giá trị xuất khẩu của cả Việt Nam đạt hơn 33,3 tỷ USD, mà trong đó xuất khẩu của hãng Samsung, có nhà máy ở Thái Nguyên và Bắc Ninh, chiếm tới 95% tức hơn 31,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cải thiện thị phần một chút lên mức 1,2% ở Hong Kong, nơi nhập khẩu loại sản phẩm này nhiều thứ nhì thế giới.

Tại Nhật Bản, nước nhập điện thoại thông minh nhiều thứ tư thế giới, Việt Nam nắm 6,2% thị phần, gần gấp 3 mức của Ấn Độ. Tuy nhiên, ở Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Đức, lần lượt đứng thứ ba và thứ năm thế giới về nhập điện thoại thông minh, thị phần của Việt Nam bị sụt giảm mạnh trong khi Ấn Độ đã tăng được đáng kể kim ngạch xuất khẩu.

Từ gần 32% vào 2018, Việt Nam rơi xuống mức 13,5% về thị phần ở UAE, ngược lại, Ấn Độ tăng từ 5% lên 13%, gần bằng Việt Nam. Ở Đức, thị phần của Việt Nam giảm một nửa, từ khoảng 20% còn 10%, nhưng vẫn cao gấp đôi Ấn Độ dù thị phần của nước này đã tăng từ mức hầu như không đáng kể lên khoảng 5%.

Theo Ninh Giang/Tạp chí Việt-Mỹ