QC 1
Thứ 2, ngày 06/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

Cổ phiếu VJC tăng trần, vốn hóa có thêm gần 3.900 tỷ đồng

Sự trở lại của cổ phiếu VJC được cho là đến từ tình hình hoạt động khả quan trong quý III vừa qua khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý với doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng không tăng trưởng bất chấp đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 10/11với sắc xanh bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tâm lý nhà đầu tư tỏ ra hưng phấn trước thông tin công ty dược phẩm Mỹ Pfizer và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech thông báo vaccine thử nghiệm có hiệu quả hơn 90% trong phòng ngừa COVID-19. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ bứt phá mạnh ở phiên 9/10 cũng là một yếu tố tích cực khác.

Thông tin kể trên đã ngay lập tức tạo đà cho sự tăng trưởng của nhóm cổ phiếu hàng không khi VJC, HVN, ACV… đều đồng loạt tăng mạnh.

Đáng chú ý, cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không VietJet (HOSE: VJC) sau 6 phiên liên tiếp không giảm điểm kể từ ngày 2/11 bất ngờ được đẩy lên mức giá trần đạt 113.400 đồng/cổ phiếu (tương đương tăng 7.400 đồng về thị giá và gần 3.900 tỷ đồng vốn hóa).

VJC – đại diện duy nhất của rổ VN30 xuất hiện sắc tím đến thời điểm 10h43 – phiên sáng ngày 10/11/2020

Sự trở lại của cổ phiếu VJC được cho là đến từ tình hình hoạt động khả quan trong quý III vừa qua khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý với doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng không tăng trưởng bất chấp đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Với hoạt động chính là vận tải hàng không bị tác động lớn bởi dịch COVID-19, báo cáo tài chính ghi nhận doanh thu dịch vụ vận tải hàng không đạt 2.802 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lỗ 926 tỷ đồng. Theo đánh giá, đây là mức tích cực hơn kế hoạch và rất khả quan so với các hãng hàng không trong nước và trên thế giới.

Tổng tài sản hơn 45.269 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu đạt 16.329 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền là 2.299 tỷ đồng. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,14 lần, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ có 0,74 lần. Tỷ lệ nợ vay hiện thuộc nhóm thấp nhất trong ngành hàng không thế giới. Nhờ vậy, Vietjet tiếp tục thực hiện kế hoạch huy động vốn trung dài hạn với chi phí thấp để tăng cường nội lực tài chính. Bên cạnh đó, dòng tiền có sự cải thiện tích cực nhờ khôi phục hoàn toàn các đường bay nội địa.

Kết quả hoạt động quý III, Vietjet đã khai thác được 15.000 chuyến bay an toàn, phục vụ hơn 3 triệu lượt khách tại thị trường nội địa. Bên cạnh đó, hãng cũng thực hiện các chuyến bay quốc tế, đưa 7.440 công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Brunei, Philippines… hồi hương, tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế và nhà chức trách hàng không.

Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam và một số nước đang được kiểm soát tốt, Vietjet khẩn trương mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan)… Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm, khi tình trạng quá tải các sân giảm bớt, tỷ lệ số chuyến bay đúng giờ của Vietjet đạt 91%, độ tin cậy kỹ thuật đạt tới 99,64%.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Vietjet tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mang lại giá trị mới cho hành khách cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Ngoài hạng vé Skyboss và Eco, Vietjet đã công bố hạng vé mới Deluxe với các dịch vụ đi kèm khác biệt được thiết kế riêng cho các phân khúc khách hàng khác nhau, đáp ứng nhu cầu của hành khách, tăng nguồn thu dịch vụ ngoài giá vé.

Vietjet tiếp tục mở ra các giải pháp kinh doanh mới như tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để giảm chi phí vận hành, tăng nguồn thu dịch vụ phụ trợ tại sân bay, kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ khách hàng.

Vietjet đang tiếp tục triển khai các chương trình tiết kiệm chi phí, tiếp tục đàm phán với các nhà cung cấp, trong đó giảm chi phí hoạt động thuê tàu bay, chi phí bảo trì bảo dưỡng và tối ưu các chi phí khai thác theo giờ bay, với bình quân chi phí hoạt động giảm từ 50% tới 70%.

Vietjet cũng đang nộp hồ sơ tại Ngân hàng Nhà nước xin cấp phép ví điện tử, đồng thời triển khai chương trình khách hàng thân thiết.

Sự hỗ trợ của Chính phủ cũng đã góp phần giảm áp lực cho các hãng hàng không. Theo Thông tư 19/2020/TT-BGTVT ngày 1/9/2020, các hãng hàng không được giảm 50% chi phí hạ cất cánh, phục vụ mặt đất và điều hành bay, giúp các hãng tiết kiệm chi phí. Khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ giảm thuế môi trường nhiên liệu bay và giảm phí phục vụ mặt đất, hạ cất cánh kéo dài đến hết năm 2021 và thực hiện chương trình cho vay ưu đãi.

So với tình hình chung trong đại dịch COVID-19, hoạt động của Vietjet trong quý III/2020 được xem là một trong những điểm sáng tích cực trên bản đồ hàng không toàn cầu.

Theo Văn Thắng/ Kinh tế chứng khoán Việt Nam

Nguồn: https://kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-vjc-tang-tran-von-hoa-co-them-gan-3900-ty-dong-81441.html