QC 1
Thứ 7, ngày 04/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vicem Hà Tiên (HT1): Giá bán xi măng vào Sân bay Long Thành “rất chua chát”

Lãnh đạo Công ty cho biết, việc cung cấp xi măng cho đại dự án Long Thành không chỉ có Vicem Hà Tiên mà còn có sự cạnh tranh của các đơn vị khác. Công ty vẫn có sản lượng nhưng giá bán “rất chua chát” khi chỉ nhỉnh hơn chút so với giá thành.

Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên (HOSE: HT1) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để báo cáo kết quả kinh doanh, định hướng hoạt động 2024 và giải đáp các thắc mắc của cổ đông.

Năm 2023 là năm khó khăn chưa từng có trong lịch sử đối với ngành xi măng. Nhu cầu xi măng trong nước sụt giảm mạnh trong khi xuất khẩu cũng gặp khó trong bối cảnh dư cung. Tiêu thụ sụt giảm làm tồn kho tăng cao, dẫn đến một số nhà máy, dây chuyền phải giảm năng suất hoặc dừng sản xuất.

Nguồn cung xi măng trong nước vượt xa so với nhu cầu (năm 2023 nguồn cung xi măng khoảng 117,8 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt 55,6 triệu tấn). Tổng sản phẩm xi măng và clinker tiêu thụ giảm 11,9 % so với cùng kỳ, trong đó tiêu thụ xi măng nội địa giảm 16,9%, dẫn tới việc cạnh tranh trên thị trường xi măng nội địa vô cùng khốc liệt.

Vicem Hà Tiên đã phải cân đối sản xuất và tiêu thụ để giảm lượng tồn kho (giảm năng suất lò nung clinker, dừng lò 1 Kiên Lương từ 27/6/2023); nghiên cứu, triển khai phương án sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mới xi măng Power Cemen…

Sản xuất clinker đạt 3,81 triệu tấn, giảm 15,8% so với cùng kỳ. Sản xuất xi măng (bao gồm thuê gia công) đạt 5,39 triệu tấn, giảm 19,2% so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm tiêu thụ đạt 5,8 triệu tấn, bằng 88% kế hoạch, giảm 19% so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu đạt 7.055 tỷ đồng, bằng 88,5% kế hoạch, giảm 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 17,7 tỷ đồng, bằng 28% kế hoạch năm, giảm 93% so với năm 2022.

Với kết quả đó, Công ty quyết định không chi trả cổ tức mà dành phần lớn lợi nhuận (hơn 17,9 tỷ đồng) để trích lập quỹ khen thưởng và phúc lợi. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi trích quỹ chỉ còn 556 triệu đồng.

Xi Măng Vicem Hà Tiên vừa tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024

Sang năm 2024, ban lãnh đạo công ty nhận định nhu cầu xi măng trong nước khó tăng trưởng cao do việc giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, thị trường bất động sản dù hồi phục nhưng chưa sôi động, giá điện tiếp tục tăng.

Theo đó, Vicem Hà Tiên đặt mục tiêu tổng doanh thu giảm nhẹ 0,3% về 7.032 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 29 tỷ đồng, tăng 19% so với thực hiện 2023. Lợi nhuận sau thuế tăng 29% lên 23,2 tỷ đồng.

Về công tác đầu tư xây dựng, công ty tập trung triển khai, hoàn thiện các dự án mỏ nguyên liệu; các dự án tận dụng nhiệt khí thải lò nung để phát điện; phấn đấu đưa dự án Đường BOT Phú Hữu vào khai thác, thu phí.

Nói về việc bán hàng vào siêu dự án sân bay Long Thành, CEO Lưu Đình Cường cho biết cơ bản các gói chính cơ bản công ty đã tham gia từ cuối năm 2023, doanh nghiệp cơ bản cung cấp xi măng trực tiếp hoặc thông qua các trạm bên ngoài.

Vicem Hà Tiên ước tính đã 60.000 tấn vào dựa án nay, trên dự toán tổng khối lượng 850-900.000 tấn cho cả vòng đời dự án, trong khi đây mới là giai đoạn đầu của dự án.

