QC 1
Thứ 7, ngày 13/08/2022 | Hotline: 0889.066.066

Khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu 140.700 đồng/cp

Công ty Chứng khoán VNDirect – VND duy trì khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền là 140.700 đồng/cp. Định giá của VND dựa trên các giả định về lãi suất phi rủi ro là 3,0% và WAAC là 10,8%.

Doanh thu và lợi nhuận ròng quý 2/2022 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE – Mã: PNJ ) tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đạt 8.068 tỷ đồng (+ 81,1% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng đạt 367 tỷ đồng (+ 63,8% so với cùng kỳ) nhờ vào:

Doanh thu bán lẻ tăng 90,7% so với cùng kỳ lên 4.970 tỷ đồng nhờ vào PNJ tiếp tục giành thêm thị phần từ các cửa hàng vàng truyền thống và doanh thu vàng miếng tăng 74,5% so với cùng kỳ lên 1.928 tỷ đồng và doanh thu bán buôn tăng 56,1% so với cùng kỳ lên 1.057 tỷ đồng.

VND khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu 140.700 đồng/cp. Hình minh họa

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp quý 2/2022 giảm 0,8 điểm % so với cùng kỳ xuống còn 17,96% do PNJ triển khai nhiều chiến dịch khuyến mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đặc biệt tại các tỉnh cấp 2 và 3 khi PNJ đang tìm cách mở rộng độ phủ thương hiệu sau đại dịch. Biên lợi nhuận gộp quý 2/2022 cao hơn quý 1/2022 (17,36%) nhờ vào doanh thu bán lẻ, vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn trong quý 2/2022, ở mức 90,7% so với cùng kỳ, so với tăng trưởng doanh thu vàng miếng là 74,5% so với cùng kỳ.

Nguồn: VNDIRECT Research, Báo cáo công ty

VND tin rằng, biên lợi nhuận gộp của PNJ sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm 2022 nhờ sự tăng trưởng của mảng bán lẻ để có thể đạt được mức biên lợi nhuận gộp của năm 2022 ở mức 17,7% (so với 17,6% trong 6 tháng đầu năm 2022).

Chi phí BH&QLDN trong quý 2/2022 tăng 71,6% so với cùng kỳ với các chiến dịch quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh thu, đặc biệt là ở các tỉnh cấp 2 và cấp 3. Chi phí tài chính thuần trong quý 2/2022 giảm 36,8% so với cùng kỳ xuống 12 tỷ đồng sau khi giảm nợ ngắn hạn từ 2.100 tỷ đồng trong quý 2/2021 xuống còn 877 tỷ đồng trong quý 2/2022 với lượng tiền mặt dồi dào sau khi phát hành riêng lẻ thành công.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đạt 18.210 tỷ đồng (+56,5% so với cùng kỳ) và 1.088 tỷ đồng (+48,0% so với cùng kỳ), cao hơn kỳ vọng của VND và đạt 65,6% dự báo cả năm. Theo ban lãnh đạo, PNJ đạt tăng trưởng doanh thu bán lẻ trang sức 61,4% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 11% so với cùng kỳ của ngành trong 6 tháng đầu năm 2022. VND tin rằng, thị phần PNJ đã tăng thêm nhiều trong 6 tháng đầu năm 2022 và đạt mức thị phần trên 50% trong thị trường trang sức thống kê được tại việt nam.

Nguồn: VNDIRECT Research, Báo cáo công ty

Hiện tại, PNJ đang vận hành hơn 90% công suất sản xuất 4 triệu sản phẩm mỗi năm, theo ước tính của VND. Trong 6 tháng đầu năm 2022, công ty đã nâng cấp dây chuyền sản xuất tại nhà máy gò vấp để nâng tổng công suất lên 4,1 triệu sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm trang sức và kim cương. PNJ đặt mục tiêu nâng cấp nhà máy long hậu để nâng tổng công suất thêm 30% và xây dựng nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về mảng trang sức và đá quý.

Kết quả kinh doanh mạnh mẽ của PNJ trong 6 tháng đầu năm 2022 đã làm giảm bớt lo ngại về việc tiêu thụ hàng xa xỉ đang chững lại do lạm phát gia tăng. VND tin rằng, PNJ có thể duy trì đà tăng là nhờ:

Vị thế chiếm lĩnh thị trường trang sức bán lẻ có thể thống kê được tại việt nam với thị phần hơn 50%, có tệp khách hàng trung và cao cấp mạnh mẽ, với lượng khách hàng công ty tnhh mtv thời trang cao (phân khúc cao cấp) vẫn tăng trưởng 67% so với cùng kỳ trong năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi giãn cách xã hội.

