QC 1
Thứ 7, ngày 18/05/2024 | Hotline: 0889.066.066

FiinGroup: Nửa đầu tháng 8, ngân hàng dẫn đầu thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Theo số liệu của FiinPro cho thấy nửa đầu tháng 8 đã có 2.810 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ở thị trường trong nước. Ngân hàng vẫn đứng đầu về phát hành trái phiếu.

Nửa đầu tháng 8, ngân hàng dẫn đầu thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Nhóm Big 4 Ngân hàng đứng đầu về phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nửa đầu tháng 8/2022. Trong đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát hành khối lượng trái phiếu lớn nhất đạt 1.500 tỷ đồng.

Tiếp đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) với kỳ hạn 10 năm tổng số khối lượng phát hành trái phiếu là 600 tỷ đồng và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) với kỳ hạn 8 năm với tổng khối lượng 50 tỷ đồng…

Khối lượng TPDN chào bán và phát hành (nghìn tỷ đồng).

Công ty chứng khoán duy nhất huy động trái phiếu doanh nghiệp thành công trong nửa đầu tháng 8 là Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) với 300 tỷ đồng và không xuất hiện doanh nghiệp bất động sản nào.

Các doanh nghiệp phát hành khối lượng TPDN trong tháng 8.

Xét về cơ cấu nhóm ngành, hai nhóm chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu phát hành trái phiếu doanh nghiệp là Ngân hàng và Bất động sản, lần lượt chiếm 65% về giá trị và 60% về số lượng các đợt phát hành giai đoạn 2005-2022. Đây là hai ngành có quy mô và nhu cầu vốn lớn, tiếp sau đó là nhóm dịch vụ tiêu dùng chiếm 7% giá trị phát hành; nhóm tài chính chiếm 6,2% giá trị phát hành và hàng tiêu dùng chiếm 5,5% giá trị phát hành.

Cũng theo thống kê của một Công ty chứng khoán, trong các nhóm phát hành nửa đầu tháng 8, nhóm bất động sản có mức lãi suất bình quân cao nhất quanh mức 10,9% vì đặc thù rủi ro cao, ngược lại, nhóm ngân hàng lại có mức lãi suất bình quân thấp nhất quanh mức 6,5%.

Xét về kỳ hạn phát hành, các trái phiếu chủ yếu có kỳ hạn 3 năm với mục đích đáp ứng vốn trung và dài hạn. Ngoài ra, do cần huy động vốn lớn và thời gian khấu hao dài nên riêng đối với trái phiếu của nhóm năng lượng phần nhiều có kỳ hạn trên 5 năm.

Phần lớn các doanh nghiệp lựa chọn phát hành theo hình thức phát hành riêng lẻ (tỷ lệ phát hành riêng lẻ thường đạt từ 85-95% tổng lượng phát hành) bởi do phát hành qua công chúng và quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe với chi phí cao hơn.

Các doanh nghiệp phát hành thành công qua công chúng thường là các ngân hàng trong khi các doanh nghiệp phát hành trái phiếu quốc tế bao gồm các tập đoàn lớn như: VinGroup, Novaland,…

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia tài chính ngân hàng, các ngân hàng chịu áp lực tăng vốn nhằm gia cố tỷ lệ an toàn vốn khi vốn chủ sở hữu đa phần còn mỏng mà tín dụng lại tăng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng của vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, việc phát hành trái phiếu là một trong những biện pháp cần thiết nhằm củng cố “tấm đệm vốn” cho ngân hàng, nâng cao năng lực vốn tự có theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho rằng việc giãn, hoãn nợ thời gian qua theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Thông tư 03/2021/TT-NHNN và Thông tư 14/2021/TT-NHNN về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm phí, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đang khiến một lượng lớn dòng tiền chưa thể về ngân hàng, gây nên thiếu hụt vốn. Vì vậy, các ngân hàng vẫn phát hành trái phiếu với khối lượng lớn để bù đắp dòng tiền thiếu hụt…

Theo Hồng Hạnh/Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn

Nguồn: https://doanhnghiepthuonghieu.vn/fiingroup-nua-dau-thang-8-ngan-hang-dan-dau-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-1352748511-p41627.html