QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến với 82 dịch vụ miễn phí

Để khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến, từ nay đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ không thu phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện 82 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố theo phương thức trực tuyến.

Nghị quyết miễn phí khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến đối với các phí, lệ phí ban hành kèm theo các Nghị quyết số 06/2020/NQ- HĐND ngày 7/7/2020; Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND 8/12/2022; Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 6/7/2022 của HĐND TP Hà Nội (trừ lệ phí đăng ký hộ tịch theo hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện) đã được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7/2023.

Như vậy, các dịch vụ công được áp dụng mức thu phí, lệ phí bằng 0 khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến gồm các dịch vụ được quy định trong 3 Nghị quyết Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội là Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 6/7/2022.

Theo đó, để thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn 2030 (Đề án 06), Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 về “chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, TP đặt mục tiêu đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng. 100% thủ tục hành chính được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các Sở, ngành đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, hiện toàn thành phố cung cấp 1.867 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 492 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.492 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tuy nhiên, các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí sử dụng khi thực hiện theo phương thức trực tuyến chỉ gồm 82 dịch vụ thuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố.

Cụ thể, các dịch vụ công trực tuyến được miễn phí như: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của người dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); Cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; Gia hạn giấy phép xây dựng; Cấp mới đăng ký kinh doanh; Chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; Cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025.

Theo Ngày Nay

Nguồn: https://ngaynay.vn/ha-noi-khuyen-khich-nguoi-dan-su-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-voi-82-dich-vu-mien-phi-post136784.html