QC 1
Thứ 4, ngày 17/07/2024 | Hotline: 0889.066.066

Amazon bị cáo buộc ‘lừa’ hàng triệu người đăng ký Prime, kiếm 25 tỷ USD/năm

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc Amazon lừa hàng triệu người dùng đăng ký dịch vụ trả phí Prime mà không có sự đồng ý và khiến họ khó có thể hủy bỏ gói đăng ký này. Đây là động thái mới nhất của cơ quan này chống lại gã khổng lồ thương mại điện tử trong những tuần gần đây.

Amazon bị cho là “gây khó dễ” với khách hàng huỷ dịch vụ đăng ký.

Theo Reuters, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện Amazon lên tòa án liên bang ở Seattle, cáo buộc rằng công ty đã “cố ý lừa hàng triệu người tiêu dùng vô tình đăng ký vào Amazon Prime”.

FTC cho biết Amazon đã sử dụng “các thiết kế giao diện người dùng mang tính thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo được gọi là ‘mô hình tối’ để lừa người tiêu dùng đăng ký tự động gia hạn đăng ký Prime”. 

Amazon Prime là chương trình đăng ký dịch vụ trả phí hàng đầu thế giới, tạo ra doanh thu 25 tỷ USD/năm. Gói đăng ký này cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, miễn phí cho hàng triệu mặt hàng, nhiều khoản giảm giá khác nhau và khả năng tiếp cận phim ảnh, âm nhạc và phim truyền hình cũng như các lợi ích khác.

Các thành viên chính ở Mỹ trả 139 USD/năm cho Prime, giúp thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của Amazon. Hiện tại, Prime có hơn 200 triệu thành viên trên toàn thế giới và là dịch vụ trọng yếu đối với các hoạt động kinh doanh khác của Amazon, bao gồm dịch vụ phát trực tuyến Prime Video và dịch vụ giao hàng tạp hóa.

Theo đơn tố cáo, những người tiêu dùng đã cố gắng hủy Prime đã phải đối mặt với nhiều bước như mê cung để hoàn thành nhiệm vụ hủy. Nhờ áp lực đáng kể từ FTC, Amazon đã thay đổi quy trình hủy bỏ Prime vào tháng 4 nhưng “các vi phạm vẫn đang tiếp diễn” và họ vẫn “yêu cầu 5 lần nhấp trên máy tính để bàn và 6 lần nhấp trên thiết bị di động để người tiêu dùng hủy bỏ dịch vụ”.

Ngoài ra, cơ quan này cho biết Amazon cũng phạm phải “hành vi sai trái có chủ ý” nhằm trì hoãn cuộc điều tra của FTC bằng cách cung cấp các phản hồi “không có thiện ý” đối với các yêu cầu cung cấp tài liệu.

Được biết, FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime kể từ tháng 3/2021.

Vụ kiện là động thái mới nhất trong một chuỗi các hoạt động của chính quyền Tổng thống Biden, nhằm kiềm chế sức mạnh thị trường quá lớn của các công ty Big Tech để bảo vệ người tiêu dùng.

Đáng chú ý, vụ kiện được công khai thông tin vào ngày Amazon công bố ngày diễn ra sự kiện bán hàng lớn Prime Day, dự kiến diễn ra vào tháng 7.

Đáp lại, Amazon gọi các tuyên bố của FTC là “sai sự thật và luật pháp”.

Trong tuyên bố của mình, Amazon cho biết: “Sự thật là khách hàng yêu thích Prime và theo thiết kế, chúng tôi làm cho khách hàng có thể đăng ký hoặc hủy tư cách thành viên Prime của họ một cách rõ ràng và đơn giản”.

Amazon nói thêm rằng họ thấy FTC dường như cố ý thông tin về vụ kiện mà không thông báo cho công ty.

Nhà phân tích cấp cao của Insider Intelligence, Evelyn Mitchell-Wolf, nói rằng “FTC đang làm gương cho Amazon, nhưng việc các công ty gây khó khăn cho việc hủy tài khoản hơn là tạo tài khoản là điều khá phổ biến”.

Theo Tom Forte, giám đốc điều hành của DA Davidson Companies, vụ kiện mới là “biểu tượng cho nỗ lực của các chính phủ trên toàn cầu nhằm kiềm chế ảnh hưởng thái quá của các công ty công nghệ lớn”, bao gồm Amazon, Apple và Meta.

Nhưng ông Forte cũng chỉ ra rằng không chỉ các công ty công nghệ, mà các nhà bán lẻ và dịch vụ đăng ký khác cũng gây khó khăn cho việc chấm dứt tư cách thành viên đăng ký.

Theo Minh Ý/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/amazon-bi-cao-buoc-lua-hang-trieu-nguoi-dang-ky-prime-kiem-25-ty-usdnam-20180504224285756.htm