QC 1
Chủ nhật, ngày 05/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Mỹ thống trị Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới với 5 đại diện ngành công nghệ

Apple được xếp hạng là thương hiệu có giá trị nhất trong năm 2024, tiếp theo là Microsoft và Google ở ​​vị trí thứ hai và thứ ba.

Theo báo cáo của Brand Finance, tổng cộng có 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới trị giá hơn 5 nghìn tỷ USD.

Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024. Nguồn: Brand Finance

Thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị cổ đông, tuy nhiên việc xác định giá trị của thương hiệu có thể là một thách thức. 

Đầu tư vào thương hiệu có thể mang lại cổ tức trong nhiều thập kỷ, nhưng vì những lợi ích tài chính đó khá dễ hiểu nên hầu hết các cơ quan quản lý tài chính thường không chấp nhận tài sản thương hiệu trên bảng cân đối kế toán.

Apple

Giá trị thương hiệu: 516,6 tỷ USD

Kính thực tế ảo Vision Pro 

Giá trị thương hiệu của Apple tăng đến 74% năm qua, từ mức 219 tỷ USD hồi 2023. Mức tăng xấp xỉ bằng tổng giá trị các thương hiệu Starbucks, Mercedes-Benz, Tesla và Porsche cộng lại, theo công ty tư vấn toàn cầu về quản lý và định giá thương hiệu Brand Finance (Anh).

Apple đạt được sự gia tăng đáng kể về giá trị thương hiệu ngay cả khi thị phần điện thoại gần như chững lại. Điều này nhờ việc mở rộng hệ sinh thái và khuyến khích người dùng nâng cấp lên những chiếc iPhone có giá trị cao hơn.

David Haigh, Chủ tịch kiêm CEO Brand Finance đánh giá Apple đã tăng giá trị thương hiệu bản thân thông qua chiến lược đa dạng hóa và cao cấp hóa, thoát khỏi sự phụ thuộc quá nhiều vào doanh số bán iPhone để chuyển sang đầu tư vào các thiết bị đeo và dịch vụ như đăng ký Apple TV.

Microsoft

Giá trị thương hiệu: 340,4 tỷ USD

Giá trị thương hiệu của Microsoft tăng đến 78% năm qua, giúp họ tăng hai bậc trên bảng xếp hạng. Đầu tư của Microsoft vào việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của tập đoàn và định vị Microsoft là nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.

Nghiên cứu thị trường của Brand Finance đánh giá Microsoft có danh tiếng mạnh của về sự đổi mới, hiện đại và đáng tin cậy.

Google

Giá trị thương hiệu: 333,4 tỷ USD

Là một trong 5 thương hiệu công nghệ của Mỹ trong Top 10, Google tụt lại phía sau các công ty cùng ngành ở Thung lũng Silicon như Apple và Microsoft về giá trị thương hiệu nhưng vẫn duy trì được vị trí thứ 3 như năm ngoái, nhờ giá trị thương hiệu tăng gần 19%.

Thương hiệu của Google thể hiện mức độ quen thuộc, sử dụng và hài lòng của khách hàng đặc biệt cao. Tuy nhiên, thời gian qua, Google cũng đối diện một số thách thức. Họ phải giảm 6% lực lượng lao động trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số chậm lại. Công ty cũng đối mặt kiện tụng xoay quanh cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu người dùng để đào tạo các công cụ AI, điều có thể ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Amazon

Giá trị thương hiệu: 308,9 tỷ USD

Amazon từng giữ ngôi vương Top 10 vào năm ngoái giờ tụt xuống vị trí thứ 4, với giá trị thương hiệu tăng 3%. Thị trường tiêu dùng đầy thách thức trong 12 tháng qua – ảnh hưởng bởi lãi suất cao, lạm phát và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt – đã tác động đến triển vọng của Amazon.

Trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang vật lộn với những thay đổi sắp xảy ra đối với quảng cáo trực tuyến, Amazon đang tận dụng việc chuyển đổi sang truyền hình trực tuyến bằng cách cung cấp các cơ hội quảng cáo tương tác. Ngoài ra, công ty còn đầu tư vào mạng lưới truyền thông bán lẻ để mở rộng hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Walmart

Giá trị thương hiệu: 96,8 tỷ USD

Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới có giá trị thương hiệu giảm 14,9% năm qua, khiến họ tuột một bậc trong Top 10. Mỗi tuần, có khoảng 240 triệu khách hàng ghé thăm khoảng 10.500 cửa hàng và nhiều trang web của Walmart ở 19 quốc gia.

Năm tài chính 2023, nhà bán lẻ này đạt doanh thu 611 tỷ USD. Tại thị trường quê nhà, Walmart đang lên kế hoạch xây dựng hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới. Riêng 2024, nhà bán lẻ này dự định sửa sang lại 650 cửa hàng ở 47 bang và Puerto Rico, tạo ra hàng chục nghìn việc làm. Hiện họ có tổng cộng với 2,1 triệu nhân viên toàn cầu.

Facebook

Giá trị thương hiệu: 75,7 tỷ USD

Sau năm 2022 đáng quên, Meta Platforms – công ty mẹ Facebook – đã có năm 2023 kinh doanh thành công. Hôm 1/2, Meta thông báo lợi nhuận quý IV/2023 tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, lên 14 tỷ USD.

Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận Meta tăng gần 70% lên 39 tỷ USD. “Cộng đồng của chúng ta đang lớn mạnh. Các ngành kinh doanh cũng đã quay về quỹ đạo cũ. 

Tôi muốn cảm ơn tất cả nhân viên, đối tác, cổ đông, cộng đồng đã gắn bó với Meta và tạo nên thành công cho năm 2023″, CEO Meta Mark Zuckerberg cho biết.

Không chỉ có màn lật ngược tình thế ấn tượng về kinh doanh, giá trị thương hiệu của Facebook – sản phẩm chủ lực của Meta – cũng tăng 28,2%, giúp họ nhảy vọt từ hạng 14 lên hạng 8.

Theo Ngọc Ánh/Tạp chí Việt-Mỹ