“Với các gói thầu lớn ở phía Nam, Vicem Hà Tiên thường cung cấp 50-100% xi măng các dự án. Nếu tính tỷ lệ thấp nhất 50% thì sản lượng cung cấp cho Long Thành cũng 450.000 tấn”, ông Cường ước tính sơ bộ.

Tuy nhiên, việc cung cấp xi măng cho đại dự án Long Thành không chỉ có Vicem Hà Tiên mà còn có sự cạnh tranh của các đơn vị khác. Công ty vẫn có sản lượng nhưng giá bán “rất chua chát” khi chỉ nhỉnh hơn chút so với giá thành. Công ty vẫn phải cung cấp vì vấn đề thương hiệu, và có thêm số lượng để nhà máy hoạt động liên tục để giảm chi phí cố định.

Cập nhật về dự án BOT Phú Hữu, đại diện doanh nghiệp nói đã đấu thấu và khởi công hệ thống thu phí không dừng từ ngày 20/3, dự kiến cuối tháng 5 sẽ hoàn tất; đồng thời UBND TP HCM đã phê duyệt đơn giá tối đa cho dự án này.

“Công ty đang trình lại đơn giá cụ thể bằng khoảng 90% đơn giá tối đa. Kỳ vọng tháng 6 hoặc chậm nhất quý III sẽ thu phí và hoàn vốn đầu tư”, ông Cường tiết lộ và đồng thời nói rằng không có kế hoạch đầu tư thêm vào mảng BOT.

Xi măng Vicem Hà Tiên có dấu hiệu phục hồi từ quý II/2024

Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên tiền thân là Nhà máy Xi măng Hà Tiên do hãng VENOT.PIC của Cộng hòa Pháp cung cấp thiết bị. Năm 1964, Nhà máy chính thức đưa vào hoạt động với công suất ban đầu là 240.000 tấn clinker/năm tại Kiên Lương, 280.000 tấn xi măng/năm tại Nhà máy Thủ Đức.

Năm 2000, Công ty thực hiện cổ phần hóa, đến năm 2007 trở thành doanh công ty cổ phần. Năm 2009, Công ty CP Hà Tiên 2 và Công ty CP Hà Tiên 1 sáp nhập với tên mới là Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên. Đây cũng là công ty xi măng lớn nhất miền Nam hiện nay.

Lĩnh vực kinh doanh của công ty bao gồm: Sản xuất kinh doanh xi măng và các sản phẩm từ xi măng; Sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, các sản phẩm phục vụ xây dựng và công nghiệp; Kinh doanh xuất, nhập khẩu xi măng và nguyên vật liệu, vật tư thiết bị phục vụ sản xuất xi măng và các loại vật liệu xây dựng khác; Xây dựng và kinh doanh bất động sản; Dịch vụ bến cảng, dịch vụ kho bãi, dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, đường bộ, đường sắt, đường sông.

Hiện tại doanh nghiệp đang sở hữu 2 nhà máy (gồm nhà máy xi măng Kiên Lương – tỉnh Kiên Giang và nhà máy xi măng Bình Phước – tỉnh Bình Phước) và 3 trạm nghiền xi măng (gồm trạm nghiền Phú Hữu – TP.HCM, Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa và Long An – tỉnh Long An) với tổng công suất hơn 4,6 triệu tấn clinker và 7,5 triệu tấn xi măng/năm. Đây cũng là nhà sản xuất xi măng lớn nhất miền Nam hiện nay.

Tuy nhiên trong bối cảnh ngành xây dựng, bất động sản chưa phục hồi rõ rệt khiến nhu cầu yếu, giá điện, than và các nguyên nhiên liệu đầu vào leo thang, cộng với thêm nguồn cung dư thừa, Xi măng Hà Tiên nói riêng và những công ty trong ngành đều đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong hơn 100 năm qua.

SSI Research từng dự báo quý I/2024 mức tiêu thụ xi măng trong nước sẽ ở mức thấp do các yếu tố mùa vụ (nghỉ Tết Nguyên đán) và nhu cầu vẫn ở mức yếu. Tuy nhiên, từ quý II/2024, các nhà phân tích kỳ vọng sản lượng xi măng bán ra sẽ cải thiện so với cùng kỳ nhờ hoạt động xây dựng có dấu hiệu phục hồi.

Theo Tiểu Vy/ Kinh Tế Chứng Khoán