QC 1
Thứ 2, ngày 29/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Giá bán quá cao, Samsung và Apple mất dần thị phần vào tay Huawei

Hãng tin CNBC vừa trích dẫn một nghiên cứu mới được công bố, trong đó nêu mức giá “chát” của các mẫu điện thoại cao cấp do hai công ty Hàn Quốc và Mỹ sản xuất được xem là lý do chính khiến người tiêu dùng quay lưng.

Ngày 21/2, báo cáo mà công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner công bố cho thấy thị phần smartphone toàn cầu của Huawei trong quý 4/2018 đạt khoảng 15%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2017.

Samsung và Apple vẫn dẫn trước “đại gia” smartphone Trung Quốc về thị phần, chiếm tương ứng 17% và 16%. Tuy nhiên, thị phần smartphone trong quý 4 của Samsung giảm khoảng 1 điểm phần trăm, của Apple giảm 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Ông Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của Gartner, nhận định rằng Apple đang thực sự bị mất thị phần tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, các hãng hàng đầu của Trung Quốc đã cải thiện được chất lượng smartphone rất nhiều.

Theo ông, iPhone và Galaxy chỉ có “những cải tiến nho nhỏ” sau mỗi lần nâng cấp, mà mức giá lại vào khoảng 1.000 USD. Còn với những chiếc smartphone chủ lực của Huawei, Oppo hay Vivo, những chiếc điện thoại đó có những tính năng tương tự như sản phẩm cao cấp của Samsung và Apple, nhưng đồng thời mức giá lại thấp hơn.

Đây là lý do chính của việc người tiêu dùng ngày càng tìm đến nhiều hơn những thiết bị rẻ hơn của các hãng như Huawei mà lại có tính năng tương tự.

Ngoài ra, theo ông Gupta, nhiều người tiêu dùng giờ đây cũng có cảm giác “tự tin” khi họ dùng smartphone do Trung Quốc sản xuất, giống như khi dùng thiết bị của Apple hay Samsung, bởi các hãng Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào việc quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Huawei gần đây đối mặt nhiều vấn đề, bao gồm vụ bắt Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu và chiến dịch của Mỹ kêu gọi các nước đồng minh “tẩy chay” thiết bị 5G của Huawei.

Tuy nhiên, ông Gupta cho rằng những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số smartphone toàn cầu của Huawei, bởi sự gia tăng giám sát chủ yếu nhằm vào thiết bị viễn thông 5G, và doanh số smartphone của Huawei tại Mỹ hầu như không đáng kể.

Theo Đăng Nguyễn/Doanh nghiệp & Thương hiệu