QC 1
Chủ nhật, ngày 28/04/2024 | Hotline: 0889.066.066

Hà Giang muốn đầu tư 10.000 tỷ xây cao tốc Tân Quang – Thanh Thủy

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang, dự án cao tốc Tân Quang kết nối cửa khẩu Thanh Thủy có chiều dài toàn tuyến 39,4 km theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, tổng mức đầu tư là 9.866 tỷ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan về kết quả nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.

 UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy có chiều dài khoảng 39,42km

Theo báo cáo ban đầu của UBND tỉnh Hà Giang, đoạn tuyến cao tốc khoảng 58,5km với điểm đầu tại Km 27+480, xã Tân Quang, trùng với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đang triển khai; điểm cuối tại Km 86+980, cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, đoạn tuyến Quốc lộ 2 từ TP Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài khoảng 20km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp III, mật độ dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông.

Vì vậy, để phù hợp với khả năng bố trí nguồn vốn, trước mắt, UBND tỉnh Hà Giang đề xuất đầu tư tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 39,42 km với điểm đầu trùng với điểm cuối (Km27+480) của Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km66+900, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

UBND tỉnh Hà Giang cũng cho biết, dự án xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h. Một số đoạn tuyến qua địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h.

Quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe theo quy hoạch, chiều rộng nền đường 25,25m.

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư cho cao tốc là 9.866 tỷ đồng từ vốn đầu tư công của ngân sách Trung ương.

Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 747 tỷ đồng; chi phí xây dựng 7.120 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác 712 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.287 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện đầu tư đường cao tốc từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy từ năm 2024 đến năm 2028.

Về tiến độ triển khai dự án, từ năm 2024 – 2025 tỉnh sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, từ năm 2026 – 2028 sẽ thực hiện dự án (tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp, khởi công…) khi được Trung ương thẩm định nguồn vốn và giao cho UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản.

Theo Diệp Anh/Tạp chí Việt-Mỹ