QC 1
Thứ 7, ngày 04/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

91% các vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến ngân hàng

Theo thống kế, có đến hơn 90% số vụ lừa đảo từ đầu năm nay có liên quan tới lĩnh vực ngân hàng.

Thông tin này được ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tại Hội thảo về sự chuyển dịch mô hình kinh doanh ngân hàng.

Dẫn thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Hưng cho biết, trong 11 tháng đầu năm nay đã nhận hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng internet gửi đến qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Ba nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức khác nhau.

Riêng năm 2023, tổ chức chống lừa đảo trực tuyến đã chặn 3.369 website vi phạm, 972 website lừa đảo, đồng thời bảo vệ 3,6 triệu người dùng trước những rủi ro trên.

Những thách thức về đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường internet, theo ông Hưng, xuất hiện khi những ngân hàng ngày càng “mở” hơn.

Ngân hàng “mở” được hiểu là việc ngân hàng chia sẻ thông tin, dịch vụ cho các đơn vị thứ ba, chủ yếu là fintech.

Trong mô hình ngân hàng mở, ba chủ thể chính là ngân hàng, bên thứ ba cung cấp dịch vụ và khách hàng sử dụng. 

Thông qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), nhà băng có thể kết nối, cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các bên thứ ba, không chỉ giới hạn fintech mà còn các doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp dịch vụ.

 Ảnh minh hoạ

Sự hình thành của ngân hàng mở, theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, là xu hướng tất yếu của hoạt động kinh doanh ngân hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Chuyển đổi số giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả bằng cách hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình, cải thiện khả năng sẵn sàng, nâng cao trải nghiệm.

Tuy nhiên, theo ông, Open Banking hay Open API là một lĩnh vực mới cả về yếu tố kỹ thuật và pháp lý, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Các thách thức khi triển khai Open API không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn là thay đổi nhận thức và thay đổi khung pháp lý.

“Việc triển khai thành công khung pháp lý cho Open API sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng Fintech cung cấp các dịch vụ sáng tạo mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Quảng Dương/Tạp chí Việt – Mỹ

Nguồn: https://vietmy.net.vn/tim-hieu-phap-luat/91-cac-vu-lua-dao-tren-mang-lien-quan-den-ngan-hang-491774.html