Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_10.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024

Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_9.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024
Warning: mysqli_query(): (HY000/1): Can't create/write to file '/var/lib/mariadbtmp/#sql_6f23_9.MAI' (Errcode: 28 "No space left on device") in /home/openstock.vn/public_html/wp-includes/wp-db.php on line 2024
class="post-template-default single single-post postid-188775 single-format-standard wp-custom-logo">
QC 1
Thứ 7, ngày 27/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Thương mại điện tử Việt Nam quý I/2021: Shopee tiếp tục dẫn đầu, tăng trưởng hơn 40%

Lưu lượng truy cập các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam giảm 9% trong quý 1/2021 so với quý 4/2020, tuy nhiên thứ hạng 4 vị trí dẫn đầu không thay đổi.

Theo báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình 3 tháng đầu năm của các sàn TMĐT được thống kê giảm 9% so với quý IV/2020. Cùng thời điểm năm ngoái, lượt truy cập cũng giảm 4%. Đây là xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn TMĐT lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Theo đó, sàn TMĐT đa ngành Shopee Việt Nam vẫn giữ “ngôi vương” về lượng truy cập website trong quý I khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập so với quý trước. Shopee Việt Nam đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 11 quý liên tiếp.

Xếp hạng các doanh nghiệp TMĐT quý I/2021 (Nguồn: iPrice)

Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt 19 triệu lượt và 18 triệu lượt. Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó.

Như vậy, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử top đầu vẫn được duy trì.

Nếu so với quý I/2020 thì chỉ có Shopee tăng trưởng (43,5%), trong khi đó cả TGDĐ, Tiki và Lazada đều đi xuống hoặc đi ngang.

Trong ba tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng, sàn thương mại điện tử của Sea có 63,7 triệu lượt truy cập, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Thế Giới Di Động với 29,3 triệu lượt truy cập. Hai cái tên còn lại trong top 4 là Tiki và Lazada có lưu lượng truy cập web mỗi tháng lần lượt là 19 triệu lượt và 17,9 triệu lượt.

Cả bốn sàn thương mại điện tử dần đầu đều có lượng truy cập giảm so với quý IV/2020. Trong khi đó, Sendo hụt hơi với chỉ 8,14 triệu lượt truy cập mỗi tháng, không có mặt trong top 5.

Theo báo cáo năm ngoái, lưu lượng truy cập các website ngành hàng tươi sống tăng 45% trong quý I/2020 so với quý I/2019. Xu hướng mua sắm đồ tươi sống qua Internet tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều người không thể ra ngoài vì lệnh giãn cách xã hội.

Dù vậy, cả khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam giảm nhiệt, xu hướng này mua đồ tươi sống vẫn tăng. Theo số liệu của quý I/2021, website đồ tươi sống vẫn tăng trưởng với tỷ lệ 13%.

Trái ngược với ngành hàng thiết yếu, hầu hết các mặt hàng không thiết yếu đều tăng trưởng âm. Ngành hàng thời gian có lưu lượng truy cập web giảm 2% trong quý I/2021. Trước đó, ngành hàng này đã có sức bật khá tốt vào thời điểm cuối năm 2020 khi tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng thời điểm, ngành hàng đồ làm đẹp/chăm sóc da, đồ điện tử và thiết bị thông minh đều lần lượt giảm 3%, 6% và 9% lưu lượng truy cập.

Như vậy, cú hích từ Covid-19 không chỉ tạo ra các “cơn sốt” ngành hàng khác nhau mà còn mang đến dư địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá. Điều này chỉ báo rằng việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp TMĐT, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn chuyển biến liên tục.

Theo Thu Uyên/Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-quy-i2021-shopee-tiep-tuc-dan-dau-tang-truong-hon-40-94943.html