QC 1
Thứ 6, ngày 26/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Thanh toán qua điện thoại di động sẽ còn nở rộ?

Thống kê của Dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến (NAPAS) cho biết, thanh toán điện tử qua internet, điện thoại di động hiện nay đang đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng.

Kết quả Khảo sát Tiêu dùng toàn cầu năm 2019 được PwC công bố gần đây chỉ ra rằng, ở các nền kinh tế mới nổi, thanh toán di động ở các cửa hàng đang tăng lên. Trong đó, Việt Nam chứng kiến mức tăng lớn nhất, đạt tới 61% trong một năm qua, tiếp theo là Trung Đông với 45%, trên toàn cầu mức tăng tổng thể là 24% năm qua.

Ảnh minh họa

Có thể nói, sự thay đổi lớn nhất của ngành tài chính trong thế kỷ 21 chính là tài chính di động. Theo ông Nguyễn Triệu Huy – CEO của The Disruptive Group, tài chính di động đã mang lại một công thức hoàn toàn mới bởi hệ số khác biệt giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng di động có thể lên tới 20 đến 40 lần.

Trong bối cảnh CMCN 4.0, kênh giao tiếp giữa các thiết bị thông minh và ngân hàng cũng có sự thay đổi lớn. Mã QR có thể xem là chất xúc tác cho sự bùng nổ của thanh toán di động. QR phù hợp với thanh toán di động nhờ tiết kiệm chi phí linh hoạt trong ứng dụng, hầu hết điện thoại thông minh đều có khả năng quét mã QR nên với một ứng dụng thanh toán di động hỗ trợ QR bất kỳ, người tiêu dùng có thể thanh toán dễ dàng bất cứ khi nào.

Đại diện VNPAY cho hay, hiện đã có hơn 20.000 điểm chấp nhận thanh toán thường xuyên phát sinh giao dịch, và 20 ngân hàng tham gia vào mạng lưới thanh toán QR Pay.

Với công nghệ thời 4.0, việc sử dụng internet vạn vật (IoT) vào phương thức thanh toán cũng sẽ giúp giảm chi phí, tăng tốc độ, số lần giao dịch và tiện ích cho khách hàng, bất kỳ một thiết bị thông minh nào có kết nối internet cũng sẽ có thể kích hoạt các hoạt động thương mại điện tử.

Hay nói cách khác, để giải pháp thanh toán di động mới vận hành hiệu quả cần có sự hợp tác chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng của một hệ sinh thái mở rộng gồm các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán, các công ty Fintech và các điểm bán lẻ nhằm mang lại sự linh hoạt, dễ dàng, nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng trong khi vẫn đảm bảo tính an toàn trong thanh toán.

ThS. Phạm Xuân Hoè – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng chia sẻ, hạ tầng thanh toán được ví như “xương sống” liên kết các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức, cá nhân khác. Một cơ sở hạ tầng mạnh sẽ đảm bảo các giao dịch được diễn ra nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng, tiết kiệm chi phí thanh, quyết toán.

Theo Thu Hoài/Thời báo chứng khoán