QC 1
Thứ 6, ngày 26/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Các dự án cao tốc TP. HCM đang gặp các vướng mắc gì?

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời UBND TP. HCM về các kiến nghị liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP. HCM – Mộc Bài.

Các dự án cao tốc TP. HCM đang gặp các vướng mắc gì?
Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời các kiến nghị của UBND TP. HCM về các kiến nghị liên quan đến dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP. HCM – Mộc Bài (ảnh minh họa)

Với dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài (Tây Ninh), TP. HCM đã gửi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách thành phố 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trả lời việc này, theo Bộ Giao thông Vận tải, nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Quốc hội thông qua không cân đối để hỗ trợ cho dự án này.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. HCM làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tìm kiếm nguồn vốn hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cao tốc TP. HCM – Mộc Bài dài khoảng 50km, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 7.433 tỷ đồng (phần đền bù giải toả ở TP. HCM là 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).

Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án này có tổng mức đầu tư là 31.320 tỷ đồng, sử dụng 3 nguồn vốn: vốn vay ADB, vốn vay JICA và vốn đối ứng. Dự án gặp một số vướng mắc về nguồn vốn ADB, JICA dẫn đến dừng thi công từ cuối năm 2019.

Trong quá trình chờ cấp có thẩm quyền giải quyết vướng mắc về vốn cho dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã sử dụng các khoản tiền nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ của VEC để thanh toán khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng còn lại và tái khởi động thi công toàn bộ dự án.

Hiện đoạn qua địa phận TP. HCM còn vướng 17 hộ tại huyện Bình Chánh; tại huyện Nhà Bè còn vướng phần giải phóng mặt bằng bổ sung cho 3 đường điện cao thế và 13 hộ dân.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Đối với dự án cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang làm việc với JICA để xem xét, hỗ trợ vốn đầu tư đồng thời giao VEC nghiên cứu, xây dựng các phương án đầu tư tối ưu nhất làm cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp để thống nhất phương án đầu tư tuyến cao tốc này.

Sau khi xác định phương án đầu tư phù hợp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đầu tư mở rộng cao tốc.

Về dự án đường sắt TP. HCM – Cần Thơ, theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 174 km, đường đôi, khổ 1.425 mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, do dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, nên việc nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi và đáp ứng các yêu cầu về kinh tế – kỹ thuật.

Theo Trần Lê/Vietnam Finance

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/cac-du-an-cao-toc-tp-hcm-dang-gap-cac-vuong-mac-gi-20180504224269085.htm