QC 1
Thứ 4, ngày 24/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Vosco (VOS) nói gì khi Nghị quyết thông qua gần một năm mới công bố thông tin?

Phía Vận tải Biển Việt Nam đã có giải trình gửi HOSE về lý do chậm trễ công bố thông tin liên quan đến Nghị quyết quyết định về việc dự thảo một số nội dung để chuẩn bị cho Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ).

Mới đây, Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) giải trình lý do chậm trễ công bố thông tin.

Trước đó, ngày 26/2/2024, HOSE đã gửi công văn số 261/SGDHCM-NY yêu cầu Vosco giải trình về nghĩa vụ công bố thông tin đã yêu cầu giải trình về việc chậm thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin.

Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh giải trình lý do chậm trễ công bố thông tin

Giải trình về việc này, Vosco cho biết, ngày 8/3/2023, Công ty đã ban hành Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT, trong đó có nội dung về việc xem xét dự thảo kế hoạch kinh doanh năm 2023 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022.

Đây là các nội dung dự thảo để trình xin ý kiến của Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, cổ đông lớn giữ 51% vốn điều lệ phê duyệt trước khi trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt. Vì vậy, Vosco cho rằng nội dung Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT chưa được phê duyệt nên Công ty không công bố thông tin.

Phía Vosco cũng cho biết tiếp thu nhắc nhở của HoSE và đã khắc phục, thực hiện việc công bố thông tin bổ sung Nghị quyết của HĐQT. Cụ thể, doanh nghiệp này đã thực hiện công bố bổ sung Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT vào ngày 27/2/2024.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý IV/2023, Vosco ghi nhận doanh thu đạt 909,86 tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 104,56 tỷ đồng, tăng 475,8% so với cùng kỳ. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 14,5%, về 5,7%.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 42,5% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 38,1 tỷ đồng, về 51,55 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 40,8%, tương ứng giảm 10,07 tỷ đồng, về 14,61 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 53,8%, tương ứng giảm 9,4 tỷ đồng, về 8,06 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 37,6%, tương ứng giảm 22,04 tỷ đồng, về 36,65 tỷ đồng; lợi nhuận khác tăng 113,51 lần, tương ứng tăng thêm 115,78 tỷ đồng, lên 116,8 tỷ đồng (cùng kỳ ghi nhận 1,02 tỷ đồng) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi (lợi nhuận gộp – chi phí tài chính – chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp), trong quý IV, Công ty ghi nhận lợi nhuận cốt lõi giảm 49,3% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 6,66 tỷ đồng, về 6,84 tỷ đồng (cùng kỳ ghi nhận 13,5 tỷ đồng).

Như vậy, lợi nhuận cốt lõi vẫn lao dốc, Công ty ghi nhận lãi đột biến do ghi nhận lợi nhuận khác tăng đột biến.

Vosco trình bày, trong quý IV, Công ty có lãi từ tái cơ cấu là 84 tỷ đồng và lãi từ bán tàu Neptune Star gần 60 tỷ đồng nên ghi nhận lợi nhuận khác đột biến.

Luỹ kế trong năm 2023, Vosco ghi nhận doanh thu đạt 3.187,47 tỷ đồng, tăng 31,7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 155,37 tỷ đồng, giảm 68,2% so với cùng kỳ.

Như vậy, mặc dù lãi đột biến trong quý cuối năm 2023 nhưng lợi nhuận cả năm vẫn lao dốc.

Vosco là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường biển và các dịch vụ hàng hải khác như: Đại lý tàu biển, đại lý vận tải đa phương thức, huấn luyện, đào tạo thuyền viên.

Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) nhận định, sau thời gian dài khó khăn, quy mô và chất lượng đội tàu của Vosco đều giảm, trong khi đó cơ hội để đầu tư phát triển và trẻ hoá đội tàu đang gặp nhiều trở ngại.

Theo SBS, các cuộc tấn công trên biển Đỏ của lực lượng Houthi ở Yemen đã làm gián đoạn thương mại quốc tế thông qua kênh đào Suez, tuyến vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 1/6 lưu lượng vận tải biển toàn cầu.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm tăng chi phí vận tải do nhiều tàu phải đi đường vòng, làm lạm phát tăng cao trong thời điểm nhu cầu vận chuyển đang sụt giảm, tăng trưởng kinh tế toàn câu đang giảm tốc.

Trong bối cảnh đó, SBS cho rằng rủi ro đầu tư đối với Vosco là đang vận hành đội tàu hàng rời và tàu container hoạt động dưới giá vốn và chờ thời điểm giá cước cải thiện để vận hành với giá cao hơn.

Điều này khiến hiệu quả hoạt động của Vosco suy giảm khi chi phí vận hành ngày một tăng cao. Đồng thời, trong tình hình kinh tế nhiều nước khó khăn và nhiều bất ổn như hiện nay, lưu lượng hàng hóa giao thương sẽ giảm mạnh.

Theo Tiểu Vy/Kinh tế chứng khoán