Khẳng định xe điện là xu thế tất yếu, nhưng Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết phải đến 2026 VinFast mới có dòng tiền dương.
Đó là nhận định của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của tập đoàn vào sáng 25/4.
Theo đó, trong phần thảo luận, cổ đông đã đặt câu hỏi về việc tình hình hoạt động của VinFast và nghi ngờ dòng tiền của Vingroup.
Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, theo kế hoạch đến năm 2026, chúng tôi bắt đầu hòa EBITDA, dần dần từng bước sẽ có lãi, thực tế một số thị trường đã bắt đầu có lãi nhưng trên nền “3 không”: không khấu hao – không lợi nhuận – không chi phí tài chính, tất cả nội dung đó bỏ ra không tính vào giá thành để cho năng lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Dần dần từng bước có thể nói lên câu chuyện tính được cả chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào trong giá xe để mục tiêu có lãi.
Từ năm 2026, VinFast sẽ có được dòng tiền dương, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói.
Về dòng tiền, thông tin thị trường nghi ngờ dòng tiền năng lực Vingorup là không có cơ sở. Bởi Vingroup chưa bao giờ chậm trả lãi Ngân hàng, mọi kế hoạch đều được thực hiện nghiêm túc.
Ông Vượng cho rằng, thời điểm khó khăn nhất đã qua, thể hiện qua doanh số bán hàng của Vinhomes trong tháng 3 và 4/2024 tăng cao so với cùng kỳ năm 2023, VinFast lần đầu tiền trở thành thương hiệu có doanh số cao nhất ở Việt Nam so với các hãng xe điện khác trên thị trường.
“Câu chuyện về dòng tiền là vấn đề, chúng ta phải dồn hết nguồn lực, tôi khẳng định Vingroup không có chuyện buông bỏ VinFast. Sau khi tôi tài trợ 1 tỷ USD tôi sẽ tiếp tục tục sắp xếp để tài trợ tối thiểu thêm 1 tỷ USD nữa”, ông Vượng khẳng định.
Tầm nhìn tương lai cả VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng xe điện vẫn là xu hướng bền vững không thể đảo ngược. Chi phí pin đang rẻ đi vì công nghệ khiến xe điện sẽ có giá rẻ bằng xe xăng. VinFast cũng có chính sách thuê pin, là lợi thế để cạnh tranh với xe xăng, một số dòng xe điện còn đang bán rẻ hơn xe xăng cùng loại. Tại thị trường Indonesia, Việt Nam, xe điện VinFast đang cạnh tranh trực tiếp xe xăng. Do đó không lý do gì xe điện không đánh bại xe xăng, chưa nói đến giá trị môi trường nữa.
Ông Vượng cho rằng, việc đầu tư 10,000 tỷ đồng trong 3 năm tới để xây dựng trạm sạc là để giải quyết vấn đề tinh thần, vì trên thế giới trên 90% người dùng đi xe dưới 100km/ngày, trong khi chúng ta đi 40-50km thì có thể sạc ở nhà, không nhất thiết sử dụng sạc bên ngoài. Tôi cho rằng VinFast phù hợp với xu thế. VinFast mạnh lên mỗi ngày, chúng tôi làm cho VinFast rẻ hơn về chi phí, tiếp thị. Tương lai của Vingroup là VinFast và chúng ta đang đi đúng hướng.