QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) phát hành 6,6 triệu cổ phiếu ESOP

Dự kiến, sau đợt phát hành, PNJ sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 3.281,6 tỷ đồng lên hơn 3.347,2 tỷ đồng…

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) thông qua Nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ công ty qua hình thức phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, PNJ sẽ phát hành hơn 6.559.992 cổ phần phổ thông mệnh giá 10.000 đồng/cp qua hình thức ESOP. Dự kiến, sau đợt phát hành, PNJ sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 3.281,6 tỷ đồng lên hơn 3.347,2 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, trong quý IV/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Trong đó, động lực tăng trưởng tới từ doanh thu vàng 24K. Đây là mảng kinh doanh duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng trong quý IV, với mức tăng lên tới 75,2%. Tuy nhiên, đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu của PNJ vẫn là mảng trang sức bán lẻ, khi chiếm 57% cơ cấu doanh thu.

Lợi nhuận gộp quý IV của PNJ đạt 1.751 tỷ đồng, tăng 19,2%. Khấu trừ chi phí và thuế, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý này báo lãi sau thuế 632 tỷ đồng, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Luỹ kế cả năm 2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,2% so với năm 2022, thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu. Về cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 58,2%. Mặc dù ghi nhận mức giảm 7,8% so với cùng kỳ nhưng con số này đã thấp hơn rất nhiều so với mức giảm chung của thị trường. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, doanh thu vàng 24K năm 2023 tăng tới 20,9% so với năm 2022.

Tổng quan kết quả kinh doanh năm 2023 của PNJ

Về lợi nhuận, năm 2023, lợi nhuận gộp của PNJ đạt 6.059 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm đạt 18,3%, cao hơn mức 17,5% cùng kỳ năm 2022. Tổng chi phí hoạt động năm 2023 tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hoá vận hành.

Sau cùng, doanh nghiệp lãi sau thuế 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với 2022 nhờ chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm. Với con số này, PNJ đã vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm, đồng thời thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục kể từ khi hoạt động

Tính tới hết năm 2023, PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng. Năm vừa qua, “đại gia” trang sức đã mở mới 48 cửa hàng, đóng 7 cửa hàng đồng thời doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.

Theo Anh Khôi/Kinh tế Chứng Khoán