Lạm phát ở mức vừa phải của việt nam cùng với niềm tin của người tiêu dùng ngày càng tăng sẽ là tín hiệu tốt cho doanh thu bán vàng và trang sức của PNJ. CPI tăng 2,54% trong 7 tháng đầu năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 3,5% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4% của chính phủ. Theo Kantar, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng việt nam tăng cao kể từ quý 2/2021 mặc dù lạm phát gia tăng, đạt 86 điểm trong quý 2/2022.

VND ước tính doanh thu/lợi nhuận ròng của PNJ sẽ tăng 35,6/99,5% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2022, từ mức thấp trong nửa cuối 2021. Đối với năm 2023, VND kỳ vọng PNJ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng với thị phần lớn hơn và thương hiệu mạnh hơn với kỳ vọng doanh thu/lợi nhuận ròng của PNJ tăng 17,4/19,4% so với cùng kỳ.

Luận điểm đầu tư: PNJ đang thống lĩnh thị phần trang sức thống kê được với hơn 50% cùng với tệp khách hàng thuộc phân khúc trung đến cao cấp mạnh mẽ, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế việt nam từ năm 2022 để duy trì mức tăng trưởng GDP cao, sẽ giúp chi tiêu của tầng lớp trung lưu và cao cấp tiếp tục duy trì ở mức cao trong giai đoạn tới, từ đó giúp tăng trưởng nhu cầu sản phẩm trang sức tại việt nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, PNJ tiếp tục tỏa sáng với lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh, ở mức 48% so với cùng kỳ đạt 1.088 tỷ đồng, vượt xa kỳ vọng của VND. Mức tăng trưởng mạnh mẽ này có thể được duy trì trong nửa cuối 2022 đến năm 2023 sẽ hỗ trợ đà tăng của giá cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chịu áp lực điều chỉnh.

Về dài hạn, VND kỳ vọng các chiến lược của PNJ, bao gồm 1) tạo ra các Concept hấp dẫn như Style by PNJ, 2) triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn, 3) hợp tác với Pandora để trở thành “cửa hàng đa thương hiệu” và 4) tăng cường số hóa và mục tiêu bán hàng đa kênh sẽ hỗ trợ lợi nhuận ròng của PNJ duy trì mức tăng trưởng 2 con số, ở mức tăng trưởng kép 24,3% trong giai đoạn 2022-26, theo kỳ vọng của VND.

Ngoài ra, tỷ trọng trong rổ VNDiamond ở mức 15% và giá trị tài sản ròng của quỹ VNDiamond etf liên tục tăng trong thời gian gần đây sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu PNJ trong thời gian tới.

Theo đó, VND duy trì khuyến nghị khả quan với giá mục tiêu dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền là 140.700 đồng/cổ phiếu. Định giá của VND dựa trên các giả định về lãi suất phi rủi ro là 3,0% và WAAC là 10,8%. Với mức giá 116.500 đồng/cổ phiếu tại ngày 02/08/2022, PNJ đang được giao dịch ở mức P/E 2022 14,7 lần, thấp hơn P/E trung bình 3 năm là 17,6 lần và tương đương với vùng p/e trong giai đoạn quý 3/2021, khi PNJ bị ảnh hưởng nặng nề bởi giai đoạn cách xã hội.

Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Rủi ro giảm giá: tốc độ mở rộng cửa hàng chậm hơn dự kiến và tăng trưởng doanh thu của PNJ thấp hơn dự kiến, đặc biệt là doanh thu bán lẻ trang sức.

Tiềm năng tăng giá: 1) tốc độ mở cửa hàng nhanh hơn dự kiến, 2) doanh thu trên mỗi cửa hàng tốt hơn mong đợi và 3) dự án mới / bộ sưu tập mới / Concept mới dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu.

Trên thị trường chứng khoán, tạm kết phiên sáng 5/8, cổ phiếu PNJ đang đứng tại mốc 115.600 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu PNJ thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Theo Thiện Nhân/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/khuyen-nghi-kha-quan-cho-co-phieu-pnj-voi-gia-muc-tieu-140700-dongcp-143144.html