QC 1
Thứ 3, ngày 30/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Nhận định chứng khoán ngày 27/5: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần (24/5) khá xấu khi lực bán ồ ạt đổ vào thị trường khiến hai sàn chìm trong sắc đỏ. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,68 điểm (1,29%) còn 970,03 điểm; HNX-Index giảm 0,86% xuống 105,39 điểm; UPCoM-Index mất 0,22% còn 55,27 điểm. Một yếu tố bất lợi nữa đến từ khối ngoại khi họ tiếp tục bán ròng tới 285 tỷ đồng, điều này có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch đầu tuần mới.  

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 27/5/2019.

Tỷ trọng danh nên giảm về dưới mức 50% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Rủi ro giảm điểm của thị trường đang có dấu hiệu gia tăng trở lại sau khi chỉ số một lần nữa thất bại tại vùng kháng cự quan trọng 993-1.000 điểm.

Nếu thị trường tiếp tục xuyên thủng vùng hỗ trợ trên thì khả năng giảm về vùng đáy 940-950 điểm hoặc sâu hơn là kịch bản cần được tính đến trong thời gian tới.

Việc khối ngoại liên tục đẩy mạnh bán ròng đang tạo ra hiệu ứng tâm lý tiêu cực và dự kiến sẽ còn tạo ra rủi ro đáng kể đối với xu hướng của thị trường trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nên chờ đợi phản ứng của chỉ số tại các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập rồi mới ra quyết định cho hành động tiếp theo. Tỷ trọng danh mục hiện tại nên giảm về dưới mức 50% cổ phiếu.

Quay lại xu hướng giảm

(CTCP Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn được giữ ở mức Tích cực với VNMidcap và VNSmallcap. Trong khi đó, VN-Index thay đổi tín hiệu xuống mức Trung tính với hỗ trợ tại 970 điểm còn VN30 và HNX-Index thay đổi tín hiệu xuống mức Tiêu cực với hỗ trợ tại 975 điểm và 105 điểm. Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của các chỉ số cũng bị hạ xuống một cấp, ở mức Trung tính với VN-Index và Tiêu cực với VN30 và HNX-Index. Như vậy, có vẻ như thị trường đang quay trở về với xu hướng giảm giá.

Ảnh minh hoạ

Chưa có lực hình thành xu hướng giá tích cực trong tuần tới

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

Về cơ bản, VN-Index vẫn nằm trong vùng tích lũy đỉnh ngắn hạn dù vậy thị trường đang thiếu động lực tăng điểm rõ ràng. Hoạt động luân chuyển có thể giúp cho thị trường tích lũy lại sau những phiên giảm cuối tuần trước, dù vậy vẫn chưa có lực hình thành xu hướng giá tích cực trong tuần tới khi iShare cơ cấu danh mục và chưa có thông tin hỗ trợ ngắn hạn.

Vẫn trong giai đoạn giằng co

(CTCP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

Tín hiệu tăng giảm trong ngắn hạn đang có sự cân bằng trong 3 tuần trở lại đây khi xét ở biểu đồ tuần là sự giằng co và dao động nhẹ của các chỉ số xung quanh các đường trung bình MA7 & MA18. Với những diễn biến đó, VNCS tiếp tục duy trì quan điểm nắm giữ tỷ trọng CP vừa phải để có thể quản trị được rủi ro.

Bám sát vận động thị trường tại những ngưỡng hỗ trợ quan trọng

(CTCK Phú Hưng)

Phiên biến động ngày thứ Sáu xóa đi thành quả của cả một tuần giao dịch, chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình vĩ mô toàn cầu, thị trường có phiên điều chỉnh mạnh về dưới các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Bên cạnh đó, diễn biến của khối ngoại không mấy tích cực khi lực bán ròng vẫn chiếm ưu thế trên cả hai sàn.

Nhìn chung, thị trường chịu nhiều ảnh hưởng của tình hình vĩ mô với những diễn biến khá khó lường và thị trường đang đứng trước áp lực thay đổi về mặt xu hướng ngắn hạn.

Nhà đầu tư trong thời điểm này nên cố gắng bám sát vận động của thị trường tại những ngưỡng hỗ trợ quan trọng để có thể quản trị rủi ro cho danh mục trong thời điểm hiện tại.

Cân nhắc giảm tỷ trọng nếu thị trường không nhanh chóng phục hồi

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt – VDS)

Thị trường giảm sâu trong bối cảnh chứng khoán thế giới đỏ lửa và khối ngoại bán ròng mạnh. Các chỉ số nhanh chóng trở nên tiêu cực. Điểm cộng là dòng tiền vẫn tỏ ra khá tích cực ở nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ. Nếu thị trường không nhanh chóng có sự phục hồi trong 1-2 phiên sắp tới thì NĐT nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK Tân Việt – TVSI)

VN-Index mở cửa giảm điểm và có xu hướng mạnh dần về cuối phiên do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chứng khoán thế giới. Lực cầu bắt đáy ghi nhận sự gia tăng tại vùng hỗ trợ 970-980, tuy nhiên dòng tiền này chưa đủ để giúp chỉ số hồi phục.

Rủi ro phá vỡ vùng hỗ trợ trên trong những phiên tới cần được lưu ý. Trong trường hợp kịch bản này xảy ra, vùng giá 950-965 điểm sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì dao động đi ngang trong ngắn hạn. Vì vậy nhịp giảm điểm lần này được đánh giá là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, tuy nhiên việc sử dụng margin nên được hạn chế.

Biến động trong biên độ 960-990 điểm

(Công ty chứng khoán Artex – ART)

ART cho rằng, trạng thái ngắn hạn thị trường không có nhiều thay đổi. Xu hướng biến động trong biên độ hẹp 960-990 điểm vẫn là xu hướng chủ đạo. Nhà đầu tư có thể quan sát thêm xu thế của thị trường cũng như tình hình thế giới để có quyết định phù hợp trong giai đoạn tới.

Cơ hội Trading ngày càng trở nên khó khăn

(CTCK MB – MBS)

Nhịp điều chỉnh ngắn của trường vẫn chưa chấm dứt với việcVN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng. Bên cạnh đó, khối ngoại short mạnh trên thị trường phái sinh để hedging cũng cho thấy thị trường sẽ gặp khó trong ngắn hạn.

Lúc này, tình hình bên ngoài tiếp tục trở nên bấp bênh còn bên trong là khối ngoại bán ròng. Thị trường có thể trở lại dao động trong khoảng 950 đến 980 điểm, cơ hội trading ngày càng trở nên khó khăn nên nhà đầu tư cần chắt chiu cơ hội, việc giảm tỷ trọng và cơ cấu lại danh mục có thể là chiến lược nên áp dụng.

Cơ hội thu hẹp

(Công ty chứng khoán VNDIRECT – VND)

Các cơ hội ngắn hạn thu hẹp lại sau phiên thứ Sáu và số lượng cổ phiếu phân hóa đủ sức đi ngược thị trường đang ít đi. Mức độ giảm điểm của thị trường trong tuần giao dịch tới phụ thuộc khá nhiều vào động thái bán ròng của khối ngoại và khi VN-Index chưa để vỡ mốc hỗ trợ quanh 945 điểm dòng tiền nội vẫn sẽ cố gắng luân chuyển để tìm kiếm cơ hội bất chấp các rủi ro đang gia tăng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Theo Nguyễn Tân/Thời báo chứng khoán