QC 1
Thứ 4, ngày 08/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Nội quyết tâm sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của thành phố

Thành phố Hà Nội sẽ chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định của Nhà nước…

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch 190/KH-UBND về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội. 

Kế hoạch đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội. Phấn đấu đến năm 2025, Hà Nội sẽ hoàn thành sắp xếp lại, xử lý đối với 100% các cơ sở nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội quản lý, sử dụng và thuộc phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021ND-CP.

Đồng thời, kế hoạch còn quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất đến từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, để dần đi vào nề nếp và được thực hiện thống nhất, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo nguồn tài chính phục vụ các nhiệm vụ chi quan trọng, thiết yếu của ngân sách Nhà nước theo quy định.

Ngoài ra, thành phố chấn chỉnh, xử lý kịp thời những cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công. Khắc phục triệt để tình trạng nhà, đất không được theo dõi, quản lý; sử dụng không đúng mục đích, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.

Để kế hoạch đạt được kết quả khả quan, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố thực hiện khẩn trương, đồng bộ các giải pháp giải quyết dứt điểm việc kê khai hồ sơ nhà đất, kiểm tra hiện trạng, phương án đề xuất, phê duyệt phương án. 

Các cơ quan trên cần kiểm tra thực tế tình hình quản lý, sử dụng nhà đất sau khi phương án sắp xếp được phê duyệt theo quy định pháp luật về quản lý tài sản công, đất đai và pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội quán triệt thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị định của Chính phủ; Thông tư của Bộ Tài chính; chỉ đạo của UBND thành phố; hướng dẫn của Sở Tài chính và kế hoạch trên về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất do đơn vị xây dựng.

Đặc biệt, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất phải thực hiện kê khai, báo cáo theo quy định; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND thành phố Hà Nội nếu sử dụng nhà, đất để cho mượn, cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên doanh, liên kết và các hình thức sử dụng khác không đúng quy định.

Theo Gia Hân/Thương Gia

Nguồn: https://thuonggiaonline.vn/ha-noi-quyet-tam-sap-xep-xu-ly-nha-dat-thuoc-pham-vi-quan-ly-cua-thanh-pho-59441.htm